Ba bộ phim vừa ra rạp dịp cuối năm là cuộc chào sân điện ảnh của ba cái tên mới mẻ: Phan Minh, Văn M.Phạm và Nguyễn Hoàng Điệp.
|
Tốc độ và đường cong (ảnh trên) cùng với Chung cư ma là hai bộ phim chào sân điện ảnh
của hai đạo diễn trẻ Phan Minh và Văn M.Phạm - Ảnh: Galaxy - CGV |
|
Mặc dù Tốc độ và đường cong còn một số điểm hạn chế của một bộ phim đầu tay như kịch bản thiếu chặt chẽ, nhiều chi tiết phi logic dẫn đến nội dung bị cường điệu hóa, nhưng vẫn đủ yếu tố cho thấy đây là cuộc ra mắt ấn tượng của Phan Minh. Từ tiết tấu, cách dẫn dắt câu chuyện, đến xử lý hình ảnh, Tốc độ và đường cong thể hiện là bộ phim có nghề, và có thể xem là phim có những cảnh đua siêu xe, sôi động đầu tiên của điện ảnh Việt. Trong khi đó, phim kinh dị Chung cư ma của Văn M.Phạm cũng hứa hẹn tạo nên hiệu ứng phòng vé. Đáng nói, hai bộ phim này đều cùng cho thấy những bước tiến của phim giải trí Việt.
Nguyễn Hoàng Điệp (học điện ảnh trong nước) lại vừa tạo dấu ấn cho điện ảnh Việt tại một số LHP quốc tế với một phim nghệ thuật. Đập cánh giữa không trung chỉn chu từ câu chuyện, xây dựng nhân vật, đến hình ảnh - một bộ phim giàu chất thơ và nữ tính. Bộ phim đầu tay của nữ đạo diễn 8X đã “đập cánh” tại LHP Venice và tiếp tục chu du tới nhiều LHP quốc tế.
Không theo “dòng phim an toàn”
Nguyễn Hoàng Điệp nói chị đã “thoát ra” được tác phẩm đầu tiên để tiếp tục bắt tay vào dự án khác và đã hoàn thành kịch bản phim mới. “Đó là một bộ phim về câu chuyện của người mẹ và những đứa con, sẽ vẫn xoay quanh những người phụ nữ, chủ đề tôi nghĩ mình hiểu rõ nhất”, Nguyễn Hoàng Điệp cho biết. Nữ đạo diễn không phải là người hướng đến bộ phim “đa quốc tịch”. “Làm gì thì tôi vẫn muốn bộ phim của mình mang hồn cốt VN”, chị bày tỏ.
Trong khi đó, sau khi kết thúc khóa học tại Mỹ, Phan Minh về nước làm phim với tham vọng “nâng tầm điện ảnh VN”. “Để làm được việc này, điện ảnh Việt cần mở rộng thị phần, chứng minh cho các nhà đầu tư thấy đây là lĩnh vực tốt, như vậy vốn dành cho điện ảnh mới tăng lên. Đây là điều kiện chính yếu giúp chất lượng phim nâng cao”, Phan Minh nhận định. Nói về môi trường làm phim trong nước, anh cho rằng: “Khó khăn chính là việc thay đổi tư tưởng của các nhà làm phim và khán giả. Nếu khán giả chỉ xem một vài dòng phim cố định, nhà sản xuất cũng chỉ đầu tư vào một vài chủ đề an toàn thì vài ba năm nữa, điện ảnh Việt sẽ rất đơn điệu”.
Với những tác phẩm đã chào sân, ba đạo diễn trẻ - hai đạo diễn trong nước và một đạo diễn Việt kiều (Văn M.Phạm), đi theo những dòng phim khác nhau - đang là những gương mặt được kỳ vọng góp phần tạo nên một thế hệ mới của điện ảnh Việt.
Nguyễn Hoàng Điệp (học điện ảnh trong nước) lại vừa tạo dấu ấn cho điện ảnh Việt tại một số LHP quốc tế với một phim nghệ thuật. Đập cánh giữa không trung chỉn chu từ câu chuyện, xây dựng nhân vật, đến hình ảnh - một bộ phim giàu chất thơ và nữ tính. Bộ phim đầu tay của nữ đạo diễn 8X đã “đập cánh” tại LHP Venice và tiếp tục chu du tới nhiều LHP quốc tế.
Không theo “dòng phim an toàn”
Nguyễn Hoàng Điệp nói chị đã “thoát ra” được tác phẩm đầu tiên để tiếp tục bắt tay vào dự án khác và đã hoàn thành kịch bản phim mới. “Đó là một bộ phim về câu chuyện của người mẹ và những đứa con, sẽ vẫn xoay quanh những người phụ nữ, chủ đề tôi nghĩ mình hiểu rõ nhất”, Nguyễn Hoàng Điệp cho biết. Nữ đạo diễn không phải là người hướng đến bộ phim “đa quốc tịch”. “Làm gì thì tôi vẫn muốn bộ phim của mình mang hồn cốt VN”, chị bày tỏ.
Trong khi đó, sau khi kết thúc khóa học tại Mỹ, Phan Minh về nước làm phim với tham vọng “nâng tầm điện ảnh VN”. “Để làm được việc này, điện ảnh Việt cần mở rộng thị phần, chứng minh cho các nhà đầu tư thấy đây là lĩnh vực tốt, như vậy vốn dành cho điện ảnh mới tăng lên. Đây là điều kiện chính yếu giúp chất lượng phim nâng cao”, Phan Minh nhận định. Nói về môi trường làm phim trong nước, anh cho rằng: “Khó khăn chính là việc thay đổi tư tưởng của các nhà làm phim và khán giả. Nếu khán giả chỉ xem một vài dòng phim cố định, nhà sản xuất cũng chỉ đầu tư vào một vài chủ đề an toàn thì vài ba năm nữa, điện ảnh Việt sẽ rất đơn điệu”.
Với những tác phẩm đã chào sân, ba đạo diễn trẻ - hai đạo diễn trong nước và một đạo diễn Việt kiều (Văn M.Phạm), đi theo những dòng phim khác nhau - đang là những gương mặt được kỳ vọng góp phần tạo nên một thế hệ mới của điện ảnh Việt.
Rạp chiếu dành riêng cho phim Việt
Hệ thống rạp CGV vừa thông báo sẽ dành riêng phòng chiếu M-Cinema với 44 ghế ngồi - tại rạp Parkson Paragon (3 Nguyễn Lương Bằng, Q.7, TP.HCM) để chiếu những bộ phim VN với giá vé ưu đãi (40.000 đồng/vé). Tại Hà Nội, rạp chiếu số 5 của CGV Hồ Gươm Plaza sẽ trình chiếu xen kẽ các bộ phim hay của điện ảnh VN và Hàn Quốc. Bắt đầu từ ngày 31.12, hàng loạt bộ phim nghệ thuật VN gây nhiều tiếng vang như Cánh đồng bất tận, Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng, Đập cánh giữa không trung... sẽ lần lượt được trình chiếu tại hai rạp nói trên. P.C.Tùng
|
Bình luận (0)