TNO

52 năm vụ máy bay Nga đáp an toàn xuống sông ở St.Petersburg

21/08/2015 18:00 GMT+7

(Tin Nóng) Đúng 52 năm trước, vào ngày 21.8.1963, một máy bay chở khách loại Tu-124 của hãng hàng không Liên Xô Aeroflot từ Tallin đi Moscow bị trục trặc và đáp an toàn xuống sông Neva ở Leningrad (nay là St.Petersburg, Nga).

(Tin Nóng) Đúng 52 năm trước, vào ngày 21.8.1963, một máy bay chở khách loại Tu-124 của hãng hàng không Liên Xô Aeroflot từ Tallin đi Moscow bị trục trặc và đáp an toàn xuống sông Neva ở Leningrad (nay là St.Petersburg, Nga).

52 năm vụ máy bay Nga đáp an toàn xuống sông ở St.Petersburg - ảnh 1
Hình ảnh máy bay Tu-124 của Liên Xô hạ cánh khẩn xuống sông Neva ngày 21.8.1963, toàn bộ 44 khách và 7 thành viên phi hành đoàn được cứu sống - Ảnh: Diễn đàn vk

Theo diễn đàn vk (Nga) ngày 21.8.2015, vụ việc hy hữu này xảy ra ngày 21.8.1963. Khi đó một máy bay chở khách loại Tu-124 của hãng hàng không Liên Xô Aeroflot từ Tallin (Estonia) đi Moscow với 44 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn. Cơ trưởng là Victor Y. Mostovoi. 

Máy bay cất cánh từ sân bay Ülemiste ở Tallin (cộng hòa Estonia) lúc 8 giờ 55 sáng 21.8.1963, đích đến là sân bay Vnukovo ở thủ đô Moscow của Liên Xô. Ngay sau khi vừa cất cánh, tổ lái phát hiện càng bánh xe đáp ở đằng mũi bị trục trặc. Việc quay lại sân bay Tallinn là không thể được vì có sương mù. Tổ lái quyết định hướng đến sân bay Pulkovo ở Leningrad gần đó. Phương án là cho máy bay đáp xuống đường băng đất ướt và có xe cứu hỏa cùng cứu thương túc trực.

Lúc 11 giờ, máy bay vòng trên Leningrad ở độ cao 500 m, xả bớt nhiên liệu để đảm bảo tránh cháy nổ khi đáp. Lúc 12 giờ 10, khi lượn vòng thứ 8 cách sân bay 21 km, nhiên liệu máy bay còn 750 lít, không đủ đến sân bay Pulkovo, máy bay tắt động cơ bên trái. Tuy nhiên động cơ bên phải cũng tắt theo và máy bay còn trên không ở độ cao 500 m.

Tình huống này buộc đài không lưu yêu cầu cơ trưởng cho máy bay vòng ra vịnh Phần Lan, nhưng bằng kinh nghiệm, phi công chiếc Tu-124 biết máy bay có nguy cơ rơi xuống khu dân cư hoặc xuống đảo Vasilyevsky. Và cơ trưởng không còn lựa chọn nào ngoài việc cho máy bay đáp thẳng xuống mặt sông Neva gần đó.

Cơ trưởng vốn là người Leningrad, biết rõ sông Neva. Ông cho máy bay làm một vòng quay ngược, bay là là trên mái nhà dân trên đường 6 Malookhtinsky rồi lướt phía trên cầu Alexander Nevsky chỉ vài mét. Và rồi chiếc máy bay đã đáp xuống mặt sông, ngay trước cây cầu xe lửa Phần Lan. Chiều rộng khúc sông này là 400 m. 

Tàu kéo nhanh chóng tiếp cận máy bay và đưa hành khách cùng phi hành đoàn khỏi máy bay đang nổi trên mặt nước. Điều kỳ diệu là chẳng ai bị thương trong vụ đáp khẩn này, dù kính buồng lái bị vỡ.

52 năm vụ máy bay Nga đáp an toàn xuống sông ở St.Petersburg - ảnh 2
52 năm vụ máy bay Nga đáp an toàn xuống sông ở St.Petersburg - ảnh 3
Trục vớt máy bay Tu-124 dưới sông Neva, Leningrad ngày 22.8.1963 - Ảnh: Diễn đàn vk
52 năm vụ máy bay Nga đáp an toàn xuống sông ở St.Petersburg - ảnh 4
Các phi công và kỹ thuật viên máy bay Tu-124 đã đáp xuống sông Neva ngày 21.8.1963. Từ trái sang: thợ máy Smirnov, hoa tiêu V. Tsarev, nhân viên vô tuyến I. Beremin, cơ trưởng Victor Y. Mostovoi, cơ phó Vladimir Chechenev
52 năm vụ máy bay Nga đáp an toàn xuống sông ở St.Petersburg - ảnh 5
Một chiếc máy bay hành khách Tu-124 của Liên Xô - Ảnh: Wikipedia

Chiếc máy bay sau đó bị chìm dù có tàu chuyên dụng đến nơi cố bơm nước ra khỏi thân máy bay. Ngày hôm sau, người ta trục vớt thành công chiếc máy bay này. Sau đó thân máy bay bị cắt ra từng mảnh đưa đi.

Sau vụ tai nạn, các phi công bị kỷ luật và cho thôi việc. Tuy nhiên nhiều hãng hàng không nước ngoài biết chuyện đã yêu cầu được thuê dụng họ, và Liên Xô quyết định phục hồi công việc cho các phi công chuyến bay trên, và còn tặng cơ trưởng Huân chương Sao Đỏ. Ông Mostovoi sau này cùng gia đình sang định cư ở Israel và mất năm 1997.

Sau đó 46 năm, một máy bay Airbus A320 của hãng hàng không US Airways của Mỹ cất cánh từ sân bay LaGuardia ở New York vào chiều 15.1.2009 thì bị trục trặc, và phi công đã cho máy bay đáp xuống sông Hudson an toàn, cứu sống 155 người trên máy bay trước khi máy bay chìm. Đó là 2 trong số 5 vụ đáp máy bay xuống nước an toàn trong lịch sử hàng không thế giới.

Anh Sơn

>> 20 năm cuộc đào thoát của phi hành đoàn Nga khỏi tay Taliban
>> Liều mạng lái tiêm kích MiG-17 bay qua gầm cầu
>> Những máy bay hơn nửa thế kỷ vẫn còn bay
>> Nga: Máy bay vận tải An-12 đáp khẩn vì hỏng động cơ
>> Máy bay đáp khẩn xuống xa lộ
>> Nơi xem máy bay hạ cánh hồi hộp nhất thế giới
>> Xem thời khắc kinh hoàng máy bay Đài Loan mất lái lao xuống sông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.