9X Việt mê sưu tầm sách, mơ ước mở thư viện mini

30/03/2016 14:01 GMT+7

Mất 10 năm để tập hợp cả nghìn đầu sách ở nhiều lĩnh vực, Hải Đoàn khiến bạn trẻ ngưỡng mộ vì đang sở hữu những thứ 'có tiền cũng không mua được'.

Mất 10 năm để tập hợp cả nghìn đầu sách ở nhiều lĩnh vực, Hải Đoàn khiến bạn trẻ ngưỡng mộ vì đang sở hữu những thứ 'có tiền cũng không mua được'.

“Thư viện” nhỏ tại nhà Đoàn, anh giữ gìn và nâng niu sách cẩn thận như người bạn thân của mình“Thư viện” nhỏ tại nhà Đoàn, anh giữ gìn và nâng niu sách cẩn thận như người bạn thân của mình
Căn phòng ngủ 13 mét vuông của Lê Hải Đoàn sinh năm 1990, giáo viên Ngoại ngữ tại Trung tâm bưu chính viễn thông I - Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, từ lâu đã chật cứng vì 11 chiếc kệ đầy ắp sách. Nhiều lần thấy con chỉ đam mê sách mà không tha thiết các thú vui bên ngoài, mẹ Đoàn âu lo bảo: “Nếu cứ mê sách thế này thì sống thiếu thực tế lắm con ạ!”. Thế nhưng, Đoàn lại có những suy nghĩ khác..
Sách cũ nhưng giá trị mới
Theo lập luận của Hải Đoàn, nếu ngày bé thông qua sách chúng ta tìm hiểu thế giới rộng lớn bên ngoài thì khi đã trưởng thành, có dịp cầm lại trên tay cuốn sách cũ, mỗi người lại tìm về với những ký ức xưa, kỷ niệm tuổi thơ, theo cách của riêng mình.
Hải Đoàn không chỉ yêu sách, anh còn có thói quen lưu trữ báo cũ, đĩa CD gốc…
Hải Đoàn không chỉ yêu sách, anh còn có thói quen lưu trữ báo cũ, đĩa CD gốc…
Bên cạnh đó, có nhiều kiến thức và bài học Đoàn lấy lại từ cuốn Ngoại ngữ của Liên Xô xuất bản trước đây do mình sưu tầm làm tư liệu giảng dạy cho lứa học sinh sau này, vì thấy rằng: “Cách viết sách ngày đó rất dễ hiểu, học vào thấm hơn”. Và đây cũng chính là giá trị mới mà những cuốn sách cũ mang đến cho người đọc, được chàng trai 9X nhận ra.
Hải Đoàn bắt đầu sưu tầm sách từ năm học lớp 11. Ban đầu, anh mua theo sở thích, nhưng nay 9X tập trung tìm kiếm các đầu sách theo thể loại như giáo khoa cũ, văn học thiếu nhi Việt Nam, ngoại văn thiếu nhi, lịch sử có tư liệu ảnh, truyện thiếu nhi Liên Xô…
Để chạm tay đến những cuốn sách hiếm là hành trình không hề đơn giản, Hải Đoàn nhớ lại: “Cách đây 8 năm, mình từng đạp xe 20 cây số từ nhà lên thành phố chỉ vì nghe trên đây có sách quý. Nhưng cũng có sách, cất công tìm kiếm không ra lại tình cờ mua được trên mạng, nhờ nhanh tay hơn người khác”.
Hải Đoàn không chỉ yêu sách, anh còn có thói quen lưu trữ báo cũ, đĩa CD gốc… 1Hải Đoàn bên 'nhà sách' của mình
Đoàn cho biết mình luôn cố gắng đọc qua khoảng 70% nội dung các sách đang có, để gợi ý mọi người tìm mua. Anh lập Fanpage Sách đẹp và nhận được sự ủng hộ của giới trẻ, cũng xuất phát từ quan niệm: “Trà ngon phải có bạn hiền, sách hay phải có người chia sẻ mới vui!”.
Hướng tới tủ sách miễn phí cho mọi người
Hiện nay, Hải Đoàn vừa dạy học, vừa sưu tầm sách và quản lý Fanpage và tham gia một số nhóm sách để chia sẻ thông tin về sách trên mạng xã hội. Anh mơ ước, khi nào ổn định kinh tế sẽ mở một thư viện mini miễn phí, dành cho những độc giả yêu sách tại Hải Phòng.
9X Việt mê sưu tầm sách, mơ ước mở thư viện mini
Trong mọi việc, Đoàn luôn thể hiện mình là người nghiêm túc, suy tính kỹ càng và lần này cũng vậy, 9X chia sẻ: “Tôi muốn huy động vốn từ các nhà hảo tâm, đặc biệt là các doanh nghiệp để thực hiện dự án này. Vì hoạt động phi lợi nhuận nên các tình nguyện viên trực thư viện sẽ là học sinh yêu sách trong huyện, các em sẽ được ưu tiên đọc nhiều sách mới”.
Lý do lớn thôi thúc Hải Đoàn thực hiện mong muốn này vì anh nhận thấy một số cuốn sách xuất bản thời gian gần đây không được kiểm duyệt tốt, ngày càng ít những đầu sách giá trị. Còn nếu để lùng mua những cuốn sách thật sự hay, quý thì không phải ai cũng biết cách và có muôn trùng lý do để người “đầu cơ” sách bán với giá “cắt cổ”.
Để biến ước mơ thành sự thật, 9X cần chuẩn bị cho mình một kế hoạch dài hơi, trước mắt anh vẫn phải tự mình ngược xuôi tập hợp những cuốn sách hay ở bốn phương, chờ một ngày giới thiệu “đứa con tinh thần” đến với công chúng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.