Ấn tượng thiết kế của SV Trường ĐH Văn Lang tại Triển lãm quốc tế ICAD 2020

16/05/2020 18:24 GMT+7

Ngày 12.5, Trường ĐH Văn Lang khai mạc Triển lãm quốc tế về thiết kế và mỹ thuật ICAD (phiên bản online).

Đây được xem là triển lãm quốc tế về design lớn nhất tại Việt Nam từ trước đến nay, với các hạng mục tác phẩm của chuyên gia và sinh viên (SV) đến từ 11 trường đại học Hàn Quốc và Việt Nam.
ICAD (International Conference of Art and Design) là sự kiện do Hiệp hội Nghiên cứu - Thiết kế Hàn Quốc, Đại học (ĐH) Handong và Trường ĐH Văn Lang phối hợp tổ chức. Triển lãm quy tụ sự tham gia của 13 quốc gia (Australia, Trung Quốc, Colombia, Đức, Ghana, Ấn Độ, Iran, Nhật Bản, Lào, Hàn Quốc, Mông Cổ, Mỹ, Việt Nam), với 164 tác phẩm nghệ thuật và 23 bài viết nghiên cứu của cá nhân và nhóm chuyên gia; 172 tác phẩm đến từ 11 trường đại học Hàn Quốc và Việt Nam.
Trải qua 3 ngày mở triển lãm online tại địa chỉ http://icad.vanlanguni.edu.vn, ICAD 2020 đã thu hút hơn 20.000 lượt xem, hơn 5.000 lượt yêu thích (like) tác phẩm. SV Trường ĐH Văn Lang đã tích cực tham gia thể hiện sáng tác ở cả 4 mảng: thiết kế đồ họa, thiết kế thời trang, thiết kế nội thất và thiết kế sản phẩm (thiết kế công nghiệp) và thể hiện chất lượng thiết kế ấn tượng.
Theo các chuyên gia, nhiều tác phẩm của SV tham gia triển lãm ứng dụng các xu hướng thiết kế nổi bật nhất của năm 2019, như: xu hướng thiết kế 3 chiều và đồ họa chữ nổi (3D Design and Typography); xu hướng thiết kế bất đối xứng, khước từ sự ngay hàng thẳng lối của lưới nền (Asymmetrical Layouts); xu hướng hồi sinh của phong cách Mid-Century....
Tác phẩm “3 days 2 nights” của sinh viên Nguyễn Thị Tường Vy (Trường ĐH Văn Lang) được xếp vào danh sách các thiết kế đặc biệt (special) của ICAD 2020

Tác phẩm “3 days 2 nights” của SV Nguyễn Thị Tường Vy (Trường ĐH Văn Lang) được xếp vào danh sách các thiết kế đặc biệt (special) của ICAD 2020

Các phẩm của SV Việt Nam tham gia triển lãm ICAD lần này cũng đặt ra và giải quyết những vấn đề nổi cộm, thiết yếu của xã hội đương đại, trong đó có vấn đề bảo vệ tài nguyên, ngăn ngừa biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường. Chẳng hạn, “Save the Earth” (Dương Hữu Nghi) thiết kế sản phẩm túi đựng gạo thương hiệu Bà Địa được đan hoàn toàn bằng nguyên liệu lá tự nhiên; “BOOCYLE” (Phạm Huy Long, Nguyễn Thanh Trung Hậu) thiết kế sản phẩm xe đạp gấp tiện dụng có khung sườn bằng tre, sợi carbon và linh kiện kim loại, “Gangster Gamer” (Nguyễn Hùng Bảo) hay “Das La Vie” (Nguyễn Minh Trí) sử dụng sản phẩm tái chế để làm vật liệu thời trang gây được ấn tượng mạnh mẽ với người xem.
Thiết kế thời trang “Gangster Gamer” (Nguyễn Hùng Bảo, Trường ĐH Văn Lang)

Thiết kế thời trang “Gangster Gamer” (Nguyễn Hùng Bảo, Trường ĐH Văn Lang)

Khác với xu hướng tái chế, một số SV lại hướng đến việc nghiên cứu những vật liệu đương đại, những công nghệ và kỹ thuật thi công tiên tiến nhất với cái nhìn mới mẻ về thiết kế tại Việt Nam, được xếp hạng ngang tầm với các thiết kế quốc tế. Tiêu biểu là đồ án thiết kế Nội thất nhà hàng “Odette et Odile” (Lam Ngoc Kim) lấy cảm hứng từ bộ phim Thiên Nga Đen, sử dụng vật liệu kim loại kết hợp với các hợp chất resin trong suốt, ít thấy ở các nhà hàng Việt Nam cho đến nay.
Đồ án thiết kế Nội thất nhà hàng “Odette et Odile” (Lâm Ngoc Kim)

Đồ án thiết kế Nội thất nhà hàng “Odette et Odile” (Lâm Ngoc Kim)

Ngoài ra, thách thức và nhiệm vụ không nhỏ mà các SV Văn Lang đã tự đặt ra cho mình trong nhiều tác phẩm tại đây, đó là sự nỗ lực quảng bá những vẻ đẹp thiên nhiên và những giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc đến với bạn bè quốc tế, ví dụ như tác phẩm bao bì “Bonding - Câu chuyện bó đũa” (Lại Lê Kiều Duyên) đã chuyển tải thông điệp về sự đoàn kết của người Việt Nam qua câu chuyện bó đũa, được tác giả lồng ghép vào giải pháp thiết kế hiện đại. Những tác phẩm khác như “Tấm Cám - chuyện chưa kể”, thiết kế lịch “Chuyện chín giờ” (Nguyễn Thanh Tuấn) cũng mang đậm màu sắc, dấu ấn Việt Nam dưới hình thức chuyển tải hiện đại, được bạn bè quốc tế đón nhận và thiện cảm.
Tổng kết sự kiện ICAD 2020, ThS-họa sĩ Phan Quân Dũng - Trưởng khoa Mỹ thuật công nghiệp Trường ĐH Văn Lang cho biết: “Những người đi tiên phong bao giờ cũng khó khăn nhưng vinh quang. Tôi rất mừng vì các em SV đã mạnh dạn tham gia. Bản thân SV Văn Lang đã có rất nhiều tác phẩm từ những năm 2015 khi tham gia triển lãm tại Seoul. Chúng tôi khẳng định từng bước và thời điểm của triển lãm này là lúc ghi nhận, đánh giá đúng thực chất, khẳng định Khoa Mỹ thuật Văn Lang đang đi những con đường đúng trong xu hướng đương đại”.
Triển lãm ICAD 2020 tiếp tục mở cửa tham quan tự do cho công chúng trong tháng 5.2020 tại địa chỉ http://icad.vanlanguni.edu.vn 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.