Ả Rập Xê Út kết luận vụ sát hại nhà báo được lên kế hoạch trước

25/10/2018 23:14 GMT+7

Một công tố viên Ả Rập Xê Út ngày 25.10 cho biết vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi tại lãnh sự quán nước này ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ là có kế hoạch trước, không phải “ngoài ý muốn” như tuyên bố trước đây.

Các quan chức Ả Rập Xê Út ban đầu bác bỏ cáo buộc có liên quan đến vụ ông Khashoggi mất tích sau khi vào lãnh sự quán vào ngày 2.10. Sau đó, chính quyền Riyadh lại tuyên bố cuộc điều tra nội bộ phát hiện nhà báo Khashoggi vô tình bị giết chết trong chiến dịch nhằm đưa ông này trở về Ả Rập Xê Út.
Đến ngày 25.10, đài truyền hình nhà nước Ả Rập Xê Út dẫn lời công tố viên cho biết vụ sát hại là cố ý, được lên kế hoạch từ trước và giới chức trách đang thẩm vấn các nghi phạm.
“Thông tin từ phía Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận các nghi phạm trong vụ Khashoggi đã lên kế hoạch từ trước”, công tố viên không nêu tên cho biết thêm.
[VIDEO] Vụ sát hại nhà báo: ông Trump nói Thái tử Ả Rập Xê Út chịu trách nhiệm
Đến nay thi thể của ông Khashoggi vẫn chưa được tìm thấy. Nhóm điều tra Thổ Nhĩ Kỳ đã kiểm tra và thu thập mẫu nước trong giếng ở dinh thự của Tổng lãnh sự Ả Rập Xê Út. Theo CNN, Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành phân tích. Một số nguồn tin tiết lộ thi thể nhà báo trên bị giấu dưới giếng. 
Thông tin được đưa ra sau khi tờ The Wall Street Journal dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman phải chịu trách nhiệm đối với vụ việc dẫn đến cái chết của ông Khashoggis.
Trước đó, truyền thông phương Tây dẫn một số nguồn tin nghi ngờ Thái tử Salman đã ra lệnh sát hại ông Khashoggi. Tuy nhiên, một quan chức Ả Rập Xê Út liên quan đến cuộc điều tra khẳng định Thái tử Mohammed không biết về chiến dịch cụ thể dẫn tới cái chết của ông Khashoggi.
Thổ Nhĩ Kỳ và các nước phương Tây lên tiếng bày tỏ sự hoài nghi trước cách Ả Rập Xê Út lý giải về vụ việc.
Nhà báo Khashoggi vào lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở Istanbul hôm 2.10 để làm giấy tờ để chuẩn bị kết hôn còn vợ tương lai đợi bên ngoài, nhưng ông không quay trở ra và mất tích kể từ đó.
Ông Khashoggi đã sang thủ đô Washington D.C của Mỹ sống hơn một năm qua do lo sợ bị trả đũa vì nhiều lần lên tiếng chỉ trích các chính sách của chính phủ Ả Rập Xê Út.
Reuters ngày 25.10 dẫn lời các nguồn tin an ninh tiết lộ công dân hai quốc tịch Mỹ-Ả Rập Xê Út Salah Khashoggi, con trai của nhà báo bị sát hại, được cho là đã rời khỏi Ả Rập Xê Út.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.