Anh, Mỹ cùng gia tăng hiện diện ở Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
24/02/2019 18:00 GMT+7

Chỉ trong vòng hơn một tháng, hải quân Anh và Mỹ tiến hành 2 cuộc diễn tập chung ở Biển Đông.

Theo thông báo mới trên website của Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, tàu chở dầu của hải quân Mỹ USNS Guadalupe và tàu hộ vệ Anh HMS Montrose tiến hành cuộc huấn luyện hậu cần và an ninh hàng hải chung tại Biển Đông hồi đầu tuần. Cuộc diễn tập diễn ra vào ngày 18.2, nhưng đến nay mới được công bố chi tiết.
Theo kịch bản diễn tập, một đội binh sĩ Anh chặn bắt và lên lục soát tàu USNS Guadalupe, được giả định là có liên quan đến hành vi đáng ngờ trên biển. Ngoài ra, tàu HMS Montrose và USNS Guadalupe còn diễn tập tiếp tế trên biển, đảm bảo việc chuyển nhiên liệu một cách an toàn và hiệu quả, dù hai tàu này chưa bao giờ hoạt động cùng nhau.
Trong thông báo, chỉ huy tàu HMS Montrose Conor O’Neill nhấn mạnh cuộc diễn tập là “minh chứng cho mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa hải quân Anh và Mỹ ở Thái Bình Dương lẫn toàn cầu”. Trước đó, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Mỹ USS McCampbell và tàu hộ vệ tên lửa Anh HMS Argyll cùng thực hiện nhiều hoạt động chung tại Biển Đông từ ngày 11 - 16.1. Sau khi kết thúc đợt hoạt động với tàu Anh, tàu USS McCampbell đi vào khu vực 12 hải lý của các đảo Cây, Lin Côn và Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của VN nhưng đang bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp.
Mặt khác, trong cuộc điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Philip Davidson tuyên bố nước này sẽ tăng cường các chiến dịch chung với đồng minh và đối tác ở Biển Đông. “Chúng ta có đồng minh và đối tác ở khu vực - Anh, Nhật Bản, Úc, New Zealand, Canada, Pháp, tất cả đều gia tăng hoạt động ở Biển Đông”, Reuters dẫn lời vị đô đốc này nhấn mạnh. Tương tự, ông Randy Schriver, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chuyên trách về an ninh châu Á - Thái Bình Dương kêu gọi các đồng minh đẩy mạnh hiện diện quân sự ở Biển Đông nhằm phản ứng với những tuyên bố chủ quyền phi lý trong khu vực.
Trong cuộc phỏng vấn phát hôm qua với Đài Fox Business Network, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng đề cập hành vi tăng cường hiện diện gây lo ngại ở Biển Đông của Trung Quốc như một phần trong chuỗi hành động “mang tính hung hăng” trên trường quốc tế.
 

Tàu sân bay Pháp sắp đến Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Đài NHK hôm qua dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Pháp cho hay nước này sẽ triển khai tàu sân bay Charles de Gaulle đến khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong gần 5 tháng, bắt đầu từ tháng 3. Trong chuyến hải hành sắp tới, tàu Charles de Gaulle cùng 3 tàu khu trục, 1 tàu ngầm và 1 tàu tiếp tế sẽ cập cảng ở Singapore, tập trận với Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản cũng như hải quân các nước Ấn Độ và Ai Cập.
Thông báo không nói rõ tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân này có đi qua Biển Đông hay không nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly hồi cuối năm ngoái từng cho hay tàu sẽ được điều tới Biển Đông và Ấn Độ Dương trong năm 2019. Trong những năm qua, Pháp đã tăng cường hiện diện tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và cũng nhiều lần điều tàu chiến đi qua Biển Đông. Tuy nhiên, việc nước này triển khai tàu sân bay duy nhất đến khu vực trong một khoảng thời gian dài sắp tới được cho là động thái hiếm thấy, theo NHK.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.