Hiện tại, Ấn Độ là một trong những thị trường di động trọng điểm, thu hút hàng loạt các nhà sản xuất hàng đầu thế giới, như Apple và Samsung.
Satish Meena, chuyên gia tới từ Forrester cho hay: “Các thị trường mới nổi thường sẽ kéo theo sự cạnh tranh giữa các hãng smartphone hàng đầu để nắm bắt xu thế. Ấn Độ là một trong số đó, thị trường này có thể tác động lên rất nhiều các hãng sản xuất hiện thời".
Báo cáo từ IDC cho thấy, Ấn Độ hiện là thị trường phát triển nhanh nhất thế giới. Minh chứng là trong Q2/2016 vừa qua, thị trường Ấn Độ đã tiêu thụ tới 27,5 triệu thiết bị di động, cao hơn 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Tới năm 2012, con số này có thể tăng lên tới 1,4 tỉ thiết bị.
|
Nắm bắt thời cơ này, chính phủ Ấn Độ hiện đã cho triển khai một chương trình có tên "Aadhaar". Có thể hiểu, đây là một phương thức thức quản lý công dân của Ấn Độ, bằng cách áp dụng công nghệ nhận dạng tiên tiến như: máy quét vân tay, hay máy quét võng mạc.
Nhờ đó, người dân Ấn Độ có thể truy cập vào các dịch vụ công cộng như: trợ cấp, tiền lương, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, làm hộ chiếu... Trong đó, lợi ích lớn nhất của các dịch vụ như vậy là việc tiết kiệm thời gian, tiền bạc, trong khi công việc của người dân vẫn được hoàn thành.
|
Piyush Peshwani, một trong những người đứng đầu chương trình Aadhaar khẳng định: "Mục tiêu của Ấn Độ là hướng tới một quốc gia không giấy, không tiền mặt và mọi hệ thống đều tự động. Nếu các nhà sản xuất di động biết nắm bắt cơ hội, họ sẽ thu về bộn tiền".
Hiện tại, Samsung là công ty duy nhất hợp tác cùng chính phủ Ấn Độ trong chương trình Aadhaar, đồng thời chiếm 25% thị phần di động nước này. Gần đây nhất, Samsung đã tung ra máy tính bảng Galaxy Tab Iris với mức giá 200 USD, có thể nhận dạng bằng mống mắt.
|
Ngoài Samsung, Ấn Độ hiện cũng đang cho thấy sự hứng thú với một vài tập đoàn Châu Á khác. Sớm nhất, chương trình Aadhaar sẽ đón nhận thêm một mẫu máy tính bảng giá rẻ, ra mắt vào tháng 11 tới.
Bình luận (0)