Anna Trương: Tôi 18 và tôi cần khám phá... chính mình

20/07/2012 15:02 GMT+7

(iHay) 18 tuổi đánh dấu những bước ngoặt lớn của Anna Trương. Cô thấy mình cần tự trải nghiệm, khám phá những ngóc ngách thế giới, và ngay chính con người mình.

(iHay) 18 tuổi đánh dấu những bước ngoặt lớn của Anna Trương. Tốt nghiệp phổ thông trung học, cho ra mắt CD đầu tay Những bài hát đầu tiên. Cô đã xác định được con đường muốn đi, tất nhiên là nghệ thuật, có thể là âm nhạc - có thể không. Nhưng hơn hết đã đến lúc cô thấy mình cần tự trải nghiệm, khám phá những ngóc ngách thế giới, và ngay chính con người mình.

* Anna Trương đã có dự định gì cho con đường sắp tới?

Kế hoạch của em là học đại học và đi du học, nhưng chưa có thời gian cụ thể sẽ đi lúc nào. Điều mà em chắc chắn là sẽ theo học nghệ thuật, niềm đam mê của em.

* Đất nước mà em muốn tới?

Nước Đức. Em muốn tìm hiểu về một nửa con người em. Khi em về VN sống lúc đó mới 4 tuổi, còn quá nhỏ nên không biết nhiều về nước Đức. Năm nào em cũng sang chơi với mẹ và gia đình bên đó nhưng chỉ 1-2 tháng. Em muốn được sang đó học, để có cơ hội gần gia đình mình hơn.

 Anna Trương: Tôi 18

* Nghệ thuật sẽ là âm nhạc hay điện ảnh? Trước đây Anna từng nói muốn trở thành một nhà làm phim?

Từ bé em đã thích xem phim, đến khi đi học thích tham gia học làm phim ở trường. Thật khó để nói thích điện ảnh hay âm nhạc hơn. Nhưng bây giờ em đã xác định theo đuổi con đường âm nhạc một cách nghiêm túc. Chỉ nên tập trung vào một thứ, nếu làm mỗi thứ một chút thì không thể tốt được.

* Âm nhạc là lựa chọn của Anna hay định hướng của bố Quân, mẹ Linh?

Từ hồi bé, bố đã cho em nghe những bản nhạc rất khó nghe. Em đã từng hét lên: “Bố tắt nhạc đi, con điếc tai lắm”. Nhưng dần dần em tự thấy thích, chứ không phải do bố nghe, bắt mình nghe. Nếu như không thích thì em chẳng có lý do gì để theo con đường này.

 
Ở đâu cũng có nguy hiểm chứ không chỉ riêng trong showbiz. Nếu sống không có gì sai thì không phải sợ.
Anna Trương

* Ngay ở MV đầu tiên Tuổi 16, Anna đã được giải Ca sĩ triển vọng của MTV VN. Con đường khởi đầu đầy thuận lợi với em...

Lúc đó em đứng tim vì bất ngờ quá, thực sự em không nghĩ mình được giải đó. Em thấy mình rất may mắn. Bố mẹ em ở nhà ngạc nhiên không kém, đã nhắn tin: “Bố mẹ chúc mừng con gái. Bố mẹ không ngờ đấy”. Khi ra mắt MV cũng là lúc em đã bắt đầu tập luyện, đầu tư cho âm nhạc, bố mẹ muốn em thấy làm một sản phẩm là như thế nào. Nhưng giờ nghe lại thấy buồn cười. Em vừa thu âm phối khí lại cho MV Tuổi 16. Một năm em thấy giọng hát, cách xử lý bài hát cũng đã khác nhiều.

* Trong CD Những bài hát đầu tiên Anna vừa ra mắt, có một ca khúc em tự sáng tác. Em bắt đầu sáng tác từ khi nào?

Em không nhớ lắm, khoảng 9-10 tuổi em đã hay nghĩ ra các câu hát, lời hát nhưng vẫn còn lung tung, chỉ thu vào chơi thôi. Ca khúc hoàn chỉnh em tự sáng tác đầu tiên là Fix it for you. Khi bố em nghe giai điệu thấy rất thích, động viên: “Con viết lời đi, bố sẽ phối khí cho con”. Bài hát viết về những cảm xúc của em, tâm trạng của cô gái mới lớn thao thức về một chàng trai trong đêm không thể ngủ được. Khi cảm xúc ào đến, em viết rất nhanh, chỉ 3-4 tiếng thôi.

* Quyết định đặt chân vào showbiz, Anna  cũng phải học cách đối diện với những mặt trái?

