'A Quiet Place': Sẽ tiếp nối thành công của 'Get out'?

Tiêu Thiên
Tiêu Thiên
14/04/2018 10:01 GMT+7

'Đột phá mới của dòng phim kinh dị' là một trong số rất nhiều lời có cánh mà các nhà phê bình trên khắp thế giới đang dành cho A Quiet Place , bộ phim sắp ra rạp Việt Nam vào ngày 20.4.

Năm 2017 vừa rồi đánh dấu một trong những năm hiếm hoi có sự xuất hiện của một bộ phim thuộc thể loại kinh dị, rùng rợn lọt vào danh sách đề cử giải Oscar của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kỳ, đó chính là Get Out. Tác phẩm của đạo diễn trẻ Jordan Peele xoay quanh câu chuyện về một nhân vật da màu đến chơi nhà cô bạn gái da trắng và phát hiện ra nhiều câu chuyện khủng khiếp. Thể loại phim kinh dị vài thập niên gần đây hiếm khi được giới hàn lâm công nhận vì vẫn thường hay bị xem là những tác phẩm thuộc dạng hướng đến thị trường, câu khách, và rất hiếm có tác phẩm nào có thể nhận được sự đồng thuận phê bình tích cực từ cả giới chuyên môn lẫn khán giả đại chúng. Thế nhưng, Get Out đã làm được.
Và năm nay, bộ phim A Quiet Place (Vùng đất câm lặng) của đạo diễn John Krasinski cũng đang dần gặt hái được những thành công bước đầu tương tự Get Out, khi chỉ mới qua tuần đầu tiên phát hành tại Bắc Mỹ đã đạt cột mốc doanh thu gấp 5 lần kinh phí sản xuất.
Không chỉ vậy, tác phẩm còn nhận được hằng hà sa số những lời khen có cánh từ các nhà chuyên môn, những nhà bình phim ở khắp mọi nơi. Đa số đều đồng tình với việc nhận định rằng A Quiet Place một “ca” rất thú vị của dòng phim kinh dị, khi biên kịch và đạo diễn đã mạnh dạn bỏ qua những chiêu trò hù dọa truyền thống bằng thanh âm cũng như những pha “jump scare” cổ điển, mà thay vào đó cuốn hút khán giả bằng một kịch bản rất mới mẻ, độc đáo, ấn tượng và hàm chứa nhiều ý nghĩa tiềm ẩn khiến ta phải nghĩ suy.
Khi một thế giới rùng rợn không có thanh âm
Ngay từ tháng 11 năm ngoái, khi trailer đầu tiên của A Quiet Place ra mắt, nhiều khán giả “sành phim” đã dự cảm được về thành công của tác phẩm này nhờ những yếu tố ấn tượng mà nó sở hữu. Không chỉ gây thu hút ban đầu nhờ có sự góp mặt của Emily Blunt cùng chồng của cô, John Krasinski, cũng chính là đạo diễn phim này, mà bởi đây còn là tác phẩm thuộc thể loại kinh dị hiếm hoi lại… im ắng đến vậy.
Câu chuyện xoay quanh ý tưởng về cuộc sống của loài người thời hậu tận thế, khi trái đất bị một sinh vật ngoài hành tinh tấn công, và những sinh vật này không thể thấy đường mà chỉ có thể nghe thấy tiếng động. Bất kỳ nơi nào phát ra tiếng động đều sẽ có thể bị chúng tấn công và tàn phá. Cũng chính vì vậy mà xuyên suốt trong rất nhiều cảnh phim của A Quiet Place, sự im lặng chính là một nhân vật chính nắm giữ sự sống còn của tất cả các nhân vật còn lại.
A Quiet Place: Khi sự im lặng trở thành nỗi sợ1
Sự im lặng càng khiến vai trò của hình ảnh, ánh sáng quan trọng thêm trong việc tạo ra không khí của phim 
Từ việc đi đứng, nói năng, trao đổi, sống và sinh hoạt của tất cả mọi người đều diễn ra trong cái bể vô tận của sự tĩnh mịch tuyệt đối. Điều này lại càng làm cho sự bức bối, ngột ngạt, khó chịu và rợn người của bộ phim được đẩy lên một mức cao hơn. A Quiet Place vì thế đã được xem là một tác phẩm phá đi lối mòn của những bộ phim trước đó cùng thể loại, mở ra một hướng đi mới mà ở đó, những chiêu trò hù dọa và sự gầm rú của âm thanh không có chỗ của nó, chỉ nhường lại sự dẫn dắt cho những chi tiết về mặt hình ảnh. Và cũng chính vì thế mà diễn xuất, ánh sáng và cách kể chuyện qua từng khung hình dựng phim của ê-kíp cũng phải thật tinh tế, khéo léo, sao cho phù hợp với cả tổng thể và ý tưởng của tác phẩm.
