50 năm duyên nợ thời trang Catherine Deneuve - Yves Saint Laurent

31/01/2019 15:18 GMT+7

Nước Pháp đã may mắn có được sự bén duyên đồng điệu của cặp đôi thời trang - giải trí giữa thương hiệu Yves Saint Laurent nữ diễn viên Catherine Deneuve suốt 50 năm qua để cả hai đều trở thành cặp huyền thoại đến nay.

Nói nghe hơi quá, nhưng có lẽ Tuần lễ Thời trang Paris sẽ thiếu đi ý nghĩa nếu người ta bỏ sót một cái tên, hoặc thiếu sự có mặt của bà, nữ diễn viên lão làng Pháp Catherine Deneuve. Trong thế giới giải trí vô số các sao vụt lên vụt tắt, tre già măng mọc, tên bà vẫn bất biến.

Một năm trước, ở show trình diễn thời trang của Yves Saint Laurent, người ta thấy Deneuve xuất hiện với áo khoác da đen phủ ngoài áo cổ lọ polo cũng màu đen. Rồi mùa thu vừa qua, bà xỏ đôi giày đế trung sải bước trên lối đi lát sỏi tiến vào điện Louvre để tham dự show diễn của Louis Vuitton. Ít phút trước khi chương trình mở màn, bà đứng bên ngoài sảnh, hờ hững ngậm điếu thuốc trên môi. Còn sau khi show diễn kết thúc, giữa các quan khách ồn ào tám chuyện, bà tư lự cầm trên tay ly champagne lặng lẽ quan sát hậu trường sân khấu.

Catherine Deneuve ở tuổi ngoài 70 với phong cách thời trang sang trọng Ảnh: The Guardian

Catherine Deneuve đích thực là một ngôi sao điện ảnh. Nói thế nghĩa là hình ảnh của bà trên phim và ngoài đời đã hòa quyện lại tạo ra một minh tinh mang tính biểu tượng. Tủ quần áo của người phụ nữ 75 tuổi này có treo áo khoác huyền thoại trench coat, những đôi giày gót cao tầm trung, những trang phục mang mảng màu đơn sắc và các phụ kiện màu vàng sáng ngả sang tông da lạc đà. Tất cả rất giống với tủ quần áo của bà trong bộ phim Belle de Jour, xuất phẩm điện ảnh nổi tiếng nhất của Deneuve vừa mới được tổ chức kỷ niệm 50 năm ra rạp gần đây. Trong phim, bà mặc áo khoác đen bóng của Yves Saint Laurent, hoàn toàn giống với tấm áo choàng bà mặc trong show của Saint Laurent năm ngoái. 

Một số thần tượng không bao giờ lỗi mốt, và Deneuve cũng như nhân vật Severine của bà trong Belle de Jour cũng vậy, vẫn là ngôi sao sáng trên bầu trời thời trang. Ảnh hưởng của Deneuve trên thời trang vào năm 2019 đâu chỉ giới hạn ở tủ quần áo ấy trong phim Belle de Jour. Phong cách không thể bắt chước của bà với dải ruy băng cột tóc đã sản sinh ra cả một đạo quân các kiểu nơ thắt tóc của Miu Miu, Alessandra Rich và Emilia Wickstead trong các show thời trang tháng 12 vừa qua. Ngay cả đến họa tiết da báo, mà đối với thời trang của thập niên này nó chẳng khác gì các tấm độn vai thuộc những năm 1980, cũng khiến người ta liên tưởng đến Catherine Deneuve. Bởi bà cũng sở hữu một tủ quần áo đầy những tấm áo choàng họa tiết da báo và sơ mi lụa, đủ sức cạnh tranh với tủ quần áo của Kate Moss, chỉ có sự khác biệt là ở tủ đồ của Deneuve sự hiện diện của Yves Saint Laurent nổi bật nhất. Duyên nợ thời trang giữa Deneuve và Laurent vừa trên màn ảnh lẫn ở đời thực. Câu chuyện tình yêu về phong cách của họ mới đây vừa được mọi người hồi tưởng lại ở buổi bán đấu giá của nhà Christie’s tại Paris ngay trong tuần lễ thời trang cao cấp diễn ra. Chuyện nữ diễn viên Pháp đem ra đấu giá tủ quần áo huyền thoại của mình không thể nói là không buồn. Tuy nhiên, căn nhà của bà ở Normandy đã được rao bán, tủ quần áo từng được lưu trữ hàng thập niên ở đấy cũng phải “đi theo”.

Deneuve trong chiếc váy nhung in họa tiết da báo có thắt lưng mạ vàng của Yves Saint Lauren nằm trong bộ sưu tập Thu - Đông 1992 Ảnh: The Guardian

Vào năm 1965, cô gái Deneuve 22 tuổi được mời diện kiến Nữ hoàng Anh. Do dự không biết chọn trang phục nào để mặc trong dịp trọng đại đầy vinh dự này, cô làm theo lời gợi ý của người sau này trở thành chồng mình, ông Davdi Bailey, là tìm gặp Yves Saint Laurent, một ngôi sao thiết kế thời trang đang nổi ở Paris. Lúc ấy Laurent chưa tới 30 tuổi, chưa có thương hiệu riêng và đang làm thuê cho nhãn hàng Christian Dior. Deneuve đã đặt anh thiết kế một chiếc đầm trắng dài lụa vải có lớp ren thêu màu đỏ. Bắt đầu từ ngày ấy, mối duyên thời trang giữa nàng Severine của Belle de Jour với Yves Saint Laurent, “người đàn ông chỉ thiết kế trang phục cho những người đàn bà đẹp”, kéo dài hàng thập niên.      

Chính Deneuve đã đề nghị với đạo diễn phim Belle de Jour, Luis Buñuel, nên để Saint Laurent chịu trách nhiệm thiết kế trang phục cho cô trong phim. Nét khêu gợi tinh tế mà Saint Laurent phả vào cô nàng Séverine đã tạo ra cơn sốt thời trang ở Paris với 200.000 đôi giày Roger Vivier đế cao vừa mà Deneuve chọn để đi trong phim, được tiêu thụ khiến độ hot của phim tăng vọt. Năm ngoái, khi bộ phim kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50, chính nhà Saint Laurent đã chủ trì buổi chiếu kỷ niệm. Doanh số của Christie’s cũng tăng vùn vụt nhờ đấu giá các đôi giày nhân dịp kỷ niệm ấy, cơn sốt Deneuve lại được khơi dậy và thổi bùng thêm. Bộ váy nhung dạ hội kết các dải vàng ánh kim mà Deneuve đã mặc tại Oscar 2000, dịp bộ phim Est-Ouest của bà được đề cử ở hạng mục phim nước ngoài hay nhất, được rao bán với giá khởi điểm từ 2.000 đến 3.000 euro. Còn chiếc váy nhung in họa tiết da báo có thắt lưng mạ vàng của Yves St Lauren nằm trong bộ sưu tập Thu - Đông 1992 có giá dự kiến 1.000 euro. Nhưng đối với những tín đồ của phong thái ăn mặc lịch lãm Parisian, tất nhiên họ sẽ nhăm nhăm vào Le Smoking, một bộ vest liền quần tuxedo tùy chỉnh thiết kế riêng cho Deneuve vào năm 1982 được xướng giá từ 1.000 - 1.500 euro. Ai nói người thường không thể mua được phong cách ngôi sao?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.