Ở đâu cũng có nguy hiểm chứ không chỉ riêng trong showbiz. Nếu sống không có gì sai thì không phải sợ. Em đã được dạy phải cẩn thận với những gì đưa ra dưới tên mình, quan trọng nhất là sản phẩm âm nhạc. Muốn chứng tỏ mình là ca sĩ chuyên nghiệp thì sản phẩm phải tốt nhất, bỏ công sức làm tốt nhất có thể, phải khắt khe với bản thân, không được qua loa cho xong.

* Bài học đầu tiên về nghệ thuật mà Anna được học là gì?

Lao động nghệ thuật, âm nhạc nghiêm túc rất vất vả. Tất nhiên công việc nào cũng vất vả hết nhưng từ bé đến giờ em đã được chứng kiến bố mẹ mình làm việc nên biết rõ điều đó. Không phải có bài hát là đi hát luôn, nhận được lời mời biểu diễn là đi ngay mà đó là cả quá trình dài luyện thanh, xướng âm...

 
 Em có thể tâm sự với mẹ đẻ như người bạn thân. Khi nói tiếng Đức, hay tiếng Anh, em không cần nói “ạ” nên cảm giác như nói chuyện với bạn mình, rất thoải mái
Anna Trương
Không trang điểm, Anna Trương xinh xắn, trẻ trung đúng như lứa tuổi 18. Cô bé đáng yêu, lễ phép và rất thành thật. Anna theo cách nói của mẹ Mỹ Linh là hơi “ngô ngố”, nhưng cái “khôn” thì học được, chứ cái “ngố” như vậy cũng nên giữ thật lâu.

* Điều mà Anna cảm phục nhất ở bố Quân, mẹ Linh?

Bố em là người rất tỉ mỉ, cần cù trong công việc. Khi mua một thiết bị mới trong phòng thu, có những quyển sách hướng dẫn dày cộp, bố em đêm nào cũng thức đọc, cứ thế hàng tuần liền. Tất cả các máy móc trong phòng thu bố đều tự học, đọc sách, lên mạng tra. Bố cũng là người cực kỹ tính. Có một câu nhạc, hay khổ nhạc, bố nghe đi nghe lại hàng chục lần, chỉ để chỉnh những tiếng rất nhỏ, mà em nghe mãi cũng không phát hiện thấy sự khác biệt. Còn mẹ em là người luôn thân thiện, nhìn mọi thứ lạc quan, luôn biết cách làm mọi việc nhẹ nhàng đi. Những việc nghiêm trọng nhưng mẹ luôn tìm cách giải quyết êm đẹp. Đó là điều em muốn học từ mẹ.

* Thế còn người mẹ bên Đức?

Mẹ Đức cũng rất lạc quan, rất phóng khoáng. Ở Tây là thế mà, họ còn có vẻ phóng khoáng hơn. Em có thể tâm sự với mẹ đẻ như người bạn thân. Khi nói tiếng Đức, hay tiếng Anh, em không cần nói “ạ” nên cảm giác như nói chuyện với bạn mình, rất thoải mái.

* Anna vừa tốt nghiệp phổ thông, với gia đình đây hẳn là bước trưởng thành mới của cô con gái lớn?

Kỷ niệm nhớ nhất là khi em bắt đầu bước xuống hội trường tham dự lễ tốt nghiệp, em nhìn thấy cả bố cả mẹ đều khóc. Đây là lần đầu tiên em nhìn thấy bố khóc. Lúc đó em phải cố không nhìn bố mẹ, vì nếu không chắc em cũng sẽ khóc mất.

*Cuộc sống của một cô gái 18 tuổi nên hình dung như thế nào?

Khi còn trẻ, em nghĩ mình cần có những trải nghiệm mới. Em sẽ thử những thứ mình chưa từng thử (theo nghĩa tích cực). Em muốn gặp gỡ nhiều người, học hỏi ở họ, tự trải nghiệm cuộc sống, trước khi nghe ý kiến của người khác. Năm sau em muốn xách ba lô đi “bụi”, tới mọi ngõ ngách để được khám phá. Cuộc sống của em cũng không thế thiếu sách, em thích đọc sách.

Em cần học cách sống tự lập để chuẩn bị cho việc đi du học. Em thích học nấu ăn, làm bánh. Nhưng trước hết em đang chuẩn bị cho mục tiêu lớn nhất là hoàn thành album hoàn chỉnh vào tháng 12 năm nay. Em rất thích hình ảnh nữ ca sĩ ôm đàn guitar, nên đang tự mày mò. Thế là đủ rồi chị nhỉ! (cười).

 Minh Ngọc
(thực hiện)

>> Anna Trương làm đại sứ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.