50 năm vụ thảm sát Sơn Mỹ (16.3.1968-16.3.2018): Sơn Mỹ nỗi đau và khát vọng hòa bình

Hiển Cừ
Hiển Cừ
17/03/2018 07:51 GMT+7

UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức trọng thể lễ tưởng niệm ngày 504 thường dân Sơn Mỹ bị thảm sát (16.3.1968 - 16.3.2018) tại Khu chứng tích Sơn Mỹ.

Sáng 16.3, tại Khu chứng tích Sơn Mỹ (xã Tịnh Khê, TP.Quảng Ngãi), UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức trọng thể lễ tưởng niệm ngày 504 thường dân Sơn Mỹ bị thảm sát (16.3.1968 - 16.3.2018).
Đến dự lễ tưởng niệm có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình; nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư và tỉnh Quảng Ngãi; nạn nhân, thân nhân gia đình các nạn nhân trong vụ thảm sát Sơn Mỹ, đông đảo người dân khắp mọi miền đất nước, nhiều đoàn khách quốc tế, cựu binh Mỹ từng tham chiến tại chiến trường Việt Nam và nhiều du khách yêu hòa bình trên thế giới. Sự kiện này thu hút nhiều kênh truyền hình, hãng thông tấn trong nước và quốc tế đến đưa tin.
Cách đây 50 năm, chỉ trong một buổi sáng 16.3.1968 oan nghiệt, 504 đồng bào Sơn Mỹ, phần lớn là người già, phụ nữ và trẻ em đã vĩnh viễn từ giã cõi đời một cách bi thương, thảm khốc. Từ ấy, Sơn Mỹ trở thành nỗi đau khôn nguôi của toàn thể nhân dân Việt Nam và những người có lương tri trên trái đất.
Sơn Mỹ nỗi đau và khát vọng hòa bình1
Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình và nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang xúc động trước những bức ảnh ghi lại tội ác chiến tranh trưng bày tại Nhà chứng tích Sơn Mỹ Ảnh: Hiển Cừ
Sơn Mỹ nỗi đau và khát vọng hòa bình2
Dòng người đến Khu chứng tích Sơn Mỹ tưởng niệm 504 nạn nhân bị sát hại Ảnh: Hiển Cừ
“50 năm trôi qua, từ sâu thẳm lòng mình, chúng ta không một phút nguôi quên những người thân bị sát hại. Nhưng điều đáng quý, đáng trân trọng là đồng bào Sơn Mỹ và nhân dân VN đã nén nỗi đau thương tột cùng để có thể đứng vững, đóng góp xứng đáng vào công cuộc bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước. Lễ tưởng niệm là dịp mọi người bày tỏ tình cảm yêu thương, cùng thắp nén nhang tưởng nhớ đồng bào bị thảm sát và cầu nguyện để không nơi nào trên trái đất này còn tái diễn những đau thương như Sơn Mỹ năm xưa, để mọi người được sống trong yên vui, hạnh phúc”, ông Đặng Ngọc Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, xúc động bày tỏ trong bài diễn văn tại buổi lễ.
Sơn Mỹ nỗi đau và khát vọng hòa bình3
Nhiều đoàn khách quốc tế thắp hương tưởng niệm nạn nhân Sơn Mỹ Ảnh: Hiển Cừ
Sơn Mỹ nỗi đau và khát vọng hòa bình4
Ông Ronald Haeberle (phải), cựu phóng viên chiến trường thuộc quân đội Mỹ, tác giả bộ ảnh Mỹ Lai nổi tiếng, tưởng niệm nạn nhân Sơn Mỹ Ảnh: Hiển Cừ
Sơn Mỹ nỗi đau và khát vọng hòa bình5
Thân nhân gia đình các nạn nhân Sơn Mỹ bật khóc trước vong linh người thân Ảnh: Hiển Cừ
Những người tham dự lễ dành một phút mặc niệm với lòng thành kính, cầu mong linh hồn 504 nạn nhân Sơn Mỹ được siêu thoát và cầu nguyện một thế giới hòa bình. Từng dòng người lặng lẽ dâng hoa, dâng hương trước tượng đài khu chứng tích và gian thờ 504 nạn nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.