Ăn tiết canh có thể bị ung thư

18/12/2015 17:13 GMT+7

Mặc dù đã có trường hợp ngộ độc dẫn đến tử vong do ăn tiết canh nhưng ở các quán nhậu tại TP.HCM, thói quen ăn tiết canh vẫn còn phổ biến.

Mặc dù đã có trường hợp ngộ độc dẫn đến tử vong do ăn tiết canh nhưng ở các quán nhậu tại TP.HCM, thói quen ăn tiết canh vẫn còn phổ biến.

Thói quen ăn tiết canh vẫn phổ biến ở TP.HCM - Ảnh: Vũ PhượngThói quen ăn tiết canh vẫn phổ biến ở TP.HCM - Ảnh: Vũ Phượng
Tại một quán vịt nổi tiếng tại Q.Tân Bình (TP.HCM), anh Vũ Duy Hải (26 tuổi, ngụ Q.5) vừa nhâm nhi ly rượu vừa nói: “Thỉnh thoảng tôi và bạn bè lại cùng nhau đi ăn tiết canh vì nghe nói món này rất bổ”.
Ông Nguyễn Minh Tâm (62 tuổi, ngụ Q.Thủ Đức) cũng chia sẻ: “Từ ngày ở quê ăn tiết canh nhiều quá nên thành thói quen, giờ một tuần mà không ăn là chịu không nổi”.
Tuy nhiên, không phải ai cũng “nghiện” món tiết canh như hai thực khách kể trên. Anh Nguyễn Sơn Lâm (36 tuổi, ngụ Q.3) rùng mình khi nhắc đến món tiết canh. Anh Lâm kể: “Hai năm trước, tôi cùng gia đình ăn tiết canh heo và uống rượu ở quán cháo lòng, tiết canh. Ăn xong vừa đứng lên định về thì say sẩm mặt mày, nôn thốc nôn tháo, vào viện nằm 1 ngày mới được về. Giờ nhìn thấy hay nghĩ tới cũng thấy ớn lạnh”
PGS - TS - BS Trần Phủ Mạnh Siêu, Phó giám đốc Bệnh viện Nguyễn Trãi (TP.HCM), chuyên gia về bệnh ký sinh trùng, cho biết ăn tiết canh rất dễ bị nhiễm các loại vi khuẩn trong máu động vật.
Đối với các món tiết canh gia cầm (gà, vịt), người ăn có thể bị nhiễm vi rút cúm gia cầm H5N1. Đặc biệt, trong mùa cúm gia cầm, việc ăn tiết canh gia cầm vô cùng nguy hiểm vì chắc chắn nhiễm H5N1. Đây là loại vi rút cúm có động lực cao, gây bệnh nặng và tỉ lệ tử vong cao.
Đối với tiết canh heo, người ăn có thể nhiễm liên cầu khuẩn lợn (heo), gây viêm màng não.
Theo bác sĩ Siêu, liên cầu khuẩn ở heo có thể lây trực tiếp từ heo qua người qua vết thương ở da, đường hô hấp, tiếp xúc với máu hoặc các dịch tiết ở heo bệnh và cả ăn tiết canh. Mỗi năm, các bệnh viện chuyên khoa về nhiễm vẫn tiếp nhận vài chục ca bị nhiễm liên cầu khuẩn ở heo và đã có trường hợp tử vong.
“Trong tiết cũng chứa nhiều chất không tốt cho sức khỏe. Nhiều loại hóa chất, thuốc kháng sinh, chất tăng trưởng và các chất cấm sử dụng trong chăn nuôi mà có thể người nuôi sử dụng, vẫn có trong máu các loại động vật. Người ăn tiết canh thì chất này sẽ nhiễm vào người”, bác sĩ Siêu cảnh báo.
Các hóa chất này có thể gây ra nhiều loại bệnh khác nhau, trong đó có thể gây ung thư. Bên cạnh đó, theo bác sĩ Siêu, việc ăn tiết canh cũng có thể gây ra dị ứng đối với một số người. Bác sĩ Siêu khuyến cáo người dân cần cân nhắc, thận trọng trong việc ăn tiết canh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.