Ấn tượng đô thị và chất liệu truyền thống Việt trong tranh màu nước của họa sĩ quốc tế

Thế Sang
Thế Sang
19/11/2023 21:36 GMT+7

Triển lãm 'Ngôn ngữ của nước', trưng bày các tác phẩm của 'master' màu nước người Peru là Nicolás López, mang đến một cái nhìn thú vị trong việc kết hợp giữa chất liệu truyền thống và quốc tế.

Triển lãm Ngôn ngữ của nước do Spazio Art Space và Hiệp hội Màu nước quốc tế chi nhánh Việt Nam đồng tổ chức, kéo dài từ ngày 17.11 đến hết tháng này tại XYZ Café & Artspace (50 Nguyễn Văn Mai, P.8, Q.3, TP.HCM), trưng bày hàng chục tác phẩm của "master" màu nước Nicolás López. 

Triển lãm giúp người thưởng thức có cái nhìn cận cảnh về việc nghệ sĩ kết hợp chất liệu màu nước trong sáng tác với giấy giang, hay còn gọi là giấy Pà Cò của người H'Mông. Nicolás López đã có một tour gần như vòng quanh châu Á để chiêm nghiệm về cảnh sắc và con người, không hẳn là đi chỉ để tìm chất liệu, mà đi để chiêm nghiệm, hiểu người, hiểu mình. Và từ đó, khi anh đã nghiệm đủ "chín", anh bắt tay vào vẽ. 

Ấn tượng đô thị Việt trong tranh màu nước của họa sĩ quốc tế  - Ảnh 1.

Nicolás López vẽ tranh ngay tại buổi triển lãm

BTC

Ấn tượng đô thị Việt trong tranh màu nước của họa sĩ quốc tế  - Ảnh 2.

Triển lãm đã giăng mắc dây nhợ để treo tranh, lấy ý tưởng từ dây điện trên đường phố

BTC

Tranh của Nicolás López (được trưng bày tại triển lãm) đa dạng về kích thước. Chiếm đa số là những bức có kích thước trung bình và nhỏ. Ở những bức có kích thước này, nét cọ của Nicolás López vô cùng tinh tế. Chủ đề anh vẽ cũng đa dạng: thiên nhiên, con người, các công trình kiến trúc... Nổi bật lên đó là chủ đề về đời sống thị dân. 

Điều ấn tượng với Nicolás López khi đến Việt Nam lần này, cũng như những nước châu Á khác, là những cột điện chằng chịt dây nhợ. Anh đem chúng vào tranh, đầy ấn tượng. Tuy vậy, ấn tượng nhất trong các bức tranh của anh có lẽ là những bức vẽ nước vô cùng thật và sống động. Bên cạnh đó là những bức vẽ về dấu xưa tích cũ, sự hoang hoải trong tâm trí của con người, những kiến trúc gần như xập xệ lưu dấu thời gian... Nét vẽ của anh chấm phá, gợi nhiều tâm tư về những gì bị bỏ quên nhưng vẫn luôn hiện diện trong cuộc sống của con người. 

Theo giám tuyển Minh Liên, chị là người gợi ý cho Nicolás López trong việc chọn giấy giang, thay vì giấy dó, trong việc chọn chất liệu sáng tác. Vì giấy giang dày hơn, độ thấm cao, phù hợp với quá trình vẽ đòi hỏi nhiều nước và thời gian hơn. 

Ấn tượng đô thị và chất liệu truyền thống Việt trong tranh màu nước của họa sĩ  - Ảnh 3.

Bức Bất tận, khổ 98 x 68 cm

NICOLÁS LÓPEZ

Ấn tượng đô thị và chất liệu truyền thống Việt trong tranh màu nước của họa sĩ  - Ảnh 4.

Bức Dưới ánh đèn dương, khổ 38 x 56 cm

NICOLÁS LÓPEZ

Được làm từ cây giang, giấy giang là chất liệu rất quan trọng trong đời sống của người H'Mông. Loại giấy này thường không dùng để viết mà dành riêng cho các nghi lễ thờ cúng tâm linh. Người H'Mông tin rằng giấy giang có khả năng cầu mong điều tốt lành, may mắn và thịnh vượng cho mùa màng. Ngoài ra, loại giấy này cũng được sử dụng để xua đuổi tà ma và cầu bình an cho cộng đồng.

Nhưng dưới bàn tay của Nicolás López, giấy giang trở thành phương tiện biểu đạt cho nghệ thuật, là đại diện cho tính bản địa, nét đặc trưng nhất của một cộng đồng để chuyên chở ý tưởng của một họa sĩ quốc tế, thoát ra khỏi phạm vi bản địa của chất liệu đó. 

Đó là sự kết hợp đầy sáng tạo giữa truyền thống và hiện đại, giữa bản địa và quốc tế, và còn giữa cái chung với cái riêng. Thông qua đó, người nghệ sĩ muốn gửi gắm rằng: việc sáng tạo là bứt phá mọi giới hạn trong cuộc sống này, dựa trên sự phù hợp và chừng mực. 

Cần nhấn mạnh, Nicolás López là một "master" (bậc thầy) về màu nước. Khi chọn giấy giang để vẽ, anh cho thấy tài năng của mình qua hiệu ứng tầng tầng lớp lớp, như là "sương khói mờ nhân ảnh" qua những gì anh vẽ. Tài năng của anh không phụ thuộc vào khổ tranh, đề tài, mà thể hiện qua việc anh "phóng cọ" như thế nào để người thưởng lãm như bị thâu vào bên trong tác phẩm đầy sống động ấy. Đặc biệt, những bức mà Nicolás López vẽ về sự sụp đổ của kiến trúc, hay đêm đen, hay sự hiu quạnh tịch mịch của con người giữa một không gian xưa cũ, đã cho thấy tài năng đó. 

