Apple bị cáo buộc sao chép thiết kế iPhone từ năm 1992

30/06/2016 16:08 GMT+7

Một người đàn ông đến từ Florida, Mỹ đã đệ đơn kiện Apple, cáo buộc rằng mẫu thiết kế của iPhone, iPad và iPod bắt nguồn từ bản thiết kế vẽ tay của mình cho thiết bị đọc điện tử (ERD) mà ông đưa ra vào năm 1992.

Theo Neowin, trong vụ kiện của mình, Thomas S Ross tuyên bố rằng ông là người đầu tiên đưa ra ý tưởng về thiết bị kết hợp giữa phương tiện truyền thông và công cụ thông tin liên lạc, kể từ đó Apple đã sử dụng để tạo ra iPhone, iPod, iPad và những thiết bị khác.
Nội dung bản thiết kế vẽ tay được ông Ross tạo ra vào năm 1992 (trái) Ảnh chụp màn hình
Tài liệu trong vụ kiện bao gồm các bản vẽ thiết kế của Ross, được tạo ra trong khoảng từ tháng 5 đến tháng 9 năm 1992. Đơn nộp tuyên bố rằng thiết bị Apple về cơ bản giống như trong bản vẽ kỹ thuật của ông về ERD.
Bên cạnh đó, ông Ross cũng đệ trình bản thiết kế cho một số thiết bị khác, bao gồm một thiết bị đọc có tên Cypher-Text và thiết bị ghi chép có tên Cypher-Note.
Theo báo cáo từ The Telegraph, ông Ross đã áp dụng một bằng sáng chế cho sản phẩm của mình vào tháng 11.1992, sau đó các ứng dụng bằng sáng chế bị bỏ rơi vào tháng 4.1995 khi ông Ross đã không nộp lệ phí áp dụng cho bằng sáng chế của mình với USPTO.
Đơn kiện của ông Ross nói rằng, thay vì tạo ra những ý tưởng của riêng mình, Apple đã chọn áp dụng một nền văn hóa “tìm kiếm những thứ trong thùng rác” như là một chiến lược R&D. Ông cho rằng Apple đã “không biết xấu hổ về hành vi ăn cắp ý tưởng”.
Ross tuyên bố rằng ông đã bị tổn thương rất lớn và không thể khắc phục, có thể không quy ra được mức độ bồi thường. Dẫu vậy, ông Ross vẫn yêu cầu hội đồng xét xử với hy vọng thu về ít nhất 10 tỉ USD tiền bồi thường từ Apple cùng kỳ vọng nhận được khoản tiền đền bù hợp lý trị giá 1,5% tính trên tất cả doanh số bán hàng trong tương lai của Apple.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.