Ấn Độ đưa gần 100 xe tăng T-72 áp sát biên giới Trung Quốc

19/07/2016 17:20 GMT+7

Ấn Độ đã triển khai gần 100 xe tăng loại T-72 tới khu vực Ladakh ở miền đông nước này, ngay gần biên giới với Trung Quốc.

Theo NDTV (Ấn Độ) ngày 19.7, tính đến nay đã có gần 100 chiếc xe tăng (báo Hindu cho đó là loại tăng T-72 do Liên Xô chế tạo) được quân đội Ấn Độ triển khai tới khu vực Ladakh ở miền đông nước này và theo dự kiến sẽ sớm triển khai thêm xe tăng tới đây. Khu vực này ngay gần biên giới với Trung Quốc.
NDTV cho biết vì lý do chiến lược và an ninh nên không thể xác định chính xác vị trí nhưng khẳng định những chiếc xe tăng này được triển khai chỉ cách biên giới Ấn - Trung vài km. NDTV cũng nói rằng việc Ấn Độ bắt đầu điều động xe tăng tới khu vực này diễn ra khoảng 6 đến 8 tháng trước với 2 trung đoàn. Lần gần đây nhất mà Ấn Độ sử dụng xe tăng tại khu vực này là trong cuộc chiến tranh Trung - Ấn vào năm 1962.
Một sĩ quan cấp cao của quân đội Ấn Độ cho biết: "Các thung lũng bằng phẳng dọc theo triền núi giúp xe tăng di chuyển dễ dàng. Bên cạnh đó số lượng binh sĩ cũng sẽ được tăng cường dọc theo biên giới".
Tuy vậy, việc duy trì hoạt động của xe tăng tại khu vực có địa hình cao như vậy không hề dễ dàng. Đại tá Vijay Dalal, người chỉ huy đơn vị xe tăng này nói rằng không khí loãng và nhiệt độ xuống tới âm 45 độ C nên đã ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động của xe tăng. Quân đội Ấn Độ phải sử dụng các loại dầu bôi trơn và nhiên liệu đặc biệt để duy trì hoạt động bình thường cho xe tăng, đồng thời phải kiểm tra ít nhất 2 lần mỗi đêm.

Theo NDTV, Trung Quốc trong thời gian qua đã nhiều lần có hoạt động xâm nhập các chốt biên phòng dọc biên giới Ấn - Trung. Bên cạnh đó, Trung Quốc còn tăng cường đầu tư phát triển các tuyến đường và đường băng gần biên giới khiến Ấn Độ lo ngại. NDTV cho rằng việc điều động nhiều xe tăng tới sát biên giới là hành động nhằm khẳng định chủ quyền của Ấn Độ và sẵn sàng đối phó với các mối đe dọa từ bên kia biên giới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.