Theo Bloomberg, đà bán tháo cổ phiếu hai doanh nghiệp bắt đầu từ ba tháng trước, khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh cấm với Huawei Technologies, hãng thiết bị viễn thông số một của Trung Quốc. Chỉ số chứng khoán chuẩn Hồng Kông giảm hơn 10% và Alibaba, Tencent hạ với mức độ tương tự.
Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của Alibaba lẫn Tencent chủ yếu là ở trong nước, ít liên quan đến thương mại hoặc Mỹ. Tencent có đợt hồi phục đáng kể sau năm 2018 đầy khó khăn. Tăng trưởng doanh thu Tencent dự kiến trở lại 27% trong quý kinh doanh có tháng 6 nhờ các game như Peacekeeper Elite và Honour of Kings. Alibaba thì dự kiến báo cáo tăng trưởng doanh thu 38%.
Jerry Liu, nhà phân tích tại UBS ở Hồng Kông cho biết: "Bất chấp quan ngại về tăng trưởng, một số hãng internet Trung Quốc thể hiện khá tốt gần đây, đặc biệt là trong mảng thương mại điện tử và trò chơi".
Alibaba sẽ báo cáo kết quả kinh doanh trong tuần này và giới phân tích cho rằng hãng cần đưa ra những con số "khỏe mạnh". Alibaba đang cân nhắc gọi thêm 20 tỉ USD vốn qua việc niêm yết thứ nhì trên sàn chứng khoán Hồng Kông. Năm qua, cổ phiếu Alibaba giảm 12%.
Gọi thêm vốn có thể giúp túi "đạn dược" của hãng thương mại điện tử số một Trung Quốc thêm vững. Alibaba đang trong đợt cạnh tranh đầy tốn kém với dịch vụ giao hàng và thực phẩm theo yêu cầu Meituan. Đây là một trong các lĩnh vực mà Alibaba gặp khó. Theo David Dai, nhà phân tích thuộc Bernstein, thị phần Ele.me của Alibaba có thể mất 2 điểm phần trăm trong quý 2/2019 so với quý liền trước.
Với Tencent, khó khăn lớn nhất dường như đã qua. Sau một năm không kiếm thêm được tiền từ thể loại game hot nhất của mình, Tencent cuối cùng cũng nhận được sự chấp thuận game mới từ giới quản lý Trung Quốc. Dù vậy, tỷ lệ phê duyệt trò chơi mới có chậm lại. Số game được phê duyệt hàng tháng giảm từ hơn 200 trò trong quý 1/2019 xuống còn dưới 50 trò trong quý 2/2019.
Tencent cũng phải cạnh tranh với Bytedance, công ty mẹ của ứng dụng Douyin và TikTok. Tencent có 6/10 ứng dụng được người dùng dành nhiều thời gian sử dụng nhất Trung Quốc trong tháng 6, theo nghiên cứu của Nomura và QuestMobile. WeChat của Tencent đã chiếm 20% thời gian sử dụng app của người dùng di động Trung Quốc, trong khi tỷ lệ này của QQ và Douyin lần lượt là 6,1% và 5,8%.
Bình luận (0)