Ấn bản mới 'Dưới chân Cầu Mây' của nhà văn Nguyên Hồng

16/06/2019 06:00 GMT+7

Ấn bản mới của tập truyện Dưới chân Cầu Mây của nhà văn Nguyên Hồng vừa được Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng phát hành, nhân kỷ niệm 62 năm thành lập (17.6.1957 - 17.6.2019).

 Tuyển tập gồm ba truyện đặc sắc dành cho thiếu nhi: Đôi chim tan lạc, Dưới chân Cầu Mây Cháu gái người mãi võ họ Hoa.
Năm 1957, NXB đầu tiên dành cho thiếu nhi VN được thành lập, mang tên người anh hùng thiếu niên Kim Đồng. Nhưng trước đó, Tủ sách Kim Đồng dành cho thiếu nhi của NXB Văn Nghệ trong kháng chiến chống Pháp đã quy tụ các nhà văn tâm huyết viết cho thiếu nhi. Cuốn sách đầu tiên thuộc tủ sách này chính là Dưới chân Cầu Mây của nhà văn Nguyên Hồng, in năm 1951. Dưới chân Cầu Mây là câu chuyện cảm động về anh bộ đội thương binh tên Chí, từng bị giặc Pháp bắt và tra tấn hòng lấy cung nhưng với ý chí kiên cường không khuất phục trước đòn roi của giặc, anh không khai nửa lời…
Trong cuốn Nguyên Hồng - Nhà văn của những người cùng khổ, tác giả Nguyễn Thị Nhã Nam - ái nữ của nhà văn từng viết: “Phải nói rằng hiếm có người đàn ông nào yêu trẻ thơ với một tình yêu thương sôi nổi và đằm thắm như Nguyên Hồng, không kể đó là con cháu của ông hay là những đứa trẻ bất kỳ ông gặp trong cuộc đời… Phải chăng vì có một tuổi thơ đau khổ nên ông vô cùng thương cảm những hoàn cảnh éo le, buồn khổ của trẻ thơ? Phải chăng cũng xuất phát từ trái tim nhân hậu ấy mà những trang viết dành riêng cho trẻ em của ông (Một tuổi thơ văn, Cháu gái người mãi võ họ Hoa...) đã ra đời?”.
Ngoài tập truyện Dưới chân Cầu Mây, mới đây, NXB Kim Đồng cũng tái bản hai tập hồi ký Những ngày thơ ấu, Một tuổi thơ văn và tuyển truyện Những truyện hay viết cho thiếu nhi - Nguyên Hồng của nhà văn Nguyên Hồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.