Ấn Độ tố Trung Quốc chặn sông Brahmaputra

02/10/2016 16:00 GMT+7

Thêm diễn biến mới nhất cho thấy căng thẳng tiếp tục tăng giữa Ấn Độ - Pakistan, Trung Quốc đã chặn luồng chảy một nhánh của sông Brahmaputra, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn cung cấp nước ở Ấn Độ.

Theo The Times of India ngày 2.10, động thái trên đã được triển khai sau khi Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi dọa sẽ từ bỏ Thỏa ước Nước Indus, với nội dung phân chia nước từ các con sông với quốc gia láng giềng Pakistan.

Cũng trong tuần này, ông Modi cũng đưa ra một loạt biện pháp nhằm gia tăng áp lực với Pakistan theo sau vụ một nhóm khủng bố được vũ trang hạng nặng tấn công vào lực lượng đồn trú Ấn Độ gần thị trấn Uri thuộc bang Jammu và Kashmir vào ngày 18.9.

Việc Trung Quốc chặn phụ lưu của sông Brahmaputra đã khiến Ấn Độ đặc biệt quan ngại vì nó chảy vào bang Arunachal Pradesh, và cung cấp nước cho cả Bangladesh.

Trong khi đó, Tân Hoa xã (Trung Quốc) cho hay việc chặn nước nhằm xây dựng dự án thủy điện Lalho trên sông Xiabuqu, một nhánh của sông Yarlung Zangbo (tên Tây Tạng của sông Brahmaputra), thuộc địa bàn của thành phố Xigaze của Tây Tạng.

Từ Xigaze, sông Brahmaputra sẽ chảy vào bang Arunachal Pradesh của Ấn Độ.

Lalho được Trung Quốc gọi là dự án thủy điện đắt đỏ nhất của nước này, với tổng đầu tư 4,95 tỉ nhân dân tệ (khoảng 740 triệu USD), khởi công từ tháng 6.2014 và dự kiến hoàn tất vào năm 2019.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.