Đạo diễn John Krasinski chia sẻ ngay khi vừa nghe ý tưởng của tác phẩm này do bộ đôi biên kịch Bryan Woods và Scott Beck trình bày, anh đã có cảm giác bị choáng ngộp và xúc động. A Quiet Place có thể được xem là một tác phẩm với nỗ lực thoát khỏi lối mòn, tìm một hướng đi mới và tự mình mở ra cho nó riêng một “vũ trụ” mà chỉ có những bộ óc cực giàu trí tưởng tượng mới có thể nghĩ đến. Đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho Emily Blunt, vợ của John Krasinski, khuyến khích chồng mình giữ vai trò đạo diễn bộ phim. Và cho đến khi kịch bản thực sự được thành hình dưới bàn tay của John Krasinski và bộ đôi biên kịch nói trên, Emily Blunt đã xin được thủ luôn vai chính vì quá yêu thích nó với lòng tin rằng tác phẩm sẽ thành công.
Một bộ phim dành cho… gia đình
Tuy nhiên, có lẽ nếu chỉ đơn giản là có ý tưởng độc đáo, câu chuyện nhiều bất ngờ, A Quiet Place đã không tạo nên được tiếng vang một cách nhanh chóng đến vậy. Một trong những điều khiến A Quiet Place trở nên trông có vẻ hoàn hảo đến thế, là bởi chính bộ đôi Emily Blunt - John Krasinski đã thủ vai một cặp vợ chồng trong phim. Sự trải nghiệm từ việc làm những bậc cha mẹ ngoài đời và quãng thời gian gắn bó với nhau có lẽ đã giúp họ tô đậm được những khía cạnh về mặt cảm xúc cho bộ phim, làm rõ hơn những ý nghĩa tiềm ẩn về việc con người đã phải chiến đấu đến cùng để có thể bảo vệ gia đình mình đến mức nào.
A Quiet Place: Khi sự im lặng trở thành nỗi sợ2
Sau tất cả, A Quiet Place hóa ra lại là một bộ phim dành cho những người hướng về gia đình 
Cái hay của A Quiet Place là nó không chỉ đơn thuần là một tác phẩm kinh dị sinh ra để hù dọa, mà là để cất lên những tiếng nói về lòng tin mà con cái đặt lên bố mẹ mình cũng như những ý niệm về thân phận, trách nhiệm của những bậc phụ huynh tự đặt ra cho bản thân để bảo vệ con cái. Đạo diễn John Krasinski cho biết ở thời điểm khi vừa tiếp xúc với bộ phim, anh vừa cùng vợ chào đón cô con gái thứ hai và anh đã có nhiều đêm lo lắng, trằn trọc về những trọng trách của một người cha trước gia đình nhỏ của mình. Đó chính là một phần lý do khiến A Quiet Place lại trở nên chân thực đến vậy về mặt cảm xúc, là bởi John Krasinski đã sử dụng rất nhiều kinh nghiệm từ quá trình làm chồng, làm cha của mình.
Từ trước đến nay, các bộ phim dành cho gia đình thường là những tác phẩm vui tươi, mới mẻ, ngọt ngào, nhưng A Quiet Place, xét theo một khía cạnh nào đó, cũng là phim gia đình, là bởi nó dường như đã đánh trúng vào nỗi sợ lớn nhất mà các ông bố bà mẹ gặp phải trong cuộc đời của mình. Đạo diễn John Krasinski đưa ra những nhận định: “Trong cuộc sống thường ngày, bạn sẽ cố gắng bằng tất cả khả năng để đảm bảo rằng con cái của mình sẽ được khỏe mạnh, vui vẻ, được chăm sóc cẩn thận và được học hành đến nơi đến chốn. Có quá nhiều vấn đề để lo lắng. Nhưng trong thế giới kinh hoàng A Quiet Place, nỗi lo lắng đó còn lớn hơn gấp ngàn lần, vì chỉ một sai lầm thôi, bạn cũng có thể đánh mất người mà mình yêu thương nhất. Và tất cả các thành viên của gia đình của nhân vật Abbott đều hiểu được điều đó".
Hãy cùng chờ đợi tác phẩm này chính thức ra rạp tại Việt Nam, và hi vọng sẽ tiếp tục có thêm một tác phẩm thuộc thể loại kinh dị, rùng rợn xuất hiện trong danh sách đề cử Oscar của năm sắp tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.