Ấn - Trung đạt thỏa thuận về biên giới

24/10/2013 00:57 GMT+7

Quan hệ Ấn - Trung có dấu hiệu ấm lên sau thỏa thuận hợp tác nhằm xoa dịu tình trạng đối đầu căng thẳng dọc theo giới tuyến.


Thủ tướng Singh và Thủ tướng Lý trong lễ ký kết tại Bắc Kinh - Ảnh: AFP 

Ngày 23.10, Ấn Độ và Trung Quốc ký kết thỏa thuận hợp tác quốc phòng nhằm giới hạn nguy cơ đối đầu trong tương lai tại khu vực biên giới đang tranh chấp, theo Tân Hoa xã. Đây là kết quả của cuộc hội đàm tại Bắc Kinh giữa Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và người đồng cấp Ấn Độ Manmohan Singh. Trong cuộc họp báo chung cùng ngày, Thủ tướng Lý nhấn mạnh hiệp ước mới sẽ giúp duy trì biên giới hai nước “một cách hòa bình, yên ổn và ổn định”.

Tờ The Times of India dẫn nội dung thỏa thuận mới nêu rõ hai nước sẽ thiết lập đường dây nóng quân sự và đồng ý ngưng các sứ mệnh do thám hoặc theo dõi hoạt động của đối phương dọc theo giới tuyến LAC. Một điểm quan trọng khác là trong trường hợp xảy ra sự cố, cả hai phía phải kiềm chế tối đa, tránh đe dọa vũ lực, hạn chế nguy cơ nổ súng. Thỏa thuận được đưa ra trong bối cảnh tình hình biên giới đang khá căng thẳng kể từ vụ binh sĩ Trung Quốc bị tố vượt qua LAC đến gần 20 km hồi tháng 4 dẫn đến việc lực lượng hai bên gườm nhau trong nhiều ngày liền. Sau đó, New Delhi liên tục cáo buộc binh lính láng giềng xâm nhập lãnh thổ, cản trở hoạt động của lực lượng Ấn. Nhận định với AFP, một số chuyên gia cho rằng thỏa thuận trên rất cần thiết nhưng chưa đủ để giải quyết các tranh chấp giữa hai nước tại nhiều khu vực chạy dọc giới tuyến.

Bên cạnh đó, sau những cuộc gặp giữa ông Singh với ông Lý cũng như Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, các nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực thương mại, đầu tư và hạ tầng. Tuy nhiên, hai bên chưa đưa ra đường hướng cụ thể để giải quyết tình trạng thâm hụt mậu dịch của Ấn Độ với Trung Quốc ngày càng tăng (lên tới 40,77 tỉ USD trong năm 2012), theo AFP.

Ấn Độ - Pakistan đụng độ dữ dội

Ngày 23.10, quân đội Ấn Độ cáo buộc binh sĩ Pakistan tấn công vào ít nhất 50 đồn biên phòng của nước này tại khu vực Kashmir đang tranh chấp vào rạng sáng. AP dẫn lời một quan chức cho biết ít nhất 1 binh sĩ thiệt mạng, 6 người khác bị thương trong khi hàng trăm dân thường phải sơ tán khi đạn cối nã vào các khu vực dọc giới tuyến. Theo ông, lực lượng Ấn nhanh chóng đáp trả nhưng không rõ thương vong của phía Pakistan.

Người phát ngôn quân đội Ấn Nitin Narhar Joshi thì nói đây là một trong những vụ giao tranh căng thẳng nhất kể từ khi hai nước ký thỏa thuận ngừng bắn vào năm 2003. Pakistan chưa có phản ứng về các cáo buộc trên nhưng tố ngược binh lính Ấn vô cớ nã pháo vào lãnh thổ nước này hôm 22.10. Trong mấy tháng qua, liên tục xảy ra giao tranh tại Kashmir, làm thiệt mạng hàng chục người, bất chấp các cam kết cải thiện an ninh và xây dựng lòng tin của lãnh đạo hai nước. 

Trọng Kha

Thụy Miên

>> Trung - Ấn tranh giành ảnh hưởng trên biển
>> Báo động nguy cơ chiến tranh Trung - Ấn
>> Mạng Bộ Ngoại giao Hy Lạp bị tin tặc tấn công
>> Nga - Hà Lan hục hặc vì vụ bắt giữ nhà ngoại giao Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.