Áp lực giá xăng dầu tăng cao, đường thủy đề xuất miễn, giảm nhiều loại phí

0 Thanh Niên Online

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (Bộ GTVT) vừa đề xuất giảm 100% lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa và tiếp tục giảm 50% phí trình báo đường thủy nội địa.

Năm 2022, Cục Đường thủy nội địa được giao thu phí, lệ phí 101 tỉ đồng. Trong đó, thu phí cảng vụ 86 tỉ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 18 tỉ đồng.

Áp lực giá xăng dầu tăng cao, đường thủy đề xuất miễn, giảm nhiều loại phí  - ảnh 1

Phí, lệ phí áp dụng tại cảng, bến thủy nội địa hiện nay được quy định tại Thông tư 248 ban hành ngày 11.11.2016 của Bộ Tài chính.

Cụ thể, lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa đối với phương tiện chở hàng có trọng tải toàn phần từ 10 - 50 tấn là 5.000 đồng/chuyến; phương tiện chở hàng có trọng tải toàn phần từ 51 - 200 tấn hoặc chở khách có sức chở từ 13 - 50 ghế: 10.000 đồng/chuyến.

Phương tiện chở hàng, đoàn lai có trọng tải toàn phần từ 201 - 500 tấn hoặc chở khách có sức chở từ 51 - 100 ghế: 20.000 đồng/chuyến; phương tiện chở hàng, đoàn lai có trọng tải toàn phần từ 501 tấn trở lên hoặc chở khách từ 101 ghế trở lên đóng phí 30.000 đồng/chuyến.

Phương tiện chở hàng, đoàn lai có trọng tải toàn phần từ 1.001 - 1.500 tấn phải nộp 40.000 đồng/chuyến tiền phí; Phương tiện chở hàng, đoàn lai có trọng tải toàn phần từ 1.501 tấn trở lên: 50.000 đồng/chuyến.

Phí trình báo đường thủy nội địa áp dụng với tàu biển, thủy phi cơ là 100.000 đồng/lần; phương tiện thủy nội địa, phương tiện thủy nước ngoài: Phương tiện không có động cơ trọng tải toàn phần trên 15 tấn; phương tiện có động cơ tổng công suất máy chính trên 15 sức ngựa, phương tiện có sức chở trên 12 người là 50.000 đồng/lần.

Để chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp do giá xăng dầu tăng cao, đồng thời đảm bảo cơ cấu thu, chi ngân sách từ nguồn thu phí được để lại và từ nguồn ngân sách cấp bù chi hoạt động thường xuyên của các đơn vị cảng vụ, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đề xuất Bộ GTVT phương án giảm phí, lệ phí đường thủy nội địa trong 6 tháng cuối năm 2022.

Theo đó, giảm 100% lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa. Đối với phí trình báo đường thủy nội địa, hiện nay, các đơn vị cảng vụ đã thực hiện giảm 50% mức thu phí trình báo đường thủy nội địa đến 30.6 theo quy định tại Thông tư số 120/2021. Cục Đường thủy nội địa kiến nghị tiếp tục thực hiện quy định này cho 6 tháng cuối năm 2022.

Mới đây, Sở GTVT TP.HCM cũng đề xuất UBND TP cho phép giảm 50% mức phí đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu được vận chuyển bằng đường thủy nội địa. Giải pháp nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy, góp phần giảm tải cho đường bộ vốn đang quá tải, ùn tắc.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Thiếu than, lo giá điện tăng

Thiếu than, lo giá điện tăng

Chi phí sản xuất điện tăng. Đặc biệt, giá than nhập khẩu tăng gần gấp 3 lần, trong khi nhiệt điện chiếm hơn 45% tổng sản lượng điện sản xuất toàn hệ thống khiến nhiều người lo ngại nguy cơ tăng giá.