Ấn Độ áp thuế trả đũa đối với 28 mặt hàng của Mỹ

Khánh An
Khánh An
16/06/2019 18:00 GMT+7

Thuế suất mới được đưa ra sau khi Mỹ ngưng áp dụng Chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) đối với Ấn Độ.

Reuters đưa tin Ấn Độ bắt đầu áp thuế suất mới đối với 28 mặt hàng của Mỹ kể từ ngày 16.6 sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận thương mại quan trọng với New Delhi.
Các mặt hàng đáng chú ý là quả hạnh, táo và quả óc chó. Ấn Độ là nước nhập khẩu quả hạnh nhiều nhất từ Mỹ với giá trị lên đến 543 triệu USD (12.628 tỉ đồng) trong năm 2018, chiếm hơn 50% lượng quả hạnh xuất khẩu của Mỹ.
Ấn Độ cũng đứng thứ 2 trong danh sách các nước nhập khẩu táo từ Mỹ với 156 triệu USD trong năm ngoái
Trước đó vào ngày 5.6, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngưng áp dụng Chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) đối với Ấn Độ. GSP cho phép Ấn Độ được miễn thuế lên đến 5,6 tỉ USD giá trị hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ.
Ấn Độ cho rằng quyết định của Mỹ là “đáng tiếc” và tuyên bố sẽ bảo vệ lợi ích quốc gia, đồng thời lên kế hoạch áp thuế trước khi Thủ tướng Narendra Modi gặp Tổng thống Trump bên lề hội nghị G20 ở Nhật Bản từ ngày 28-29.6.
Năm ngoái, Ấn Độ lên kế hoạch tăng thuế lên đến 120% đối với nhiều hàng hóa của Mỹ sau khi Washington từ chối loại bỏ nước này khỏi danh sách tăng thuế đối với nhôm và thép.
Tuy nhiên, New Delhi nhiều lần hoãn tăng thuế trong khi hai bên tiếp tục đàm phán. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Mỹ và Ấn Độ đạt 142,1 tỉ USD vào năm ngoái.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dự kiến sẽ thăm Ấn Độ trong tháng 6, cho biết Washington "cởi mở với đối thoại để giải quyết những bất đồng thương mại".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.