Anh chuẩn bị đón tiền xu mới

02/01/2017 20:59 GMT+7

Kho bạc Vương quốc Anh vừa cho hay họ sẽ bắt đầu cho lưu hành đồng xu 1 bảng Anh (GBP) từ ngày 28.3. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp hiện lo lắng về sự thay đổi này.

Theo CNN, Kho bạc Vương quốc Anh cũng đặt mục tiêu loại bỏ phiên bản cũ của đồng xu này vào giữa tháng 10. Thông báo được đưa ra ngay ngày đầu năm mới là lần đầu tiên Kho bạc Anh định thời gian biểu chính xác cho việc hoán đổi tiền tệ.
“Đây là thời khắc lịch sử vì đây là lần đầu tiên chúng tôi giới thiệu đồng xu 1 GBP mới kể từ năm 1983”, David Gauke, người đứng đầu Kho bạc Anh cho biết.
Quốc gia châu Âu chuyển sang dùng tiền mới vì các tính năng an ninh công nghệ cao hơn. Các đồng xu bảng Anh hiện là mục tiêu của những kẻ làm tiền giả.
Hãng The Royal Mint ước tính có 3% đồng 1 GBP đang trong lưu thông là giả. Đồng tiền có 12 mặt mới sẽ được làm bằng hai miếng kim loại, bao gồm hình ba chiều nhằm ngăn chặn đồng xu giả.
Dù vậy, không phải ai cũng vui trước tin này. Một số doanh nghiệp Anh bày tỏ sự lo ngại về việc thay đổi vì đồng tiền mới có hình dạng và trọng lượng khác, không thể vừa vặn với các máy bán hàng tự động, các hộp tủ và xe đẩy mua hàng hiện có.
Hiệp hội Bán hàng Tự động Anh ước tính việc đổi đồng xu 1 GBP mới sẽ khiến ngành mất 32 triệu bảng Anh, tương đương 39 triệu USD, để bảo đảm rằng 500.000 máy bán hàng tự động trên cả nước chấp nhận tiền xu mới.
Một mặt của đồng xu 1 GBP được thiếu niên người Anh David Pearce thiết kế. Kho bạc Anh đang chạy chiến dịch nâng cao nhận thức của người dân, đảm bảo họ tiêu hết đồng 1 GBP cũ hoặc gửi trả lại chúng trước ngày 15.10. Sau ngày này, đồng xu cũ sẽ trở thành vô giá trị về mặt pháp lý.

tin liên quan

Kim cương 'ế' vì Ấn Độ đổi tiền
Giao dịch kim cương trên thế giới đang chậm lại và nhà cung cấp kim cương hàng đầu thế giới đang đổ lỗi cho nỗ lực xóa bỏ “tiền đen” của Ấn Độ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.