Áo dài trong lòng người Việt xa xứ

07/08/2017 09:00 GMT+7

“… Dù ở đâu Paris, London hay những miền xa. Thoáng thấy áo dài bay trên đường phố. Sẽ thấy tâm hồn quê hương ở đó em ơi...”.

Lời bài hát Một thoáng quê hương (Từ Huy - Thanh Tùng) được một nhóm bạn trẻ gốc Việt ngồi hát nghêu ngao trong một quán nhỏ tại California (Mỹ) mà người viết từng có dịp chứng kiến luôn làm xao động tâm hồn người Việt, gốc Việt dù họ sống ở nơi đâu trên thế giới.
Yêu quê hương nhiều hơn qua chiếc áo dài
Các bạn trẻ khẳng định dù họ không sinh ra tại VN hay xa VN từ ngày còn bé xíu, nhưng mỗi khi mặc áo dài hay ngắm áo dài là nỗi nhớ quê hương lại trào dâng. Bạn Susan Bùi (20 tuổi) sống tại Garden Grove, California, Mỹ vừa diện một chiếc áo dài cách tân thật đẹp đi sinh nhật bạn mỉm cười nói với tôi: “Em vừa được bà con ở TP.HCM gửi qua cho 3 chiếc áo dài theo số đo em gửi về. Dù ở Mỹ nhưng cứ vài ba tháng em lại được người nhà gửi áo dài sang đây nên lúc nào cũng cảm giác mình gần gũi quê hương”. Susan cho biết thêm, không chỉ cô mà nhóm bạn chơi thân khoảng 5 người cũng yêu tha thiết áo dài. Không cần phải đợi đến lễ tết, cứ lâu lâu cuối tuần đi chơi là cả nhóm lại rủ nhau mặc. Để tiện việc di chuyển và thoải mái hơn, các bạn trẻ thích áo dài cách tân, vạt ngắn, mặc với quần jeans, còn áo truyền thống mặc vào các dịp trọng đại.
Áo dài trong lòng người Việt xa xứ 1
Áo dài Liên Hương tại Canada Ảnh: CTV
Không chỉ ở Mỹ, các bạn trẻ gốc Việt ở Canada, Pháp, Úc… cũng yêu lắm áo dài. Nhà thiết kế Trisha Võ, từng học thiết kế thời trang tại Art Institute of Vancouver - Học viện Thời trang Vancouver (TP.Vancouver, Canada) từng chứng kiến tình yêu của người Việt, gốc Việt sống tại Canada dành cho áo dài: “Kiều bào ở nước ngoài rất yêu thích và trân quý chiếc áo dài. Ở mọi lứa tuổi, dù là phụ lão, trung niên hay thiếu nữ đều muốn có ít nhất một chiếc áo dài. Áo dài được mặc vào những dịp cưới hỏi, họp mặt, đi lễ nhà thờ mỗi chúa nhật hay lễ chùa... Phần nhiều du học sinh cũng trang bị áo dài diện trong những ngày lễ quốc tế”. Nhà thiết kế Liên Hương, Thuận Việt nhấn mạnh thêm: “Nhờ tình yêu ấy mà những chiếc áo dài của chúng tôi có mặt ở khắp mọi nơi từ Mỹ, Canada, Úc đến các nước châu Âu, châu Á”.
Áo dài cách tân với bạn gái trẻ khắp nơi
Đã từng có một cuộc tranh luận “nảy lửa” trong nước hồi đầu năm nay khi áo dài cách tân được mặc với váy đụp hay váy xòe. Đem ý kiến này hỏi các bạn trẻ gốc Việt, những người không sinh ra tại VN. Phần lớn trả lời rằng: “Chúng tôi không khắt khe việc mặc chiếc áo với quần hay váy. Vấn đề là mặc làm sao mà mình cảm thấy đẹp nhất, thoải mái nhất. Thi thoảng cũng nên thay đổi một chút phong cách cổ điển để áo dài thêm màu sắc. Tất cả cũng chỉ là thời trang trong một thời điểm nhất định vì hơn lúc nào hết áo dài truyền thống, cổ điển đã, đang và sẽ sống mãi”.
Áo dài trong lòng người Việt xa xứ 2
Áo dài trong lòng người Việt xa xứ 3
Áo dài Sương Nguyễn tại Pháp Ảnh: C.C.Ơ
Và như một trào lưu, áo dài cách tân được rất nhiều bạn trẻ xa quê lựa chọn để mặc, nhất là vào những dịp tụ tập bạn bè sinh nhật, những ngày lễ của các nước bạn. Trên Facebook cá nhân không ít bạn gái trẻ ở Mỹ, Canada, Pháp… khoe nhiều hình ảnh và status chia sẻ cảm xúc khi mặc áo dài. Trang Ly (sống tại Mỹ) viết trên Facebook cùng hình ảnh cô duyên dáng và xinh đẹp trong tà áo dài cách tân: “Ở Mỹ ít khi có cơ hội mặc áo dài nhưng từ khi mình mặc thấy thật sự rất vui và hài lòng. Tuy ở xa, lấy số đo qua điện thoại nhưng khi nhận những bộ áo dài từ VN gửi sang thấy quá hạnh phúc. Tôi thích sự tiện lợi và lịch sự nhưng không kém phần sang trọng của áo dài cách tân. Tôi thích nhất ở chỗ mình có thể mặc đi lễ chùa, đi shopping, đi ăn với bạn, kể cả đi biển...”. Trên trang Facebook của mình, bạn Vui Nguyen (cùng ở Mỹ) chia sẻ: “Mấy ngày qua được chụp hình mặc áo dài nhiều bạn khen hình đẹp. Vui thích áo dài cách tân không chỉ vì màu sắc trẻ trung mà còn mang lại tiện lợi khi mặc được trong nhiều dịp khác nhau, mặc mà không cảm thấy vướng víu. Điều đặc biệt áo dài cách tân tôn dáng và che khuyết điểm nếu dáng bạn tròn, vòng eo không nhỏ”.
Nhà thiết kế Sương Nguyễn (người được các bạn trẻ Việt kiều yêu mến qua áo dài cách tân) cho biết: “Những mẫu áo dài trong bộ sưu tập Một thoáng quê hương mà tôi đặc biệt thiết kế để dành tặng riêng những người Việt xa xứ được nhiều người ủng hộ. Chỉ khi đã là người viễn xứ, bạn mới thấm thía hai chữ quê hương. Việc chăm chút cho chiếc áo dài cách tân hiện đại tiện dụng gần gũi hơn với cuộc sống hằng ngày còn là cách tôi gửi những ân tình nơi quê nhà cho kiều bào VN xa nhớ”.
Một số nhà thiết kế khác như Sỹ Hoàng, Võ Việt Chung, Thuận Việt, Sơn Collection… cũng từng mang áo dài ra thế giới và được nhiều người Việt xa xứ yêu mến. Thuận Việt cho biết thêm: “Hồi tôi mang áo dài trình diễn ở New York (Mỹ) bởi chính những bạn trẻ gốc Việt tôi cảm nhận hơn tình yêu họ dành cho áo dài. Có người trong số họ dù là lần đầu tiên sờ tay đến chiếc áo dài và được mặc nhưng họ không hề lúng túng, xa lạ. Các bạn ấy nói tụi em yêu áo dài qua lời kể của bà, của mẹ và thấy tự hào mình là con gái VN khi mặc áo dài, nhất là mặc trình diễn cho người khác xem lại càng tuyệt vời hơn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.