80 năm và lời hứa miếng bánh nhân táo của trùm phát xít Hitler

11/05/2015 14:16 GMT+7

(TNO) Ông Gerhard Bartels, người được chọn để chụp ảnh với trùm phát xít Đức Adolf Hitler lúc 4 tuổi, cho biết suốt gần 80 năm qua ông vẫn đợi miếng bánh nhân táo mà Hitler từng hứa hẹn.

(TNO) Ông Gerhard Bartels, người được chọn để chụp ảnh với trùm phát xít Đức Adolf Hitler lúc 4 tuổi, cho biết suốt gần 80 năm qua ông vẫn đợi miếng bánh nhân táo mà Hitler từng hứa hẹn.

Ông Gerhard Bartels cầm bức ảnh khi còn bé chụp cùng trùm phát xít Hitler và được hứa cho miếng bánh nhân táo. Nhưng giống như nhiều lời hứa trước đó, Hitler không hề có ý định thực hiện nó - Ảnh chụp màn hình Daily Mail (Anh)
Vì có chú là một người bạn, cận vệ của trùm phát xít Hitler, cậu bé Gerhard Bartels được chọn chụp ảnh chung với trùm phát xít để phục vụ mục đích tuyên truyền, theo tờ Daily Mail (Anh) ngày 10.5.
Khuôn mặt của ông Bartels cùng trùm phát xít Hitler đã xuất hiện trên hàng loạt ấn phẩm từ bưu thiếp, sách cho đến băng rôn của Đức Quốc xã.
80 năm sau, ông Bartels, nay đã 83 tuổi, lần đầu tiên nói về việc ông bị bộ máy tuyên truyền của phát xít Đức lợi dụng như thế nào.
Ông Bartels kể lại vào năm 1936, lúc mới 4 tuổi, cha mẹ bảo ông mặc bộ đồ đẹp nhất bởi vì ông sắp gặp Fuhrer (tức Hitler).
“Tôi không được phép chơi đùa với bạn bè vào ngày hôm đó đề phòng làm bẩn quần áo. Tôi không thích thế, tôi chỉ muốn chơi đùa với những đứa trẻ khác”, ông Bartels cho biết.
“Phát xít Đức đã lợi dụng tôi vì mục đích tuyên truyền. Tôi được dùng để tuyên truyền tình yêu thương của Hitler dành cho trẻ em”, ông Bartels nói.
Ông Heinrich Hoffmann, nhiếp ảnh gia riêng của Hitler, là người chụp những bức ảnh của ông Bartels và Hitler phục vụ chiến dịch nhận những đứa trẻ người Aryan làm con nuôi.
Trước khi gặp Hitler để chụp ảnh, ông Bartels còn được hướng dẫn cách chào trùm phát xít cho đúng.
Ông Bartels cho hay vẫn còn nhớ lúc được chụp ảnh với Hitler vào năm 1936, khi đó Đức tái chiếm vùng Rhineland.
“Tôi rất vui được chụp ảnh bởi vì tôi nghĩ rằng sẽ được một miếng bánh nhân táo to tướng. Nhiếp ảnh gia Heinrich Hoffmann đã chụp nhiều tấm ảnh, nhưng suốt 80 năm qua tôi vẫn đợi miếng bánh đó”, theo ông Bartels.
Giống như nhiều lời hứa trước đó, Hitler không hề có ý định thực hiện nó, theo ông Bartels.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.