Singapore là môi trường kinh doanh cạnh tranh minh bạch, doanh nghiệp nào có năng lực thực sự mới tồn tại được. FPT đã tồn tại khỏe khoắn ở đó.
Nhớ lại thời điểm mở chi nhánh tại Singapore vào tháng 3.2007, Giám đốc FPT châu Á -Thái Bình Dương Hoàng Việt Anh cho rằng FPT “hơi liều”. Khi ấy, đội ngũ 3 người tiền trạm tại Singapore từ tháng 4.2006 chỉ mới tìm được một khách hàng thử nghiệm, dùng phần mềm do FPT phát triển để quản lý doanh nghiệp. Thử nghiệm thành công, FPT Software (FSoft) - công ty chuyên làm phần mềm của Tập đoàn FPT - ký được hợp đồng chính thức.
Có được khách hàng đầu tiên tại Singapore, FSoft lập tức mở luôn chi nhánh với quyết tâm “chinh phục thị trường Singapore, đem dự án về làm trong nước”, Việt Anh kể. Anh cũng nói thêm: “Singapore là thị trường rất cao cấp, tập trung tất cả các công ty đa quốc gia, nên trụ được ở đây có nghĩa là mình cũng có thể chinh phục được các thị trường khác”. Sau Singapore, các chi nhánh tại Malaysia, Úc, Thái Lan, Philippines lần lượt được mở. Gộp với 2 chi nhánh ở Tokyo và Osaka (Nhật Bản) mở năm 2005, FSoft cho ra đời FPT Asia Pacific Pte.Ltd. với trụ sở chính ở Singapore.
Ngoài yếu tố khách hàng, FSoft sử dụng chủ yếu công nghệ SharePoint của Microsoft, nên chi nhánh Singapore nhận được sự hỗ trợ đắc lực của đội ngũ nhân viên Microsoft hùng hậu tại đây. “Đó cũng là một yếu tố góp vào thành công của mình”, Việt Anh thừa nhận.
Anh cũng cho biết năm đầu tiên thành lập tại Singapore, thu không đủ chi. Nhưng từ năm thứ hai đã hòa vốn, và năm thứ ba thì bắt đầu có lời với mức tăng trưởng 30%/năm. Dự kiến năm 2011, doanh thu dịch vụ của công ty tại Singapore là 4 triệu USD, chưa kể phần hoa hồng bán giấy phép sử dụng phần mềm của Microsoft. Hiện tại, FSoft Singapore có hơn 30 khách hàng, trong đó một nửa là từ các cơ quan chính phủ sở tại, còn lại là các tập đoàn đa quốc gia.
Bên cạnh 13 thành viên thường trực, FSoft Singapore luôn có vài chục nhân viên làm theo dự án được cử từ VN sang, ngồi tại các công ty khách hàng để hỗ trợ kỹ thuật. “Lợi ích thu được từ việc đưa người từ VN sang làm việc ngay tại công ty đối tác là vô cùng lớn. Anh em có cơ hội được huấn luyện tại chỗ tác phong làm việc trong môi trường quốc tế”, Việt Anh đánh giá. Anh cũng nói thêm việc tuyển chọn đủ nhân viên có trình độ chuyên môn lẫn giao tiếp tốt tiếng Anh để cử sang Singapore cũng là một thách thức đối với FPT.
Theo chân FSoft, tháng 11.2008, Công ty hệ thống thông tin FPT (FPT Information System - FIS) cũng mở văn phòng đại diện ở Singapore với một thành viên duy nhất, rồi chính thức lập Công ty FIS Singapore Pte.Ltd. hồi tháng 8.2011. Giám đốc FIS Singapore Trần Tuấn Phong cho biết công ty hiện có 15 người, trong đó 10 người chuyên làm việc tại các công ty khách hàng. Doanh thu năm 2011 dự kiến đạt 1,6 triệu USD.
Hoạt động độc lập, nhưng FSoft và FIS ở Singapore bổ trợ cho nhau rất tốt. “Nếu khách hàng của mình có nhu cầu phần mềm, mình giới thiệu qua chỗ Việt Anh; ngược lại có khách hàng muốn phát triển cả hạ tầng công nghệ thông tin thì Việt Anh giới thiệu sang mình”, Tuấn Phong cho biết.
Bàn về thành công tại Singapore, Tuấn Phong nói chắc nịch: “Singapore là một thị trường minh bạch, nên cạnh tranh rất công bằng. Năng lực anh nào đến đâu rất dễ thấy, thể hiện ở chỗ anh tồn tại hay không tồn tại được. Không như VN, kinh doanh đôi khi phải nhờ vào quan hệ”.
Thục Minh
(Văn phòng Singapore)
Bình luận (0)