An ninh Triều Tiên thời đại hội đảng

02/05/2016 09:09 GMT+7

CHDCND Triều Tiên được cho là đang tăng cường an ninh tại thủ đô lẫn các khu vực biên giới để bảo vệ kỳ đại hội đảng toàn quốc sắp tới.

Ngày 6.5, đảng Lao động Triều Tiên (WPK) sẽ tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 7 tại thủ đô Bình Nhưỡng, với sự tham gia của hàng ngàn đại biểu. Đây sẽ là đại hội đại biểu toàn quốc đầu tiên của WPK kể từ tháng 10.1980.
Giới chức Hàn Quốc mới đây khẳng định Triều Tiên đã thắt chặt an ninh để tránh mọi “rủi ro” trong khi đại hội diễn ra, dự kiến kéo dài 4 - 5 ngày, theo Reuters. “Thắt chặt an ninh có thể được xem là biện pháp để ngăn ngừa các rủi ro cho đại hội”, phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Cheong Joon-hee nhận định và cho hay trong các sự kiện lớn trước đây, Bình Nhưỡng cũng thường có động thái như trên và đôi khi còn đóng cửa biên giới với Trung Quốc.
Chưa có tiền lệ
Với mục tiêu bảo đảm đại hội diễn ra thành công tốt đẹp, nhiều nhân viên thuộc Bộ An ninh nhân dân và Bộ An ninh nhà nước của Triều Tiên đã được điều động tới Bình Nhưỡng để tăng cường kiểm tra các cơ sở và bảo vệ những địa điểm lịch sử. Nhiều khu vực ở Bình Nhưỡng đã được giới an ninh phong tỏa và tăng cường canh giữ. Một số nguồn tin mô tả với chuyên trang Daily NK rằng mức độ hiện diện của giới công lực ở Bình Nhưỡng là “chưa có tiền lệ”.
Nguồn tin cho biết thêm nhân viên an ninh “hỏi thăm” không chỉ nhà dân mà còn cả khách sạn và nhà nghỉ để kiểm tra danh tính những người tạm trú. Một nguồn tin khác còn cho Daily NK hay nhân viên Bộ An ninh nhân dân mặc cảnh phục hoặc thường phục có thể được nhìn thấy tại những nơi gần cổng nhà ga tàu điện ngầm, kiểm tra gắt gao từng người ra vào. Nếu bị phát hiện có dấu hiệu khả nghi, người đó sẽ bị tạm giam, kiểm tra lý lịch và lục soát hành lý. Còn ở những nơi ít đông người hơn, nhân viên an ninh có thể ẩn nấp trong bụi rậm hoặc thậm chí dưới cả miệng cống để theo dõi tình hình.
Ngoài ra, binh sĩ từ các tỉnh cũng được điều động tới Bình Nhưỡng “để bảo vệ đại hội đảng”. Lực lượng này tuần tra liên tục xung quanh các tượng đồng của Chủ tịch Kim il-sung (Kim Nhật Thành) và lãnh đạo Kim Jong-il cũng như khu di tích lịch sử. Thậm chí, họ còn tuần tra tại các tàu điện ngầm và công viên. Ngay cả ở những khu vực nông thôn, lực lượng an ninh cùng công nhân nhà máy tiến hành các cuộc tuần tra cả ngày lẫn đêm.
Nhiều khu vực ở Bình Nhưỡng được lực lượng an ninh phong tỏa và tăng cường canh giữ AFP
Thời kỳ giám sát đặc biệt
Cũng nhằm bảo vệ đại hội, giới chức Triều Tiên đã tăng cường theo dõi luồng di chuyển của người dân và giám sát dọc biên giới với Trung Quốc. Một nguồn tin từ tỉnh Nam Pyongan của Triều Tiên khẳng định với Daily NK rằng giới chức đã chặn toàn bộ dòng di chuyển từ các khu vực khác vào Bình Nhưỡng và ra lệnh cho những người đến thủ đô với mục đích kinh doanh hay thăm thân nhân phải trở về quê quán. Một nguồn thạo tin khác cũng xác nhận với Yonhap rằng giới chức Bình Nhưỡng đã hạn chế người dân vào thủ đô và thậm chí cấm tổ chức những sự kiện rình rang như đám cưới và đám tang trong giai đoạn này.
“Triều Tiên vừa thiết lập một thời kỳ giám sát đặt biệt bằng cách hạn chế vào thủ đô và gia tăng giám sát khu vực biên giới giáp Trung Quốc”, nguồn tin nói trên khẳng định, nhưng không cho biết việc giám sát ở biên giới được thắt chặt như thế nào. Cũng theo nguồn tin, những người không tuân lệnh cảnh sát trong thời kỳ giám sát hiện nay sẽ bị trừng phạt nặng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.