Đến cảng cá Mắt Rồng, xã Lập Lễ vào một ngày cuối tháng 11, từ 7 giờ sáng, chúng tôi đã nghe thấy tiếng cưa, tiếng đục rộn rã từ những xưởng đóng tàu. Được ngư dân giới thiệu, tôi tìm đến xưởng đóng tàu lớn nhất vùng - Hợp tác xã Đóng tàu Lập Lễ, do ông Đinh Khắc Nhân (73 tuổi) là chủ nhiệm.
Theo ông Đinh Khắc Nhân, thời xưa trong làng đã có nghề đóng thuyền buồm. Đến khoảng những năm 1970 thì chuyển dần qua đóng tàu gỗ chạy máy. Riêng hợp tác xã của ông Nhân có từ năm 1978. Hiện nay, Hợp tác xã Đóng tàu Lập Lễ có khoảng 58 lao động với thu nhập ít nhất 10 triệu đồng/1 tháng.
Tàu đóng ở Lập Lễ là
tàu cá và tàu câu mực, đóng bằng gỗ táu nhóm 1. Đây là loại gỗ có độ cứng, bền và không thấm nước. Một con tàu có chiều dài 28 – 30 m, rộng 9 m, cao 5 m chỉ tính riêng phần vỏ gỗ đã mất khoảng 3 tỉ đồng, hoàn thiện khoảng 10 tỉ đồng, thời gian đóng khoảng 6 tháng. Con tàu đánh cá lớn nhất từng đóng ở đây dài đến 36 m, nặng 400 tấn với trị giá 22,5 tỉ đồng.
Tàu đóng ở Lập Lễ dùng để đánh cá và câu mực Ảnh Lê Tân
|
Ông Đinh Khắc Phú, một chủ tàu cho biết, tàu gỗ đóng rẻ hơn tàu sắt nhưng bền và dễ bảo dưỡng hơn. Khi có nhu cầu bán cũng được giá hơn. Chính vì vây, mỗi năm, Hợp tác xã đóng tàu Lập Lễ thường có cả chục đơn hàng đóng tàu từ
ngư dân. Nghề đóng tàu gỗ ở Lập Lễ cả trăm nay nay cứ thế làm không hết việc.
Dưới đây là những hình ảnh phóng viên Thanh Niên ghi lại tại Lập Lễ:
Tàu ở Lập Lễ được đóng bằng gỗ táu, có khả năng chịu nước, chịu va đập cao Ảnh Lê Tân
Gỗ được xẻ theo mẫu rồi dùng lửa hơ nóng, uốn cong để làm vỏ tàu Ảnh Lê Tân
Mọi công đoạn đều được người thợ làm một cách khá tỉ mỉ, chuẩn mực Ảnh Lê Tân
Làm mộc là nghề quan trọng nhất trong việc đóng tàu gỗ Ảnh Lê Tân
Những tấm gỗ được uốn thành vỏ tàu Ảnh Lê Tân
Vỏ gỗ được ghép với xương tàu bằng những chiếc đinh sắt lớn Ảnh Lê Tân
Những khe hở được bịt kín bằng phoi gỗ trộn sơn Ảnh Lê Tân
Phần vỏ sẽ được bào, gọt cho đến khi hoàn chỉnh Ảnh Lê Tân
Tuy nhiên, việc đóng tàu gỗ là một công việc vất vả Ảnh Lê Tân
Trung bình mất khoảng 6 tháng để đóng xong một con tàu Ảnh Lê Tân
Công nhân đóng tàu gỗ ở Lập Lễ có thu nhập ít nhất 10 triệu đồng/tháng Ảnh Lê Tân
Không tính một số xưởng nhỏ lẻ, tại Hợp tác xã đóng tàu Lập Lễ có 58 lao động Ảnh Lê Tân
Theo ngư dân, tàu gỗ rẻ, bền và dễ bảo dưỡng hơn tàu vỏ sắt Ảnh Lê Tân
Mỗi năm, Hợp tác xã đóng tàu Lập Lễ có hàng chục đơn hàng đóng tàu từ ngư dân Ảnh Lê Tân
Nghề đóng tàu gỗ cũng vì thế mà tồn tại từ hàng trăm năm nay Ảnh Lê Tân
|
Bình luận (0)