Âm nhạc, nghệ sĩ, điểm đến phải độc đáo và truyền cảm hứng

Nguyên Vân
Nguyên Vân
22/09/2024 07:00 GMT+7

Là đạo diễn các concert của Hà Anh Tuấn tại những thành phố du lịch ở Việt Nam và tại Singapore (hồi tháng 6 vừa qua) hay sắp tới tại Sydney (Úc, 29.9), cũng là đại diện cho ê kíp sản xuất Viet Vision, đạo diễn Cao Trung Hiếu đã có những chia sẻ thấu đáo khi bàn về du lịch âm nhạc.

Anh nhìn nhận thế nào về xu hướng du lịch âm nhạc, khi gần đây nhiều đơn vị, ca sĩ cùng tham gia "thị trường" này?

Đạo diễn Cao Trung Hiếu: Đây là một diễn biến tất yếu của sự phát triển du lịch giải trí. Được hỗ trợ bởi các điều kiện giao thông - di chuyển thuận lợi, ngành du lịch giải trí, trong đó có các sự kiện âm nhạc, đã tạo ra một sự chuyển mình lớn. Bằng chứng là mô hình này tạo sức hút rất lớn trên cả thế giới và trong nước. Bên cạnh đó, cũng không thể phủ nhận sự nhanh nhạy và sáng tạo không ngừng của ngành công nghiệp văn hóa giải trí đối với nhu cầu hưởng thụ ngày càng cao của xã hội. Viet Vision chúng tôi cũng đóng góp một chỗ đứng nhỏ trên "con tàu siêu tốc" ấy.

Âm nhạc, nghệ sĩ, điểm đến phải độc đáo và truyền cảm hứng- Ảnh 1.

Đạo diễn Cao Trung Hiếu

ẢNH: ĐẠI NGÔ

Đâu là những yếu tố quyết định để khán giả bỏ tiền mua vé xem show âm nhạc kết hợp du lịch? Và ê kíp của anh đã cân nhắc ra sao khi chọn địa điểm tổ chức trong những năm qua?

Trước hết, sự kiện âm nhạc và người nghệ sĩ ấy phải đặc biệt thu hút và tài năng. Vì tôi nghĩ, không ai dại gì bỏ ra thời gian, tiền bạc, tâm cảm để đi cùng nếu đó không phải là một điều xứng đáng. Cũng không có chuyện tiện đang đi nên ghé qua xem. Công chúng bây giờ luôn có sự lựa chọn rõ ràng của họ.

Ngoài ra, những yếu tố như địa điểm độc đáo, câu chuyện văn hóa hay tính thu hút của địa phương... là những điểm cộng lớn cho quyết định của công chúng. Một chuyến đi khám phá, hưởng thụ văn hóa để tham dự một điều mình vô cùng yêu thích, đó là một "concept" hoàn hảo khiến người mộ điệu lên đường ngay.

Đối với Viet Vision, chúng tôi luôn đặt ra bài toán là phải làm cho mình hứng khởi trước, rồi mới giới thiệu cho khán giả những dự án âm nhạc ở nơi xứng đáng với trải nghiệm của họ. Nếu mình không phải là người nghiêm khắc nhất với mình thì dễ thất bại.

Vì sao Viet Vision mạnh dạn mở rộng "địa bàn" tổ chức ra nước ngoài?

Tất cả bắt đầu bằng đề bài gợi ý của Hà Anh Tuấn! Tuấn luôn đặt ra những thử thách mới cho bản thân. Chúng tôi luôn ngạc nhiên về độ "chịu chơi" trong âm nhạc của Tuấn, dám bước ra khỏi những công thức, vượt qua những giới hạn an toàn và chấp nhận rủi ro dù cậu ấy hoàn toàn có thể chọn sự an toàn. Tuấn hiểu bản thân mình, hiểu khán giả của mình và hiểu cả thị trường âm nhạc Việt Nam. Vì thế, toàn bộ ê kíp Viet Vision cũng mày mò và quyết tâm hiện thực hóa tất cả ý tưởng của Tuấn và cả những nghệ sĩ mà chúng tôi đang, sẽ hợp tác sắp tới. Ngoài ra, Singapore hay Úc chưa phải là những đích đến cuối cùng, chúng tôi sẽ xin được chia sẻ vào một thời điểm phù hợp.

Qua những concert trong nước và mới đây là Singapore hay việc "cháy vé" show ở Úc, anh đánh giá thế nào về tiềm năng của xu hướng du lịch âm nhạc?

Trên hết, âm nhạc và người nghệ sĩ phải độc đáo và truyền cảm hứng. Nhìn rộng ra ngoài âm nhạc, du lịch kết hợp giải trí độc đáo sẽ là một cực nam châm tạo sức hút mới, là một gợi ý cho tất cả những ai đang hoạt động trong ngành du lịch và công nghiệp giải trí.

Những "vướng mắc" nào cần được tháo gỡ để các show âm nhạc du lịch (trong lẫn ngoài nước) thuận lợi hơn, cũng là góp phần quảng bá âm nhạc, văn hóa dân tộc?

Bản sắc văn hóa dân tộc luôn là một tài sản quý. Đó là lý do vì sao tôi đến đây mà không đến chỗ khác. Tôi nhận thấy một dấu hiệu vui là các tỉnh thành địa phương những năm gần đây đã bắt đầu tạo ra những bản sắc thu hút rất riêng và mạnh mẽ của mình, ví dụ như TP.HCM, Hà Nội, Đà Lạt, Đà Nẵng, Ninh Bình...

Ở góc độ những người hoạt động trong ngành văn hóa giải trí, chúng tôi kỳ vọng sự chủ động, hoan nghênh, hợp tác và tạo điều kiện mọi mặt từ ngành văn hóa - du lịch ở các địa phương để cùng tạo ra những sự kiện văn hóa giải trí độc nhất, đậm nét bản sắc. Sắp tới đây, Viet Vision cũng đang có những kế hoạch như vậy và sẽ sớm công bố. Tất cả đều vì lợi ích và mục tiêu chung: phát triển du lịch dựa trên văn hóa di sản của Việt Nam.

Âm nhạc, nghệ sĩ, điểm đến phải độc đáo và truyền cảm hứng- Ảnh 2.

Đạo diễn Cao Trung Hiếu, ca sĩ Hà Anh Tuấn và nhà sản xuất Võ Đỗ Minh Hoàng trong chuyến tiền trạm tại Nhà hát Sydney Opera House (Úc) tháng 11.2023

ẢNH: TUẤN LÝ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.