Ấn Độ đầu tư phát triển vào bang đang tranh chấp với Trung Quốc

26/10/2015 15:52 GMT+7

(TNO) Ấn Độ sẽ đầu tư hàng tỉ USD để phát triển bang Arunachal Pradesh đang có tranh chấp với Trung Quốc nhằm tránh để vùng đất này rơi vào vòng kiểm soát của Bắc Kinh.

(TNO) Ấn Độ sẽ đầu tư hàng tỉ USD để phát triển bang Arunachal Pradesh đang có tranh chấp với Trung Quốc nhằm tránh để vùng đất này rơi vào vòng kiểm soát của Bắc Kinh.

Khu vực biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ ở bang Arunachal Pradesh - Ảnh minh họa: AFPKhu vực biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ ở bang Arunachal Pradesh - Ảnh minh họa: AFP
Chính phủ của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đang hoàn tất việc xem xét dự án xây dựng đường cao tốc trị giá 6 tỉ USD ở Arunachal Pradesh, vùng đất đang bị Trung Quốc tranh chấp, theo Bloomberg hôm 26.10. Ấn Độ dự kiến sẽ bắt đầu xây dựng tuyến đường dài 2.000 km này vào năm 2018.
“Nếu Trung Quốc phát triển trên phần bên kia lãnh thổ của họ, thì chúng tôi cũng cần phát triển bên phần đất của chúng tôi”, ông Kiren Rijiju, Bộ trưởng phụ trách nội vụ của bang Arunachal Pradesh, phát biểu.
Chính phủ của ông Modi gần đây có những động thái cứng rắn hơn với Trung Quốc về vấn đề tranh chấp lãnh thổ. Phát triển vùng đất đông bắc này, Thủ tướng Modi đang muốn sát cánh cùng với Mỹ đối phó Bắc Kinh theo chiến lược của Mỹ ở Biển Đông, theo Bloomberg.
Bang Arunachal Pradesh thuộc dãy Himalaya nằm giữa Trung Quốc, Myanmar và Bhutan, có diện tích tương đương nước Áo. Dân số ở bang này khoảng 1,4 triệu người, tương đương 1% dân số của Ấn Độ, một phần ba dân cư ở đây sống dưới mức nghèo khổ.
Năm 1962, tại đây quân đội Trung Quốc và Ấn Độ từng xảy ra giao chiến kéo dài 4 tuần lễ. Nhiều năm qua bang Arunachal Pradesh gần như bị bỏ quên. New Delhi gần đây mới chú ý phát triển vùng đất cực đông này của mình. Chính phủ của ông Modi bắt đầu những dự án xây dựng trường học, bệnh viện, cầu đường và hệ thống liên lạc viễn thông, giao thông.
Bộ trưởng Rijiju cho rằng chiến lược phát triển của New Delhi đối với bang Arunachal Pradesh không đồng nghĩa với việc Ấn Độ đang thách thức Trung Quốc. “Chúng tôi không có ý định làm ảnh hưởng mối quan hệ giữa 2 nước. Nó không liên quan gì đến thách thức hay cạnh tranh với Trung Quốc, chỉ là vấn đề của an ninh lãnh thổ”, Bloomberg trích phát biểu của ông  Rijiju.
“Đường cao tốc nhằm thúc đẩy giao thương kinh tế giữa Ấn Độ và Trung Quốc”, ông Rijiju nói tiếp. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ.
Trong khi đó, chính phủ Trung Quốc chưa bao giờ thừa nhận bang Arunachal Pradesh thuộc Ấn Độ. Bắc Kinh gọi vùng đất này là Nam Tây Tạng và “nhiều lần yêu cầu New Delhi kiềm chế, không có những hành động gây phức tạp tình hình”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.