Ngày 30.1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác Chính phủ đã đi kiểm tra, đôn đốc tiến độ, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các dự án cao tốc khu vực ĐBSCL. Cùng đi với Thủ tướng còn có Phó thủ tướng Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng và lãnh đạo các tỉnh, thành ĐBSCL.
Theo kế hoạch, đến năm 2026, ĐBSCL sẽ có khoảng 554 km đường cao tốc, các tuyến cao tốc còn lại sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2026-2030.
Bàn giao mặt bằng 97/111km cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
Sau khi thị sát công trường thi công cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền, nối 2 tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, Thủ tướng đã di chuyển về H.Vị Thủy, Hậu Giang, kiểm tra dự án Cần Thơ - Hậu Giang, thuộc dự án Cần Thơ - Cà Mau (tuyến cao tốc bắc - nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025).
Theo Bộ GTVT, dự án Cần Thơ – Cà Mau dài gần 111 km, có tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỉ đồng. Quy mô đầu tư giai đoạn hoàn chỉnh là đường cao tốc có vận tốc thiết kế 100km/h, có 4 làn xe. Tuyến đi qua địa phận 5 tỉnh, TP.Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau. Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư dự án.
Đến nay, địa phương đã bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận được 97 km, đạt 87,5%, đáp ứng yêu cầu theo chỉ đạo của Chính phủ.
Dự án có 4 gói thầu xây lắp, trong đó gói thầu xây lắp đoạn Cần Thơ – Hậu Giang hiện đang thi công phát quang, đào bốc hữu cơ, đắp cát nền đường.
Tại trụ sở điều hành của dự án Cần Thơ - Hậu Giang, Thủ tướng đã thăm và chúc mừng năm mới Binh đoàn 12 (Tổng công ty Trường Sơn - đơn vị thi công) và các lực lượng thi công; đồng thời biểu dương đội ngũ cán bộ, công nhân đã làm việc xuyên tết để đảm bảo tiến độ dự án.
Thủ tướng nêu 2 "nút thắt" lớn nhất của ĐBSCL hiện nay là về hạ tầng và nhân lực. Hạ tầng yếu kém nên chi phí logistics cho hàng hóa, nông sản khu vực ĐBSCL luôn tăng cao.
Do vậy nhiệm vụ trọng tâm là phải tập trung xây dựng, hoàn thiện hạ tầng giao thông vận tải (đường bộ, đường thủy nội địa, đường biển, đường không, đường sắt) tại khu vực này. Cùng với đó, phải đẩy mạnh đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; các tỉnh, thành phải ưu tiên, khuyến khích con em đi học, làm việc theo tinh thần "ly nông bất ly hương".
Thủ tướng đề nghị Binh đoàn 12 tiếp tục đẩy mạnh tiến độ thi công dự án bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, không đội vốn, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Đồng thời lưu ý các địa phương cần tập trung giải phóng mặt bằng; các bên liên quan giải quyết nhanh các vướng mắc tồn tại để tạo thuận lợi nhất cho nhà thầu.
1.166 km cao tốc cho ĐBSCL
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, ĐBSCL được quy hoạch sáu tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 1.166 km với quy mô từ 4 - 6 làn xe. Sáu tuyến này gồm 3 tuyến cao tốc trục dọc, 3 tuyến cao tốc trục ngang.
Ba tuyến cao tốc trục dọc với tổng chiều dài 575 km, gồm cao tốc bắc - nam phía đông dài 245 km, cao tốc bắc - nam phía tây dài 180 km, cao tốc TP.HCM - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng dài 150 km.
Ba tuyến cao tốc trục ngang với chiều dài khoảng 591 km gồm cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 191 km, cao tốc Hà Tiên (Kiên Giang) - Rạch Giá - Bạc Liêu dài 212 km, cao tốc Hồng Ngự (Đồng Tháp) - Trà Vinh dài 188 km.
Đến nay, ở ĐBSCL, các tuyến cao tốc đã hoàn thành và đưa vào khai thác theo quy mô giai đoạn 1 (4 làn xe) với tổng chiều dài 171 km. Trong đó, đoạn Bến Lức – Trung Lương (40 km); Trung Lương – Mỹ Thuận (51 km); Cao Lãnh – Lộ Tẻ (29 km); Lộ tẻ - Rạch Sỏi (51 km). Riêng đoạn Cao Lãnh – Lộ Tẻ hiện tổ chức giao thông hỗn hợp, đoạn Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sử dụng mặt đường láng nhựa để chờ lún, các tuyến này đang được Bộ GT-VT tiếp tục đầu tư để khai thác theo quy mô cao tốc.
Theo kế hoạch, đển năm 2026, khu vực ĐBSCL sẽ có khoảng 554 km đường cao tốc, các tuyến cao tốc còn lại sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2026 - 2030.
Trong chuyến kiểm tra, đôn đốc tiến độ, các dự án cao tốc khu vực ĐBSCL, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính một lần nữa lưu ý việc triển khai các dự án cao tốc cần đi theo hướng tuyến thẳng nhất, ngắn nhất có thể, không bám theo đường cũ hay khu dân cư. Qua đó, giảm bớt giải phóng mặt bằng, hạn chế ảnh hưởng tới đời sống người dân, giảm chi phí, thời gian và tạo ra không gian phát triển mới.
Bình luận (0)