Ám ảnh tai nạn xe khách, xe hợp đồng

Hàng loạt các vụ tai nạn thảm khốc liên quan đến xe khách, xe hợp đồng liên tiếp xảy ra gần đây đặt ra câu hỏi về quản lý đối với hoạt động kinh doanh các loại hình này, cũng như ý thức của nhiều tài xế.

Vụ tai nạn gây rúng động mới đây xảy ra ngày 30.7, tại địa bàn tỉnh Quảng Nam, trên QL 1 qua thị xã Điện Bàn. Chiếc xe đón dâu 16 chỗ va chạm với xe container mang BS 51D- 411.21, khiến 13 người trên xe đón dâu tử vong, trong đó có cả chú rể. Vụ tai nạn thương tâm diễn ra vào 3 giờ sáng.
Trước đó không lâu, khoảng 5 giờ 30 ngày 22.7, khi lưu thông đến Km250+400 trên QL3 đoạn qua H.Nguyên Bình (Cao Bằng), xe ô tô khách mang BS 17K-8496 đã rơi xuống vực sâu khoảng 50 m, làm 4 người chết và 16 người bị thương.
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT), như hạ tầng, thời tiết xấu, lỗi kỹ thuật của phương tiện, các “điểm đen”..., nhưng theo đánh giá của các cơ quan chức năng, nguyên nhân chính chủ yếu do lỗi chủ quan của người tham gia giao thông. Đánh giá của Cục Cảnh sát giao thông cho biết, lỗi chủ quan của người tham gia giao thông chiếm tới 70- 80% nguyên nhân gây tai nạn, từ điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định, đi không đúng phần đường, lấn làn, tài xế chạy liên tục quá khung giờ quy định,... đến sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện.
Một điểm chung dễ nhận thấy tại các vụ tai nạn xe khách, xe hợp đồng là các vụ tai nạn thường xảy ra vào rạng sáng. Theo anh Trần Kiên, một tài xế xe khách lâu năm: “3-5 giờ sáng là khung giờ đáng sợ với giới tài xế do rất dễ buồn ngủ, đặc biệt với những tài xế liều lĩnh “chạy sô” liên tục các chuyến trong ngày, không đủ thời gian nghỉ ngơi”. Đáng nói là tình trạng phóng nhanh vượt ẩu trên các tuyến QL trọng điểm như QL 1A, QL6, QL2... để tranh giành, đón trả khách cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn.
Nâng cao ý thức, đạo đức lái xe
Trao đổi với báo chí liên quan đến vụ tai nạn thương tâm của xe đón dâu tại Quảng Nam, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia, cho biết theo báo cáo của Cảnh sát giao thông Quảng Nam, người lái xe khách có dấu hiệu lấn sang làn đường ngược chiều, tông trực diện vào xe container. Đáng chú ý, theo báo cáo, lái xe khách hợp đồng có thời gian lái xe dài, liên tục, khi vừa xong một hợp đồng trước đó đã tiếp tục nhận chạy hợp đồng xe đón dâu ngay trong đêm.
Cũng theo ông Hùng, vụ tai nạn thảm khốc này cho thấy những bất cập trong công tác quản lý lái xe cũng như bất cập trong công tác quản lý tuần tra kiểm soát. Để khắc phục và tránh các vụ tai nạn tương tự, phải tăng cường hơn nữa công tác tuần tra kiểm soát, cũng như thường xuyên kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải ô tô.
Theo các chuyên gia, tình trạng TNGT liên quan đến xe khách, xe hợp đồng gia tăng mạnh, đặc biệt là các vụ nghiêm trọng, đòi hỏi phải có những giải pháp triệt để. Không giống như phương tiện cá nhân, xe khách, xe hợp đồng là phương tiện rất đặc thù khi đằng sau vô lăng của mỗi lái xe là tính mạng, sức khỏe của hàng chục hành khách. Vì thế, bên cạnh kỹ năng lái xe, tài xế cần được đào tạo và thường xuyên nâng cao về đạo đức nghề nghiệp, văn hóa giao thông. Ý thức, đạo đức của người lái xe rất quan trọng khi không chỉ có trách nhiệm đảm bảo an toàn cho bản thân mà còn cho hành khách. Tài xế xe khách vì vậy tuyệt đối không được sử dụng rượu bia khi lái xe, tuân thủ các quy định về thời gian lái xe (không quá 4 giờ liên tục), không lái xe khi buồn ngủ, không vừa lái xe vừa làm việc riêng...
Bên cạnh đó, việc tuần tra, kiểm soát và kiểm tra chấp hành quy định pháp luật của các lực lượng chức năng với doanh nghiệp kinh doanh vận tải, với tài xế, đặc biệt quan trọng. Không chỉ là các đợt ra quân, rà soát các hoạt động kinh doanh vận tải, mà cần cả các đợt kiểm tra đột xuất, hiệu quả và thực chất hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.