Ả Rập Xê Út 'so găng' với Iran tại thị trường dầu mỏ châu Á

02/08/2016 12:30 GMT+7

Ả Rập Xê Út vừa có động thái thể hiện quyết tâm cạnh tranh với Iran để giành thị phần thị trường dầu mỏ châu Á.

Theo Russia Today, Riyadh giảm giá bán dầu cho châu Á 1,6 USD mỗi thùng, mức giảm lớn nhất trong 10 tháng qua và là dấu hiệu cho thấy sự cạnh tranh gia tăng với thành viên khác của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) là Iran. Ả Rập Xê Út đang tăng đáng kể lượng dầu xuất khẩu để giành thị phần.
Từ tháng 9 năm nay, hãng năng lượng quốc doanh Saudi Aramco bán dầu thô nhẹ Ả Rập (Arab Light) ở mức giá thấp hơn 1,1 USD mỗi thùng so với giá chuẩn ở khu vực châu Á. Giới chuyên gia trước đó dự đoán Ả Rập Xê Út chỉ giảm giá 1 USD/thùng.
Giá loại dầu nhẹ và cực nhẹ bán cho khách mua Mỹ cũng giảm lần lượt 20 cent và 40 cent. Giá dầu vừa và nặng không đổi. Saudi Aramco tăng giá bán sang tây bắc châu Âu và vùng Địa Trung Hải tất cả các loại dầu, trừ loại cực nhẹ.
Tehran tăng sản lượng dầu thô lên 25% trong năm nay, đặt mục tiêu đạt sản lượng hằng ngày là 4 triệu thùng vào cuối năm. Theo dữ liệu vận chuyển hàng, thị trường châu Á chiếm tỷ trọng lớn nhất trong doanh số dầu thô của Iran.
Kể từ tháng 1 khi được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế, quốc gia Trung Đông tích cực chuyển mình để trở thành nhà sản xuất lớn thứ ba OPEC. Ả Rập Xê Út phản ứng trước động thái này bằng cách tăng xuất khẩu dầu mỏ và các sản phẩm lọc dầu.
“Đây là một thách thức được đặt ra và tôi chắc chắn rằng người Iran sẽ nhận lời thách đấu”, chuyên gia John Kilduff tại hãng Again Capital nói trên kênh Bloomberg. Ông Kilduff cho biết thêm cuộc chiến thị trường giữa hai đối thủ lớn trong ngành năng lượng đang trở lại ồn ào.
Nhu cầu dầu thô ở châu Á đang chậm lại khi nhiều nhà máy lọc dầu giảm sản xuất vì sụt giảm trong lợi nhuận và mức cung liên tục tăng từ các hãng nhà nước. Từ đầu năm đến nay, giá dầu Brent tăng 17% vì gián đoạn nguồn cung từ Nigeria và Canada. Dù vậy, nhìn chung giá cả vẫn giảm trong ba tháng qua, hiện còn thấp hơn 12% so với cách đây một năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.