Ấm lòng người dân vùng lũ

28/10/2016 12:03 GMT+7

Những suất quà cứu trợ kịp thời bằng tiền mặt và hàng hóa đã phần nào giúp bà con vùng lũ vượt qua khó khăn, mất mát...

Ngày 27.10, Tập đoàn Hòa Phát phối hợp Báo Thanh Niên tổ chức trao gần 3.000 suất quà (mỗi suất 1 triệu đồng) cho đồng bào H.Minh Hóa và H.Bố Trạch (Quảng Bình) bị thiệt hại trong trận lũ lụt vừa qua. Đợt cứu trợ lần này nằm trong gói cứu trợ tương đương 4 tỉ đồng mà Hòa Phát phối hợp thực hiện cùng Báo Thanh Niên dành cho bà con vùng lũ.
Dọc đường vào xã Tân Hóa (H.Minh Hóa), vết tích của trận lũ vừa qua vẫn còn lưu lại trên những tường nhà, bờ rào lấm lem bùn, trên những ngọn cây dính đầy rác. Cùng với Tân Hóa, Minh Hóa cũng là xã bị ngập sâu. “Có nhà ngập đến 3,5 m. Người dân phải khóa cửa nhà và dời đến nơi cao để tránh lũ. Nhiều thôn bị ngâm trong nước đến cả tuần lễ nên sau khi lũ rút, thiệt hại rất lớn”, ông Cao Đình An, Chủ tịch UBND xã Minh Hóa, nói.
Món quà thiết thực
Từ sáng sớm, trụ sở UBND các xã Minh Hóa và Tân Hóa đã đông kín người dân đến nhận quà. Chị Cao Thị Hoa Hường (ngụ xã Minh Hóa) cho biết nhà chị ngập đến tận nóc nên hỏng nhiều thiết bị điện. Chị Hường nói: “Với suất quà này, chúng tôi dự định mua lại dây điện, ổ cắm và bóng đèn để lắp đặt lại hệ thống điện trong nhà”. Còn nhà ông Trương Xuân Trường (ở xã Tân Hóa) không chỉ ngập sâu trong 5 m mà còn bị cuốn trôi nhiều tài sản. “Tôi sẽ dùng số tiền được hỗ trợ để mua lại các vật dụng bị nước lũ cuốn”, ông Trường nói.
Theo bà Nguyễn Thị Thảo Nguyên, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Hòa Phát, ban đầu đơn vị dự kiến trao tặng các nhu yếu phẩm như mì tôm, gạo… cho người dân vùng lũ. Tuy nhiên, sau khi khảo sát, nhận thấy bà con đang cần tiền mặt để có thể chủ động mua sắm vật dụng, vật liệu sửa sang nhà cửa nên tập đoàn quyết định hỗ trợ mỗi hộ dân 1 triệu đồng. Ngoài ra, Hòa Phát còn trao thêm quần áo, sách vở… quyên góp được cho người dân Quảng Bình.
Chiều cùng ngày, đoàn cứu trợ cũng đã tới H.Bố Trạch để trao tiền hỗ trợ cho người dân.
Đại diện Toyota trao tiền hỗ trợ người dân Quảng Bình Ảnh: T.Q.N
Chia sẻ cùng người dân vùng lũ
Cũng trong sáng 27.10, Công ty ô tô Toyota VN phối hợp Báo Thanh Niên bắt đầu chuyến thăm, tặng tiền và lương thực cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt tại tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh. Tổng số tiền và quà tặng lần này là hơn 1,2 tỉ đồng, được trích từ Quỹ Toyota VN, Công ty ô tô Toyota VN, các đại lý Toyota và tiền đóng góp của cán bộ nhân viên công ty.
Tại Quảng Bình, đoàn đã trao 445 triệu đồng cho người dân vùng lũ; đến xã Gia Ninh, H.Quảng Ninh trực tiếp trao 10 tấn gạo và 800 kg bột ngọt cho 400 hộ dân (mỗi hộ 25 kg gạo, 2 kg bột ngọt), chưa kể 214 hộ bị thiệt hại nặng được hỗ trợ thêm tiền mặt. Chia sẻ với bà con vùng lũ, bà Đoàn Thị Yến, Phó chủ tịch Quỹ Toyota, Phó tổng giám đốc TMV, nói: “Trải qua hơn 20 năm hoạt động tại VN, bên cạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, chúng tôi không ngừng nỗ lực để trở thành một thành viên tốt trong cộng đồng sở tại. Vì thế, chúng tôi luôn triển khai các hoạt động đóng góp cho xã hội trong nhiều lĩnh vực; trong đó đặc biệt chú trọng hoạt động hỗ trợ kịp thời cho người dân các tỉnh chịu thiệt hại do thiên tai, lũ lụt”.
Hôm nay 28.10, đoàn cứu trợ của Toyota và Báo Thanh Niên tiếp tục trao tiền và quà cho bà con vùng bị thiệt hại do lũ của tỉnh Hà Tĩnh.
Tính đến chiều tối 27.10, Thanh Niên đã tiếp nhận (kể cả phối hợp cứu trợ với các đơn vị) số tiền từ bạn đọc là 14.200.240.000 đồng.
Cùng ngày 27.10, đại diện Báo Thanh Niên, Tỉnh đoàn Quảng Trị phối hợp vận chuyển và trao 10 tấn gạo, chia làm 500 suất (20 kg gạo/suất), do Công ty TNHH sản xuất chế biến nông thủy sản xuất khẩu Thuận Phong (KCN Mỹ Tho, xã Trung An, TP.Mỹ Tho, Tiền Giang) hỗ trợ đồng bào vùng lũ H.Hải Lăng (Quảng Trị). Cụ thể, đoàn đã trao 190 suất cho nhân dân xã Hải Chánh và 310 suất cho nhân dân xã Hải Hòa (ảnh). Ngoài ra, Báo Thanh Niên còn phát thêm 500 suất tiền (200.000 đồng/suất) tại 2 xã nói trên. Số tiền mặt này là do bạn đọc khắp mọi miền cả nước đóng góp, thông qua Báo Thanh Niên chia sẻ với đồng bào đang gặp hoạn nạn.
Chiều 27.10, PV Báo Thanh Niên đến xã Khánh Thành (H.Yên Thành, Nghệ An) trao 100 triệu đồng cho những hộ dân gặp khó khăn, người già neo đơn của xã bị ngập lũ. Đây là số tiền do Công ty CP Golf Long Thành ủng hộ cho bà con vùng lũ. Trước đó, 400 triệu đồng của Golf Long Thành cũng đã được đoàn cứu trợ của Báo Thanh Niên trao tận tay cho người dân vùng lũ Quảng Bình và Hà Tĩnh.
Nguyễn Phúc - Khánh Hoan
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.