'Ăn thuốc chuột cả tháng nhưng chuột vẫn sống': Nhà sản xuất xin lỗi người dân

05/01/2016 13:44 GMT+7

Liên quan đến vụ “Ăn thuốc chuột cả tháng nhưng chuột vẫn sống”, hôm qua, đại diện công ty sản xuất thuốc diệt chuột đã trực tiếp xin lỗi và hỗ trợ thiệt hại cho nông dân.

Liên quan đến vụ “Ăn thuốc chuột cả tháng nhưng chuột vẫn sống”, hôm qua, đại diện công ty sản xuất thuốc diệt chuột đã trực tiếp xin lỗi và hỗ trợ thiệt hại cho nông dân.

Nhiều diện tích ngô vụ đông của người dân xã Diễn Trường (huyện Diễn Châu, Nghệ An) bị chuột phá hoại - Ảnh: Phạm ĐứcNhiều diện tích ngô vụ đông của người dân xã Diễn Trường (huyện Diễn Châu, Nghệ An) bị chuột phá hoại - Ảnh: Phạm Đức
Ngày 5.1, ông Lê Thế Hiếu, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Diễn Châu (Nghệ An) xác nhận, đại diện Công ty Thanh Sơn Hóa Nông (doanh nghiệp sản xuất thuốc diệt chuột RAT K 2% DP, loại thuốc mà người dân xã Diễn Trường cho chuột "ăn" cả tháng nhưng chuột vẫn sống) là ông Nguyễn Xuân Lộc, phụ trách kinh doanh thuốc diệt chuột của công ty, đã về xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu, Nghệ An làm việc với các hộ nông dân bị thiệt hại do sử dụng thuốc diệt chuột của công ty này.
Tại buổi làm việc, đại diện Công ty Thanh Sơn Hóa Nông cho biết, qua kiểm định thì thuốc diệt chuột do công ty sản xuất đủ hàm lượng. Về nguyên lý, có thể xuất hiện hiện tượng nhờn thuốc sau khi sử dụng vài ba lần. Trong lúc chờ kết luận của cơ quan chức năng, đại diện công ty đã gửi lời xin lỗi tới bà con nông dân xã Diễn Trường và cảm ơn người dân đã phản ánh kịp thời vụ việc tới cơ quan chức năng.
Công ty Thanh Sơn Hóa Nông sẽ hỗ trợ bước đầu cho bà con nông dân bị thiệt hại do sử dụng sản phẩm thuốc diệt chuột của công ty với số tiền 45 triệu đồng.
UBND huyện Diễn Châu và UBND tỉnh Nghệ An cũng hứa sẽ hỗ trợ 30% giá ngô giống cho các hộ dân sản xuất vụ đông bị ảnh hưởng do chuột phá.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Hồ Trọng Mão, đại diện hộ dân có 20 ha ngô bị chuột phá hoại nói: “Tại buổi làm việc, đại diện công ty cho rằng sau 18 năm hoạt động và cung cấp sản phẩm cho thị trường trong nước và nước ngoài, đây là lần đầu tiên xảy ra hiện tượng chuột bị nhờn thuốc. Do phía công ty đã xin lỗi công khai và hỗ trợ bước đầu cho người dân nên chúng tôi tạm thời hài lòng”.
anh-thuoc-diet-chuotThuốc diệt chuột mà ông Hồ Trọng Mão cho chuột "ăn" trong 1 tháng nhưng chuột không chết - Ảnh: Phạm Đức
Như Thanh Niên đã đưa tin, nhiều hộ dân ở xã Diễn Trường mua thuốc diệt chuột RAT K 2% DP do Công ty Thanh Sơn Hóa Nông sản xuất để sử dụng bẫy chuột tại nhiều ruộng ngô vụ đông.
Tuy nhiên, sau khi pha chế số thuốc theo đúng chỉ dẫn được ghi trên bao bì, người dân sử dụng để diệt chuột trên cánh đồng ngô nhưng chuột không chết.
Nghi ngờ mua phải thuốc dỏm, người dân đã ra đồng ngô bắt chuột đem về nhà, pha chế thuốc, đổ vào miệng và tiêm chuột để thử nghiệm. Sau một tháng “ăn” loại thuốc diệt chuột này, chuột vẫn sống bình thường. Người dân đã đề nghị Trạm Bảo vệ thực vật huyện Diễn Châu lấy mẫu kiểm tra. Cơ quan này sau đó thông báo kết quả kiểm nghiệm cho biết mẫu thuốc đủ hàm lượng.
Ông Nguyễn Tiến Đức, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật Nghệ An, cho biết sau khi nhận được báo cáo của Trạm Bảo vệ thực vật huyện Diễn Châu, ngày 19.10, đơn vị này đã cho người về nhà ông Mão lập biên bản và lấy mẫu kiểm định.
“Qua 2 lần gửi thuốc Rat K 2% đi kiểm định, kết quả cho thấy loại thuốc đạt hàm lượng cho phép và được phép lưu thông trên thị trường. Chúng tôi đã làm thử nghiệm trên chuột trong phòng thí nghiệm nhưng sau một tuần chuột vẫn sống bình thường”, ông Đức nói.
Theo ông Đức, Chi cục Bảo vệ thực vật Nghệ An đã báo cáo và đề nghị Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) tiến hành thử nghiệm lại hiệu lực trừ chuột của thuốc Rat K 2%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.