TNO

Ấn Độ thuê tàu ngầm hạt nhân thứ 2 của Nga, trang bị tên lửa BrahMos

12/07/2016 18:39 GMT+7

(Tin Nóng) Ấn Độ đang đàm phán thuê thêm 1 tàu ngầm hạt nhân thứ 2 của Nga, và sẽ trang bị tên lửa diệt hạm siêu thanh BrahMos cho tàu ngầm này.

(Tin Nóng) Ấn Độ đang đàm phán thuê thêm 1 tàu ngầm hạt nhân thứ 2 của Nga, và sẽ trang bị tên lửa diệt hạm siêu thanh BrahMos cho tàu ngầm này.

Ấn Độ đàm phán thuê thêm tàu ngầm hạt nhân thứ 2 từ Nga, loại tàu Dự án 971 - Ảnh: AFP

Theo báo Kommersant (Nga) ngày 12.7, trước đó Ấn Độ muốn thuê 1 tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Yasen của Nga nhưng bị từ chối, vì loại tàu ngầm hiện đại nhất này của Nga chưa trang bị đủ cho hải quân.

Thay vào đó, hai bên đàm phán thuê tàu ngầm hạt nhân lớp Dự án 971 Shuka-B với thời hạn 10 năm.

Trước đó Ấn Độ đã thuê tàu ngầm hạt nhân lớp Dự án 971 (Akula II) từ Nga và đổi tên thành INS Chakra năm 2012. Vào năm 2014, Bộ Quốc phòng Ấn Độ thông báo sẽ thuê thêm chiếc tàu ngầm hạt nhân thứ 2 để tăng cường sức mạnh của hải quân. Năm 2015, vấn đề này được nêu ra trong chuyến thăm Nga của Thủ tướng Narendra Modi.

Hãng tin TASS cho hay có thể Ấn Độ sẽ thuê chiếc tàu ngầm K-322 Kashalot đóng từ năm 1998 thuộc Hạm đội Thái Bình Dương. Việc cho thuê tàu này sẽ không ảnh hưởng đến sức mạnh của hạm đội vì còn có các tàu ngầm lớp 667BDRM Squid và lớp 949 Antey, tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey (mang tên lửa liên lục địa Bulava).

Theo Kommersant, một khi Ấn Độ đồng ý thuê tàu ngầm hạt nhân lớp Dự án 971 thứ hai, việc nâng cấp tàu sẽ tiến hành với các thiết bị điều khiển hiện đại, hệ thống vũ khí có thay đổi là không dùng hệ thống tên lửa Klub mà thay bằng tên lửa diệt hạm BrahMos do Nga - Ấn hợp tác sản xuất.

Dự kiến phải đến thời điểm 2019 – 2020 Ấn Độ mới nhận được tàu ngầm hạt nhân thứ 2 từ Nga.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.