(TNO) Theo thống kê của Reuters, tháng 9.2014 đã kết thúc một năm tài chính đầy khả quan của Apple, công ty thu về khoảng 52,5 tỉ USD. Hãng tin CNN vừa có bài phân tích những yếu tố giúp “trái táo cắn dở” kiếm được lợi nhuận khổng lồ.
iPhone 6 và iPhone 6 Plus giúp Apple mở rộng phân khúc thị trường cạnh tranh - Ảnh: Reuters
|
Trong ba tháng cuối năm 2014, Apple thông báo lợi nhuận của quý đạt mức 18 tỉ USD, cao nhất lịch sử công ty từ trước đến nay, theo CNN. Sau đây là những yếu tố đang mang đến nguồn lợi cao ngất ngưỡng dành cho “gã táo khổng lồ”:
1. iPhone lại tiếp tục dẫn đầu doanh số bán hàng
Mức kỷ lục 74,5 triệu chiếc iPhone được bán ra xuyên suốt mùa mua sắm cuối năm đã giúp cho lợi nhuận của Apple tăng vọt hơn 37% trong quý đó.
Mặc dù thế hệ iPhone tiếp theo chuẩn bị ra đời, nhưng doanh số của dòng iPhone hiện tại (iPhone 6 và iPhone 6 Plus) vẫn tiếp tục cao.
Theo các nhà phân tích của công ty tài chính đa quốc gia FactSet, Apple đã bán ra khoảng 61 triệu điện thoại trong 3 tháng đầu năm 2015 và doanh số bán cho quý tiếp theo có thể giảm nhẹ còn khoảng 47 triệu chiếc iPhone.
Hai dòng điện thoại màn hình lớn gồm iPhone 6 và iPhone 6 Plus đã mở rộng thêm phân khúc thị trường cạnh tranh của Apple trong cuộc đối đầu với các dòng điện thoại Android.
Doanh số bán của iPhone đang được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì ổn định vào năm 2016. Tuy nhiên cùng với việc càng nhiều người sở hữu iPhone thì càng có “nguy cơ đạt đến điểm bão hòa hoàn toàn hoặc Apple sẽ tiến đến sự phát triển chậm lại”, nhà phân tích Andy Hargreaves của công ty đầu tư Pacific Crest Securities lo ngại.
2. Macbook đang được thị trường quan tâm
Ngành công nghiệp máy tính toàn cầu đã giảm mạnh 11,8% trong quý 2 so với cùng kỳ năm 2014, dựa theo thông tin của công ty nghiên cứu thị trường IDC, nhưng Apple lại đi ngược xu hướng.
Trong khi các thương hiệu máy tính nổi bật trên thị trường như HP, Dell và Lenovo đều có sự suy giảm trong doanh số bán, doanh số Macbook của Apple lại tăng 16,1%.
3. Sự sụp đổ của Trung Quốc hay Apple?
Mặc cho sự thành công vang dội của các thương hiệu smartphone Trung Quốc như Xiaomi, Apple vẫn giữ cho mình vị trí riêng tại Trung Quốc, và nơi đây cũng là thị trường lớn nhất của Apple.
Tuy nhiên, nền kinh tế của Trung Quốc có thể gây rủi ro cho Apple, CNN bình luận. Trong năm nay, các nhà phân tích đã liên tiếp theo dõi từng thay đổi trong thói quen tiêu dùng tại thị trường Trung Quốc để giải đáp cho sự sụp đổ của thị trường chứng khoán mới đây. Nhưng các nhà phân tích của công ty tài chính UBS toàn cầu cho rằng thị trường bất ổn sẽ có tác động hạn chế đến nền kinh tế của nước này.
“Apple đang xâm nhập vào thị trường Trung Quốc ở nhiều phân khúc khác nhau, người tiêu dùng đang hướng đến việc nâng cấp lên điện thoại đắt tiền, và Apple là thương hiệu có cam kết tốt nhất”, giám đốc Steve Milunovich của công ty UBS đã viết trong báo cáo của ông.
4. Apple Watch vẫn là một ẩn số
Ẩn số duy nhất còn lại trong thu nhập của Apple chính là Apple Watch. “Nhà táo” tỏ ra kín tiếng về hoạt động kinh doanh Watch.
Nhà phân tích Andy Hargreaves của công ty đầu tư Pacific Crest Securities từng lưu ý khách hàng của ông rằng: “Có những chứng cứ cho biết nhu cầu Apple Watch đang có xu hướng giảm nhanh và doanh số bán của năm 2015 sẽ ít hơn con số ước tính ban đầu”.
Mặt khác, tổng giám đốc công ty nghiên cứu Global Equities Research, ông Trip Chowdhry cho rằng Apple có thể bán được hơn 40 triệu Apple Watch trong năm 2015.
Tất cả cũng chỉ là dự đoán, cho đến khi chính Apple công bố những con số chính thức của họ sẽ không có cách nào biết rõ về tình hình kinh doanh Apple Watch. Ngoài Watch ra, Apple vẫn còn hàng loạt sản phẩm mang lại nguồn thu cho công ty như Apple TV, dịch vụ Apple Music (vừa được tung ra cuối tháng 6.2015), và dòng iPod huyền thoại.
Dù có hay không có Watch thì Apple cũng đã có tình hình kinh doanh rất khả quan trong năm nay, CNN kết luận.
Bình luận (0)