6 thương hiệu ô tô Mỹ ‘khai tử’ trong 20 năm đã qua

Hoàng Cường
Hoàng Cường
05/11/2018 19:19 GMT+7

Không kịp thích nghi trước sự thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng, cùng tốc độ phát triển của khoa học công nghệ... khiến những cái tên lừng lẫy một thời của ngành công nghiệp ô tô Mỹ dần lụi tàn theo dòng chảy thời gian.

Với lịch sử phát triển lâu đời, ngành công nghiệp ô tô Mỹ từng trải qua thời kỳ cực thịnh vào những năm đầu của thập niên 90. Sự ra đời của nhiều thương hiệu ô tô cùng với nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng biến Mỹ trở thành một trong những trung tâm của ngành ô tô thế giới.
Thế nhưng, theo dòng chảy thời gian, cuộc suy thoái kinh tế diễn ra vào những năm đầu thế kỷ XXI, đã làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt của ngành ô tô Mỹ. Những cuộc thâu tóm, chuyển giao của những “ông lớn” như Chrysler, GM hay Ford…đã khiến hàng loạt thương hiệu xe hơi Mỹ từng một thời đình đám rơi vào dĩ vãng… rồi dần biến trên bản đồ ô tô thế giới. Dưới đây là 6 thương hiệu ô tô Mỹ đã “khai tử” trong vòng 20 năm đã qua:
1. Oldsmobile: 1897 - 2004
Được thành lập vào năm 1897 bởi Ransom Olds, trải qua 100 năm phát triển với nhiều biến cố thăng trầm, thương hiệu ô tô Oldsmobile đã mang trên mình một di sản đáng nể. Sau khi về tay GM vào năm 1908, Oldsmobile từng trở thành một trong những thương hiệu được ưa chuộng nhất tại xứ sở cờ hoa.
Năm 1937, Oldsmobile là một trong những thương hiệu ô tô đầu tiên ứng dụng hộp số bán tự động 4 cấp được gọi “hộp số an toàn tự động” trên các dòng sản phảm của mình. Chỉ một năm sau, đã có 28.000 chiếc Oldsmobile trang bị hộp số này.
Tuy nhiên, trước sự thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng, cùng tốc độ phát triển của khoa học công nghệ... tháng 12 năm 2000 Oldsmobile bắt đầu đối mặt với những khó khăn khi doanh số bán hàng giảm mạnh, GM đã quyết định đóng cửa thương hiệu này vào năm 2004. Trải qua 107 năm phát triển, Oldsmobile được biết đến với những mẫu xe hàng đầu như Curved Dash (1901), Viking (1929), Cutlass (1961) hay Toronado (1986). Chiếc cuối cùng gán mác Oldsmobile là chiếc SUV mang tên Bravada được sản xuất vào năm 2001.
2. Plymouth: 1928 - 2001
Plymouth được khai sinh vào năm được sinh dựa trên nhu cầu thực tế của người dân Mỹ về một thương hiêu ô tô giá rẻ. Năm 1928, Chrysler quyết định thành lập thương hiệu Plymouth nhằm cạnh tranh với Ford, Chevrolet ở phân khúc xe phổ thông. Bước đi đầy toan tính này đã mang lại cho Chrysler thnahf công trong giai đoạn đầu khi các mẫu xe gán mác Plymouth liên tục nằm trong nhóm những ô tô bán chạy nhất nước Mỹ.
Năm 1939, tại New York, Chrysler giới thiệu mẫu Plymouth Convertible Đây được xem là một trong những chiếc xe mui trần gập điện đầu tiên được đưa vào sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên, “niềm vui ngắn chẳng tày gang” vào cuối thập niên 60, việc chia sẻ công nghệ thiết kế cùng “người anh em” Dodge thuộc Chrysler để tiết kiện chi phí sản xuất khiến các mẫu xe Plymouth mất dần sức hút. Doanh số liên tục sụt giảm dẫn đến thua lỗ, nên vào năm 2001 công ty mẹ Chrysler đã quyết định khai tử Plymouth .
Trong suốt chặng đường 73 năm tồn tại, dưới danh nghĩa thương hiệu ô tô giá rẻ thuộc Chrysler, Plymouth tạo ấn tượng với những mẫu xe như Belmont (1953), Road Runner (1968), Caravelle (1985), Barracuda (1964) và Prowler (1998).
3. Mercury: 1938 - 2011
Với mong muốn tạo ra một thương hiệu ô tô nhằm thu hẹp khoảng cách công nghệ sản phẩm giữa các dòng xe Ford phổ thông và xe sang Lincoln, năm 1938 Edsel - con trai của Henry Ford đã khai sinh Mercury.
Tuy nhiên, tại thời điểm đó ngay cả Edsel cũng không ngờ rằng đây là quyết định có phần sai lầm. Mercury không thể theo kịp các thương hiệu khác trong cùng phân khúc dù liên tục tung ra những sản phẩm như Meteor (1961), Marquis (1968), Marauder (2003) hay mẫu Milan (2009). Không thuyết phục được nhóm khách hàng trẻ, Mercury đã bị Ford khai tử vào năm 2010 để tập trung nguồn lực cho các sản phẩm thuộc thương hiệu Ford và Lincoln.
4. Pontiac: 1926 - 2010
Được GM thành lập vào năm 1926, Pontiac là một trong những thương hiệu ô tô mang tính biểu tượng của Mỹ với những sản phẩm như Silver Streak, Firebird, và mẫu xe thể thao cơ bắp Pontiac Gran Turismo Omologato (GTO)…
Tuy nhiên, tương tự như Oldsmobile, cuộc suy thoái kinh tế diễn ra vào năm 2008 khiến Pontiac cũng trải qua giai đoạn đầy khó khăn. Trong khi đó, để nhận được khoản vay lớn từ chính phủ Mỹ, trong giai đoạn 2009 - 2010 GM buộc phải giải tán nhiều thương hiệu theo thỏa thuận tái cơ cấu và Pontiac trở thành một trong những cái tên đó.
5. Hummer: 1992 - 2010
Khai sinh vào năm 1992 bởi công ty xe hạng nặng có tên AM General, nhưng chỉ sau 6 năm, Hummer bị thâu tóm bởi “gã khổng lồ” của trong ngành công nghiệp ô tô Mỹ - General Motors.
Với những dòng sảm phẩm như Hummer H1, H2 và H3 Hummer từng đạt doanh số bán lên tới 71.000 xe vào năm 2006. Tuy nhiên, việc sử dụng động cơ lớn, trong bối cảnh giá xăng dầu tăng cao cùng với ảnh hưởng từ cuộc suy thoái kinh tế khiến GM buộc phải tái cơ cấu, đặt dấu chấm hết với Hummer vào năm 2010.
6. Saturn: 1985 - 2010
Một nạn nhân khác từ cuộc tái cơ cấu của GM năm 2010 là Saturn. Tuy nhiên, khác với Oldsmobile hay Hummer… ngay từ buổi sơ khai Saturn là thương hiệu nằm trong chiến lược của GM nhằm cạnh tranh với các dòng xe nhập từ châu Á, châu Âu.
Sau nhiều năm doanh số bết bát, Saturn ngừng sản xuất vào năm 2010. Trong chặng đường phát triển Saturn tạo ra các sản phẩm như S-Series (1991), Vue (2002) hay Ion (2003).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.