Ai sẽ quyết định số phận ngôi nhà của ông Lý Quang Diệu?

Văn Khoa
Văn Khoa
03/04/2018 18:00 GMT+7

Một ủy ban bộ trưởng Singapore vừa tuyên bố chính phủ tương lai sẽ ra quyết định cuối cùng về số phận ngôi nhà của cố Thủ tướng Lý Quang Diệu, trung tâm tranh chấp giữa Thủ tướng Lý Hiển Long và hai người em của ông.

Ủy ban nói trên được thành lập hồi tháng 6.2016 nhằm quyết định về tương lai ngôi nhà ở phố Oxley của gia đình ông Lý Quang Diệu. Hiện nay, em gái của ông Lý Hiển Long là bà Lý Vĩ Linh vẫn đang sống trong ngôi nhà này, theo Reuters.
Tuy nhiên, đến năm ngoái, hai người em của ông Lý Hiển Long là bà Lý Vĩ Linh và ông Lý Hiển Dương công bố một phần bản di chúc của cha họ là cố Thủ tướng Lý Quang Diệu với nội dung rằng ngôi nhà của gia đình nói trên cần được tháo dỡ sau khi ông qua đời. Họ cũng cho rằng ông Lý Hiển Long đi ngược lại nguyện vọng của cha họ khi muốn bảo tồn ngôi nhà nhằm khai thác di sản của người cha, bao gồm tham vọng dọn đường cho con trai lên làm lãnh đạo thế hệ thứ 3 của đất nước.
Tuy nhiên, ông Lý Hiển Long đã bác bỏ cáo buộc trên. Ông nói rằng điều khoản phá dỡ ngôi nhà đã được thêm vội vào di chúc của cha mình trong hoàn cảnh không rõ ràng, sau khi từng bị xóa bỏ trong hai phiên bản trước đó, theo AFP.
Trong báo cáo dài 21 trang công bố hôm 2.4, ủy ban nói trên cho hay có 3 lựa chọn đối với ngôi nhà của gia đình họ Lý ở phố Oxley. Theo đó, chính phủ Singapore có thể giữ lại toàn bộ ngôi nhà như công trình quốc gia để bảo tồn, hoặc chỉ giữ một phòng có ý nghĩa lịch sử nhất (phòng ăn) và tháo dỡ phần còn lại, hoặc dỡ bỏ hoàn toàn ngôi nhà và xây dựng công trình khác ở vị trí đó. “Với báo cáo mới, chúng tôi hy vọng chốt lại chủ đề này và tập trung những vấn đề quốc gia cấp thiết trước mắt”, người đứng đầu ủy ban, Phó thủ tướng Singapore Teo Chee Hean, nhấn mạnh.
Thủ tướng Lý Hiển Long có thể sẽ không điều hành chính phủ đưa ra quyết định cuối cùng về số phận ngôi nhà của gia đình họ Lý. Hồi tháng 10.2017, Thủ tướng Lý Hiển Long cho hay ông định rút lui và trao lại quyền lãnh đạo cho người kế nhiệm trong vài năm tới.
Trong tuyên bố trên Facebook sau khi báo cáo được công bố, Thủ tướng Lý Hiển Long cho hay ông không tham gia các cuộc bàn luận của ủy ban tìm giải pháp cho căn nhà và cho rằng ủy ban đã đúng khi chỉ ra rằng hiện nay chưa phải lúc đưa ra quyết định vì em gái của ông vẫn còn sống trong căn nhà đó, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.