Âm mưu khủng bố lớn ở Malaysia

02/09/2016 08:40 GMT+7

Cảnh sát Malaysia vừa phá được vụ tấn công khủng bố vào đêm trước ngày Quốc khánh 31.8, với các mục tiêu là những nơi giải trí, đồn cảnh sát và đền thờ Hindu ở động Batu.

Cả 3 ba nghi can bị bắt trong âm mưu này đều được cho là thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), theo Reuters.
Điều khiển từ xa
Tại cuộc họp báo công bố thông tin chi tiết vào ngày 31.8, Cảnh sát trưởng Malaysia Khalid Abu Bakar cho hay toàn bộ phần lên kế hoạch và hậu cần đều được dẫn dắt bởi kẻ chủ mưu là Mohamad Wanndy Moha-mad Jedi, tay súng khét tiếng người Malaysia đang chiến đấu cho IS tại Syria. Ba nghi can bị bắt bao gồm một tài xế xe tải 20 tuổi, bị tóm ở bang Selangor vào ngày 27.8. Hai người còn lại là một đồ tể 27 tuổi, bị bắt ở bang Pahang và một sinh viên 20 tuổi ở Kuala Lumpur, đều sa lưới cảnh sát vào ngày 29.8.
Theo Reuters, trong nhiều tháng trời, 3 nghi can nói trên ẩn náu dưới vỏ bọc của những người dân bình thường trong khi chờ đợi tín hiệu từ Syria phát động tấn công. Khi nhận được mệnh lệnh của Mohamad Wanndy, nhóm này nhanh chóng lấy vũ khí từ các tay súng chưa rõ danh tính khác, lên kế hoạch tấn công hết sức táo tợn và tàn nhẫn vào đêm 30.8. Danh sách mục tiêu bao gồm những địa điểm vui chơi, các đồn cảnh sát và cả đền thờ Hindu ở động Batu, điểm du lịch ưa thích của người VN khi đến Malaysia. Ổ khủng bố đang trong giai đoạn cuối cùng của khâu chuẩn bị, thậm chí đã đến tận nơi nghiên cứu hiện trường, thì bị đơn vị đặc nhiệm chống khủng bố Bukit Aman tóm gọn.
Hoạt động độc lập
Các nguồn tin cho biết tài xế xe tải bị bắt khi cảnh sát ập vào nhà riêng của y tại thị trấn Kajang thuộc bang Selangor. “Chúng tôi đã tịch thu được một lựu đạn K75, một khẩu súng ngắn bán tự động CZ 2075 RAMI cùng 24 viên đạn 9 ly. Chúng tôi cho rằng y đã lấy được vũ khí từ kẻ trung gian”, ông Khalid nói. Phía điều tra cho biết vũ khí được cất giấu bí mật tại nghĩa trang ở thị trấn Damansara, cũng thuộc bang Selangor, và nghi can đến đây lấy “hàng” vào khoảng 21 giờ trong một đêm cuối tháng 7.
Theo một nguồn tin, giới hữu trách cho rằng những tay súng thuộc nhóm khác đã cung cấp vũ khí cho nghi can trên và đặt sẵn ở nghĩa trang. “Các tay súng thuộc các nhóm khác nhau không hề biết danh tính lẫn nhau nhằm giảm nguy cơ bị cảnh sát lần theo dấu vết”, nguồn tin cho biết. Trong khi đó, hai nghi can còn lại không mang theo vũ khí lúc bị bắt nhưng giới hữu trách tin rằng họ đang chờ đến lượt được cấp “hàng”. Phía cảnh sát cũng không loại trừ khả năng một trong 3 người được giao nhiệm vụ lấy thiết bị nổ tự tạo.
“Một số mục tiêu là đồn cảnh sát tuần tra ở Kajang. Giới hữu trách cho rằng kẻ đầu sỏ Mohamad Wanndy thật sự muốn làm một cú lớn vào đêm trước lễ Quốc khánh”, theo nguồn tin. Kết quả điều tra cho thấy bộ ba đã liên lạc với Mohamad Wanndy từ tháng 1 nhưng lệnh tấn công chỉ vừa được chuyển đến vào ngày 30.7, sau khi đã thu thập đủ đạn dược và thuốc nổ. Có vẻ như nhóm khủng bố đã lên kế hoạch trốn sang biên giới Thái Lan rồi từ đó tìm đường đến Syria hội ngộ Mohamad Wanndy sau khi thực hiện xong vụ tấn công.
Với vụ bắt giữ mới nhất, số nghi can IS sa lưới cảnh sát Malaysia đã tăng lên đến 239 kể từ năm 2013. Tổng cộng, Malaysia đã phá được 13 âm mưu tấn công, tịch thu 7 quả lựu đạn. Tay súng Mohamad Wanndy cũng bị nghi ngờ là kẻ chủ mưu vụ tấn công bằng lựu đạn vào quán bar ở ngoại ô Kuala Lumpur hồi tháng 6. Đây được xem là vụ ra tay đầu tiên của IS tại Malaysia. Hồi đầu tháng, Malaysia cũng tước hộ chiếu của 68 người bị phát hiện chuẩn bị rời đất nước gia nhập IS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.