Ai sẽ tiếp bước 'phù thủy hoạt hình' Hayao Miyazaki ở xứ mặt trời mọc?

Huệ Bình
Huệ Bình
19/01/2021 19:30 GMT+7

Được xem như là người tiếp bước đạo diễn bậc thầy Hayao Miyazaki, nhà làm phim hoạt hình Nhật Bản Ujicha tạo dấu ấn riêng bằng kỹ thuật không quá đòi hỏi công nghệ qua những bộ phim lắm hình ảnh kỳ quặc và đáng sợ.

Tờ The Guardian cho rằng nền công nghiệp hoạt hình Nhật Bản là "niềm ghen tị" của toàn cầu. Từ Pixar (Mỹ) đến Aardman Animations (Anh), các hãng phim trên toàn thế giới đều đánh giá cao sự đa dạng và sáng tạo đáng kinh ngạc của những nhà làm phim Nhật Bản. The Guardian đặt câu hỏi: “Bây giờ đạo diễn bậc thầy Hayao Miyazaki của xưởng phim Ghibli đã rời sân khấu, liệu nhân vật nổi bật tiếp theo sẽ đến từ đâu?” Theo The Guardian, những tác phẩm thú vị của Nhật Bản trong tương lai sẽ đến từ một chiếc bàn trong ngôi nhà ở Kyoto. Chủ nhân chiếc bàn không quá xa lạ, chính là nhà làm phim hoạt hình Ujicha - được đặt theo tên của loại trà xanh trồng ở nơi anh sinh trưởng là thành phố Uji, phía nam Kyoto.

Độc đáo nhờ sáng tạo thủ công

Tác phẩm của Ujicha rất phong phú với đủ loại tông màu sáng, ấm mà người xem có thể tìm thấy trên bìa sách truyện dành cho trẻ em. Với hơn 3.000 đạo cụ có kích thước nhỏ gọn, Ujicha hoàn thiện các nhân vật hoạt hình thủ công. Công việc vất vả nhưng lại tạo nên phong cách hoạt hình độc đáo, không giống bất kỳ thứ gì khác ngoài thị trường. Ujicha vẽ hình nhân vật trên giấy cứng, tô màu, thoạt trông liên tưởng đến những con rối nhưng chúng không thể chuyển động tay chân hay miệng. Các nhân vật bằng giấy được di chuyển bằng tay trên phông nền trước máy ảnh (hơi giống như rạp chiếu bằng giấy) và được quay trực tiếp. Ujicha tạo ra các hiệu ứng bằng ánh sáng và chất lỏng.

Ujicha sáng tạo kỹ thuật mới cho phim hoạt hình

ẢNH: THE GUARDIAN

Ujicha sử dụng kỹ thuật này trong tác phẩm The Burning Buddha Man (năm 2013), một câu chuyện kỳ dị về cô gái đọ sức với nhóm các sinh vật ma thuật đánh cắp tượng Phật từ các ngôi đền. The Burning Buddha Man là bộ phim hoạt hình dài đầu tiên của Ujicha và anh mất đến 3 năm mới hoàn thành. Bộ phim giành được giải xuất sắc tại Liên hoan Nghệ thuật truyền thông Nhật Bản vào năm 2013.
Đến năm 2018, Ujicha gây ấn tượng với bộ phim hoạt hình Violence Voyager cũng với kỹ thuật nêu trên. Lấy cảm hứng từ phim Jurassic Park, Violence Voyager kể về hai người bạn 12 tuổi, Bobby và Akkun bị lạc trong công viên giải trí Violence Voyager đầy ác mộng.
Violence Voyager gợi nhớ đến những bộ phim kinh dị về quái vật, sinh vật khổng lồ nhưng phong cách hoàn toàn khác biệt. Kết hợp với âm thanh âm vực cao, nhộn nhạo, tạo ra bầu không khí tò mò dẫn đường cho những tưởng tượng khủng khiếp. Như nhận định của The Guardian, các bộ phim của Ujicha là sự kết hợp giữa “nghệ thuật” và “ác mộng”. 

Cảnh trong phim The Burning Buddha Man

ẢNH: THE GUARDIAN

Khi được hỏi về phương thức làm phim tương lai, Ujicha cho biết anh không có ý định thay đổi phương pháp làm việc cũng như thoát khỏi thế giới tưởng tượng phong phú nhưng đẫm máu như ở The Burning Buddha Man, Violence Voyager. Với sự hậu thuẫn của tập đoàn giải trí lớn Yoshimoto Kogyo (Nhật Bản), Ujicha đang trên đà bứt phá và được đặt kỳ vọng sẽ tạo thêm thành công cho nền công nghiệp phim hoạt hình của xứ mặt trời mọc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.