Nét vẽ của Nicolás López có sự pha trộn không chỉ giữa cũ và mới, giữa hư và thực mà còn giữa thần thoại với đời thường, được gợi cảm hứng từ tâm lý học, biểu tượng, thậm chí cả văn chương. 

Ấn tượng đô thị Việt trong tranh màu nước của họa sĩ quốc tế  - Ảnh 3.

Chiếc bàn bày khung tranh, cọ, màu của Nicolás López

BTC

Ấn tượng đô thị Việt trong tranh màu nước của họa sĩ quốc tế  - Ảnh 4.

Trong quá trình vẽ, Nicolás López thường đổi vị trí khung tranh

BTC

Triển lãm Ngôn ngữ của nước là một cơ hội quý, vì thứ nhất, từ góc độ của ban tổ chức, đây là dịp để vừa giới thiệu chất liệu truyền thống Việt với bạn bè làm nghệ thuật quốc tế, đồng thời hướng đến bảo tồn vẻ đẹp, giá trị truyền thống Việt. Chưa dừng lại ở đó, triển lãm còn cho thấy sự tôn trọng của nghệ sĩ quốc tế đối với chất liệu hội họa bản địa. 

Tại triển lãm, ban tổ chức giăng mắc các dây nhợ màu đen để tạo hình sự bùi nhùi, rối rắm của dây điện tại phố thị Việt, trên đó, họ treo các bức tranh khổ nhỏ mà Nicolás López vẽ. Bên dưới mớ dây nhợ đó bày một chiếc bàn khổ rộng, đặt khung tranh cho họa sĩ để anh vẽ trực tiếp cho người thưởng lãm. 

Thông qua việc vẽ tranh ngay tại buổi triển lãm, người thưởng thức thấy rõ hơn việc vẽ trên giấy giang đòi hỏi nhiều kỹ thuật và cách xử lý của họa sĩ. Nước, chất liệu mà Nicolás López dùng để tưới/ vẩy/ rắc/ xịt lên nền giấy, trở thành "trợ lý" đắc lực của anh trong việc "đẩy" màu chảy theo hướng mà anh đã nhắm trước, thay vì dùng cọ. Có nhiều chỗ, nền tranh bị gồ lên, trông sần sùi khi dùng nước nhiều, nhưng sau khi bức tranh đã thành hình, mọi thứ trở thành một tác phẩm chuẩn chỉnh. 

Ấn tượng đô thị Việt trong tranh màu nước của họa sĩ quốc tế  - Ảnh 5.

Một bạn trẻ ngắm tác phẩm đã hoàn tất của Nicolás López

BTC

Tác phẩm của Nicolás López góp phần làm giàu nghệ thuật màu nước 

Họa sĩ Nicolás López sinh năm 1984, là nghệ sĩ đa tài xuất thân từ gia đình có truyền thống nghệ thuật. Từ năm 2002 đến 2007, anh học tại Trường Đào tạo Nghệ thuật Ayacucho (Peru) và tốt nghiệp chuyên ngành Hội họa tại Trường Nghệ thuật quốc gia Carlos Baca Flor (Arequipa) vào năm 2013, nơi duy nhất có chuyên ngành về Nghệ thuật Màu nước ở Mỹ.

Các tác phẩm màu nước của anh để lại ấn tượng sâu sắc trong giới nghệ thuật. Từ năm 2019, anh là thành viên danh dự của Hiệp hội Màu nước quốc gia Mỹ. Anh có nhiều tác phẩm được trưng bày rộng rãi ở châu Âu và châu Á. Không chỉ vậy, tác phẩm của anh còn là một phần trong các bộ sưu tập quan trọng ở Peru và hơn 20 quốc gia trên thế giới, bao gồm Thụy Sĩ, Đức, Pháp, Ý, Nga, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Brazil và nhiều quốc gia khác.

Tuy là một "master" về màu nước nhưng anh không ngừng nghiên cứu và học hỏi để làm giàu bản thân, ghi dấu với giới nghệ thuật như là một họa sĩ trực họa đáng ngưỡng mộ. 

Các giải thưởng mà anh đã gặt hái được:

2023: Giải thưởng Hiệp hội Danh dự triển lãm quốc tế mở rộng lần thứ 100 của Hiệp hội Màu nước quốc gia, Mỹ.

2020: Giải nhất hạng mục chuyên nghiệp Hội nghị quốc tế các họa sĩ phong cảnh XXV, Merlo, Argentina.

2019: Được xét tham gia các cuộc đấu giá nghệ thuật do MALI (Bảo tàng nghệ thuật Lima) tổ chức.

2018: Huy chương vàng triển lãm Màu nước quốc tế Suy nghĩ lớn, Bảo tàng Màu nước quốc gia Alfredo Guatti Rojo, Mexico; Giải nhì Màu nước quốc tế hai năm một lần A Galery, Serbia.

2017: Giải nhất hạng mục Chuyên nghiệp, triển lãm Mỹ Latinh FLUYA EL AGUA trong khuôn khổ Triển lãm Màu nước Quito, Ecuador.

2015: Giải nhất cuộc thi màu nước XX VII Phong cảnh Peru; Giải John Constable, Trung tâm văn hóa Anh, Lima, Peru...

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.