TNO

Ấn Độ muốn Nga chuyển giao công nghệ để tự đóng tàu ngầm Kilo

18/06/2016 11:43 GMT+7

(Tin Nóng) Ấn Độ đang đàm phán với Nga về việc chuyển giao công nghệ để Ấn Độ tự đóng tàu ngầm lớp Kilo 636, theo báo Kommersant (Nga) ngày 15.6.

(Tin Nóng) Ấn Độ đang đàm phán với Nga về việc chuyển giao công nghệ để Ấn Độ tự đóng tàu ngầm lớp Kilo 636, theo báo Kommersant (Nga) ngày 15.6.

Ấn Độ muốn tự đóng tàu ngầm Kilo 636 theo công nghệ chuyển giao từ Nga - Ảnh: Kommersant

Báo này cho biết Nga cũng sẵn sàng chuyển giao công nghệ để Ấn Độ đóng tàu ngầm Kilo 636, nhưng chưa quyết được nên chuyển giao công nghệ cho hãng đóng tàu nào của Ấn Độ, gồm Pipavav và Larsen & Toubro.

Ấn Độ sở dĩ sốt ruột muốn tự đóng tàu ngầm cho nhanh vì trong 15 năm qua nước này không có thêm chiếc tàu ngầm điện - diesel mới nào. Trong khi đó đối thủ Pakistan mới đây còn đặt Trung Quốc đóng 8 tàu ngầm điện - diesel mới (mua nguyên chiếc và một số lắp ráp tại Pakistan).

Tổng giám đốc tập đoàn quốc phòng Rostec của Nga, ông Chemezov nói với báo Kommersant rằng Nga và Ấn Độ đã đồng ý rằng giai đoạn đầu là Nga sửa chữa nâng cấp các tàu ngầm Kilo của Ấn Độ đã mua từ trước, và sau đó Tập đoàn đóng tàu Thống nhất (USC) cùng tập đoàn xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport và hãng đóng tàu Ấn Độ sẽ bắt tay vào việc đóng tàu ngầm Kilo tại Ấn Độ. Ban đầu sẽ là lắp ráp linh kiện từ Nga và sau này sẽ nội địa hoá tàu ngầm Kilo tại Ấn Độ.

Kommersant dẫn các nguồn tin trong ngành công nghiệp đóng tàu cho biết Nga dự định giao Ấn Độ 2 tàu ngầm Kilo 636 mới, chiếc đầu tiên khởi đóng vào tháng 11.2015 tại Nhà máy Admiralty ở St. Petersburg nhân chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar. Tuy nhiên sau đó Ấn Độ quyết định không mua tàu đóng sẵn (mất 3 năm để đóng và thử nghiệm cho 1 chiếc) mà muốn tự đóng theo công nghệ do Nga cung cấp.

Vấn đề nằm ở việc lựa chọn đối tác Ấn Độ nào có khả năng đóng tàu ngầm Kilo, theo Kommersant.

Hiện Ấn Độ chỉ có 9 tàu ngầm lớp Kilo đời đầu (Dự án 877EKM) mua từ Nga những năm 1980, và 4 tàu ngầm lớp Shishumar (lớp 209 của Đức). Tuổi thọ của tàu ngầm Kilo 877EKM là 25 năm, và đã có 6 tàu ngầm Kilo của Ấn Độ quá hạn tuổi đời này, 3 chiếc còn lại sẽ hoạt động thêm 10 năm nữa.

Từ năm 1997 đến nay Nhà máy Zvezdochka ở Severodvinsk đã tân trang sửa chữa 5 tàu ngầm Kilo Ấn Độ, và Nhà máy Admiralty sửa chữa 2 chiếc.

Một tàu ngầm Kilo 877 EKM của Ấn Độ đang được sửa chữa nâng cấp tại Nhà máy Zvezdochka ở Severodvinsk, phía bắc nước Nga - Ảnh: TASS

Ngày 15.6.2016 qua, tàu hàng Rolldock Star chở tàu ngầm Sindhukesari (lớp Kilo 877) của Ấn Độ đến Nhà máy Zvezdochka để tân trang nâng cấp, dự kiến quá trình nâng cấp sửa chữa này mất hơn 2 năm. Tàu ngầm này tính đến năm 2015 đã có tuổi đời 27 năm, quá hạn 2 năm. Tàu này do Nhà máy Admiralty đóng năm 1988, và vào năm 1999-2001 được nâng cấp và hiện đại hoá một lần.

Sau khi nâng cấp, tàu ngầm Kilo Ấn Độ sẽ hoạt động thêm 10 năm nữa.

Kommersant cho biết Ấn Độ đang muốn có nhiều tàu ngầm điện - diesel mới càng nhanh càng tốt. Hiện hai ứng viên của Ấn Độ có thể nhận được chuyển giao công nghệ đóng tàu ngầm Kilo là Pipavav và Larsen & Toubro. Pipavav được cho đang vận động hành lang mạnh mẽ trong chính phủ Ấn Độ, còn Larsen & Toubro thì được Nga đánh giá cao về công nghệ và năng lực. Tuy nhiên quyền quyết định chọn đối tác cuối cùng là thuộc về giới quân sự và chính quyền Ấn Độ, theo Kommersant.

"Dĩ nhiên bán tàu ngầm nguyên chiếc mà không phải chuyển giao công nghệ thì có lợi hơn, nhưng nay thời thế thay đổi, khách hàng ngày càng muốn được chuyển giao công nghệ để tự sản xuất và chúng ta phải chấp nhận, bằng không thì mất thị trường”, một quan chức trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga nói với Kommersant.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.