Ăn Tết quá đà, nhiều người nhập viện

07/02/2014 12:57 GMT+7

Ngay trong ngày khám đầu tiên (6.2) sau đợt nghỉ Tết dài, riêng phòng khám chuyên khoa Tim mạch của khoa Khám bệnh, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận hơn 100 bệnh nhân đến khám, trong đó nhiều trường hợp phải cùng lúc điều trị 2-3 bệnh mạn tính.

Ngay trong ngày khám đầu tiên (6.2) sau đợt nghỉ Tết dài, riêng phòng khám chuyên khoa Tim mạch của khoa Khám bệnh, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận hơn 100 bệnh nhân đến khám, trong đó nhiều trường hợp phải cùng lúc điều trị 2-3 bệnh mạn tính.

Theo tiến sĩ Đồng Văn Thành, bác sĩ phòng khám chuyên khoa Tim mạch, khoa Khám bệnh, Bệnh viện Bạch Mai, sau Tết, các bệnh chuyển hóa như tăng đường huyết, gout, huyết áp cao do liên quan đến chế độ ăn uống không kiêng khem tăng cao so với thời điểm trước Tết.

Đáng lưu ý, trong số bệnh nhân bị bệnh gout đến khám và điều trị tại Khoa khám bệnh, Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều bệnh nhân trẻ, độ tuổi 25-30. Đây là hệ quả sau các ngày nghỉ Tết với rượu, bia, đạm thịt “liều cao”. “Với các trường hợp bệnh lý như trên, cần điều chỉnh chế độ ăn, duy trì thuốc và chế độ tập luyện phù hợp có thể giúp bình ổn trở lại. Phải rất thận trong khi tăng liều thuốc ở bệnh nhân bị đái tháo đường vì có thể gây hạ đường huyết rất nguy hiểm”, bác sĩ Thành khuyến cáo.

Tại bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư, những ngày Tết vừa qua, số người nhập viện vì xơ gan tăng cao bất thường, trong đó có ít nhất 6 trường hợp tử vong. Theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, “trong dịp Tết, nhiều bệnh nhân xơ gan mãn tính uống rượu, ăn uống thiếu điều độ, điều trị không đến nơi đến chốn, hoặc bỏ điều trị khiến bệnh trở nặng, đe dọa tính mạng”.

Cũng theo bác sĩ Cấp, với bệnh nhân xơ gan, khả năng chuyển hóa các độc chất, rượu kém hơn so với người bình thường, nên khi uống rượu và các thức ăn khó tiêu hóa sẽ khiến gan “quá tải, kiệt sức”, tổn thương gan nặng nề.

Liên Châu

>> Hơn 900 học sinh Nhật ngộ độc thực phẩm
>> 1.000 người Nhật ngộ độc thực phẩm
>> Vụ gần 200 cháu bị ngộ độc thực phẩm: 'Nghi phạm' là yaourt

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.