AlphaGo đánh bại kỳ thủ cờ vây giỏi nhất thế giới

24/05/2017 07:48 GMT+7

Sau khi đánh bại Lee Sedol vào năm ngoái, sản phẩm trí thông minh nhân tạo (AI) đến từ nhóm DeepMind của Google - AlphaGo tiếp tục vượt qua Ke Jie, kỳ thủ cờ vây giỏi nhất thế giới ở thời điểm hiện tại.

Theo Engadget, trao đổi sau ván đấu, CEO DeepMind - Demis Hassabis đã giải thích về việc công ty đã chuyển đổi cách lập trình AlphaGo bằng cách tối ưu hóa cơ hội chiến thắng thay vì lợi ích của chiến thắng. Phiên bản AI mới có biệt danh Master, sử dụng công suất tính toán tốt hơn 10 lần so với phiên bản tiền nhiệm.
Báo cáo cho thấy, mặc dù không đạt tốc độ xử lý nhanh như lần trước nhưng AlphaGo đã chắc chắn hơn trong các nước đi. Bất chấp Jie đôi khi giành lợi thế trong ván đấu nhưng AlphaGo cũng nhanh chóng trở lại vị trí dẫn đầu, đảm bảo đối thủ không có nhiều lựa chọn để giành chiến thắng khi trò chơi nâng cao dần.
Đối thủ của AlphaGo - Ke Jie nhận xét AI này đã thực hiện nhiều bước đi thật tuyệt vời, và dường như AI này đã tự trang bị sẵn nhiều chiến thuật và cách xử lý khác nhau ngay từ đầu ván đấu.
Sau ván đấu, nhóm DeepMind đã giải thích rằng AlphaGo đã được lập trình với mục đích giành chiến thắng, nhưng AI cũng được lập trình theo nhiều cách chơi khác nhau. Hassabis cho rằng, họ muốn sử dụng AlphaGo như là công cụ giúp cộng đồng người chơi cờ vây có thể nâng cao kỹ năng chiến đấu của họ.
“Chúng tôi sẽ tiết lộ một số chi tiết về kiến trúc mà AlphaGo được lập trình vào cuối tuần này. Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là đưa AI xuất hiện rộng rãi hơn trong các hoạt động khoa học và y khoa, giúp các chuyên gia tạo ra những bước đột phá nhanh hơn. Trước mắt chúng tôi đang có rất nhiều công việc cần phải giải quyết trong những năm tới”, vị CEO DeepMind nói thêm.
Ván đấu thứ hai giữa AlphaGo và Jie sẽ diễn ra vào thứ năm (25.5) và ván cuối cùng diễn ra vào thứ bảy (27.7). Bởi vì máy tính là không biết mệt mỏi nên AlphaGo “Master” cũng tham gia vào hai trận đấu khác. Trận đầu tiên, một mình AlphaGo sẽ đấu với cặp kỳ thủ cờ vây Trung Quốc (đồng đội). Trận thứ hai, nó sẽ thách thức với 5 kỳ thủ cờ vây chuyên nghiệp cùng một lúc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.