Ấp văn hóa tiết kiệm điện

07/11/2013 12:53 GMT+7

Thới Thuận A (xã Tân Thạnh, H.Thới Lai, TP.Cần Thơ) là một ấp vùng sâu, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, nhưng đang dẫn đầu phong trào “Ấp văn hóa tiết kiệm điện”.

Ấp văn hóa tiết kiệm điện
Ông Nguyễn Văn Hương thay bóng đèn sợi đốt bằng đèn compact tiết kiệm điện - Ảnh: Hòa Bình

Giảm chi phí gia đình

Đầu tháng 6.2013, ấp Thới Thuận A được Công ty Điện lực TP.Cần Thơ chọn làm điểm để triển khai mô hình “Ấp văn hóa tiết kiệm điện”. Sau hơn 4 tháng phát động, phong trào tiết kiệm điện tại gia đình đã được tất cả các hộ dân trong ấp đăng ký tham gia. 

Ông Nguyễn Văn Hương (61 tuổi, ngụ ấp Thới Thuận A) phấn khởi: “Trước đây, mỗi tháng nhà tôi đóng gần 100.000 đồng tiền điện. Từ khi tham gia tiết kiệm điện, làm theo hướng dẫn của cán bộ điện lực (sử dụng bóng đèn compact, hạn chế xài các thiết bị điện không cần thiết…), tôi tiết kiệm được trên 30.000 đồng/tháng”. Số tiền tiết kiệm trên tuy không nhiều nhưng rất có ý nghĩa đối với một gia đình thuộc diện hộ nghèo như ông Hương. Gia đình ông có 5 nhân khẩu nhưng không có ruộng đất sản xuất, cuộc sống rất khó khăn. Người con út bị bệnh bẩm sinh, phụ thuộc hoàn toàn vào hai người con lớn đi làm thuê. Vì vậy, tiết kiệm điện cũng chính là bớt đi gánh nặng cho cả gia đình ông. Chia sẻ thêm về cách tiết kiệm điện của gia đình mình, ông Hương nói: “Nhà tôi lúc trước sử dụng bóng tròn nên hao điện lắm. Bây giờ chuyển qua đèn compact, loại 3U và thường chỉ thắp sáng 1 bóng để cả nhà quây quần, đến 8 giờ tối là tắt đi ngủ. Vì vậy mà điện sử dụng ít đi thấy rõ”.

 

Nhà tôi lúc trước sử dụng bóng tròn nên hao điện lắm. Bây giờ chuyển qua đèn compact, loại 3U và thường chỉ thắp sáng 1 bóng để cả nhà quây quần, đến 8 giờ tối là tắt đi ngủ. Vì vậy mà điện sử dụng ít đi thấy rõ

Ông Nguyễn Văn Hương

Nhiều gia đình ở ấp Thới Thuận A còn cùng nhau hạn chế sử dụng nồi cơm điện để tận dụng củi, thứ mà gần như nhà nào cũng có sẵn. Chị Đặng Thị Thanh Thúy (33 tuổi) cho biết: “Thấy trong xóm ai cũng hưởng ứng nấu cơm bằng củi nên tôi cũng tham gia. Chịu khó nấu củi để bớt hao điện, bớt tốn tiền, chỉ khi nào bận bịu quá tôi mới nấu nồi điện”.

Thay đổi nhỏ, hiệu quả lớn

Ông Võ Thành Quang, Trưởng ấp Thới Thuận A, cho biết toàn ấp có 222 hộ dân, hiện tất cả các hộ đều sử dụng đèn compact, đèn bóng dài để thắp sáng. Ngoài việc hạn chế đun nấu bằng điện, thay đổi thiết bị điện, nhiều hộ dân còn từ bỏ thói quen sử dụng điện lãng phí trong sinh hoạt gia đình. Bà Dương Thị Chính (49 tuổi) kể trước đây bà mở tủ lạnh liên tục, nồi cơm cắm điện tối ngày cho nóng, điện sáng rực từ nhà trước tới nhà sau. Hằng tháng nhà bà sử dụng từ 100 - 120 kWh, nhưng 6 tháng nay đã giảm xuống còn 70 - 80 kWh/tháng. “Tôi lấy nước đá trong tủ lạnh một lần uống cả ngày, tránh mở ra vô nhiều lần, hao điện. Khi đi ra nhà sau thì tắt đèn trước. Quạt trần, quạt gió khi nào cần mới mở”, bà Chính nói. Cách nhà bà Chính khoảng 200 m là nhà bà Nguyễn Thị Sáu (52 tuổi), cũng là một trong những hộ gia đình hăng hái tham gia tiết kiệm điện trong ấp. Bà Sáu kể: “Cách tiết kiệm của gia đình tôi là mỗi khi ra khỏi nhà đều cúp cầu dao điện để vừa tiết kiệm điện vừa an toàn trong phòng chống cháy nổ, rút điện khi cơm vừa chín tới, mỗi sáng dậy sớm tắt điện để tránh lãng phí...”.

Theo ông Nguyễn Tấn Lạc, Phó trưởng phòng Giám sát mua bán điện Công ty Điện lực TP.Cần Thơ, từ những hành động tiết kiệm nhỏ trong mỗi gia đình đã góp phần rất lớn vào hiệu quả của công tác tiết kiệm điện cho cả TP.Cần Thơ. Trong 6 tháng đầu năm 2013, toàn ấp Thới Thuận A tiêu thụ 102.450 kWh, giảm gần 15.300 kWh (tương đương 5%) so với 6 tháng đầu năm 2012. Qua đó, tiết kiệm được chi phí sử dụng điện đến hơn 300 triệu đồng.

Đình Tuyển - Hòa Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.