Ánh sáng vượt qua hơn 13 tỉ năm từ bộ đôi thiên hà cổ xưa

23/11/2023 11:18 GMT+7

Kính James Webb Space đã phát hiện 2 đối tượng có hình dạng như 'hạt đậu phộng' và "quả cầu bông gòn', hóa ra lại là 2 trong số 4 thiên hà cổ xưa nhất trong vũ trụ.

Ánh sáng vượt qua hơn 13 tỉ năm từ bộ đôi thiên hà cổ xưa - Ảnh 1.

Thêm hai thiên hà xa nhất vừa được phát hiện và xác nhận nhờ vào kính James Webb

NASA/PENN STATE

Các nhà thiên văn học đã phát hiện 2 trong số các thiên hà cổ xưa và xa xôi nhất, xuất hiện sau sự kiện Big Bang khai sinh vũ trụ khoảng 330 triệu năm, theo báo cáo đăng trên chuyên san The Astrophysical Journal Letters.

UNCOVER z-13 và UNCOVER z-12, lần lượt là thiên hà xa thứ 2 và thứ 4 từng được phát hiện, chỉ xuất hiện vài chục triệu năm so với thiên hà cổ nhất JADES-GS-z13-0 (300 triệu năm sau sự kiện Big Bang).

Ánh sáng từ bộ ba thiên hà trên đã di chuyển qua quãng đường hơn 13 tỉ năm ánh sáng trước khi đến được vị trí của kính James Webb.

Đồng tác giả báo cáo, trợ lý giáo sư Joel Leja của Đại học bang Pennsylvania (Mỹ), cho hay nhờ vào ánh sáng trên, con người có thể bắt đầu tìm hiểu những cơ chế vật lý chi phối các thiên hà vào thời bình minh của vũ trụ.

Chuyên gia Leja và các đồng sự đã phát hiện những thiên hà trên khi quan sát khu vực gọi Cụm Pandora, hay Abell 2744, chỉ một cụm các thiên hà với tổng khối lượng tương đương 4.000 tỉ mặt trời, theo Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA).

Các cụm thiên hà là những cấu trúc khổng lồ nhất được liên kết bằng lực hấp dẫn của vũ trụ. Tuy nhiên, hai thiên hà vừa lộ diện không được phát hiện bên trong cụm thiên hà, mà được tìm thấy đằng sau cụm thiên hà đó, nhờ vào hiệu ứng thấu kính tự nhiên gọi là thấu kính hấp dẫn.

Lần đầu tiên được dự đoán sự tồn tại nhờ vào "cha đẻ" thuyết tương đối Albert Einstein, thấu kính hấp dẫn xuất hiện khi một vật thể khổng lồ bẻ cong vùng không gian xung quanh và dẫn đến bẻ cong cũng như phóng đại ánh sáng đi ngang qua.