Apple cần cú hích ngay lúc này để thay thế iPhone

29/01/2016 08:09 GMT+7

Báo cáo tài chính quý 1/2016 của Apple cho thấy, nếu hãng tiếp tục phụ thuộc vào iPhone, cơ ngơi mà Apple vun đắp sẽ mau chóng tiêu tan. Chính vì thế, đây là lúc Apple cần tới một cú hích để thay thế cho iPhone.

Báo cáo tài chính quý 1/2016 của Apple cho thấy, nếu hãng tiếp tục phụ thuộc vào iPhone, cơ ngơi mà Apple vun đắp sẽ mau chóng tiêu tan. Chính vì thế, đây là lúc Apple cần tới một cú hích để thay thế cho iPhone.

Vẻ mặt vừa buồn, vừa giận của CEO Tim Cook - Ảnh: ReutersVẻ mặt vừa buồn, vừa giận của CEO Tim Cook - Ảnh: Reuters
Ngay sau khi Apple công bố báo cáo tài chính của mình, tất cả đều nhận thấy một điều, công ty này đã quá phụ thuộc vào iPhone. Nói cách khác, khi iPhone không còn chỗ đứng trên thị trường di động, số phận của công ty có trụ sở tại Cupertino sẽ chẳng khác nào những Nokia hay BlackBerry trước đây.

Tất nhiên, bản thân CEO Tim Cook có thể đổ lỗi cho tình hình kinh tế đang gặp phải bất ổn tại nhiều thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Brazil, Nga, Nhật Bản, Canada. Hay tỷ giá tiền tệ tại nhiều quốc gia đang đổi chiều khiến chi phí sản xuất các mặt hàng, linh kiện điện tử tăng lên đột biến.

Nhưng không thể phủ nhận một thực tế, đã rất lâu rồi Apple không có được một sản phẩm thực sự gọi là bom tấn. Minh chứng là những chiếc iPhone, iPad hay thậm chí là các sản phẩm phần mềm và dịch vụ gần đây của Apple đều không nhận được sự tán dương từ người dùng.

Lâu rồi Apple không còn làm siêu phẩm
iPhone cũng chẳng thể cứu vãn nổi Apple - Ảnh: Reuters
Dù luôn được coi là nhà sản xuất hàng đầu trên thế giới, với rất nhiều thiết bị phần cứng đình đám, như iPhone 6S hay iPad Pro, nhưng các báo cáo gần đây về Apple đều cho thấy, những quân bài chiến lược của Cupertino trên thị trường di động, hay máy tính bảng đều chưa phát huy được hết tiềm năng.

Riêng về mảng máy tính bảng, cụ thể là iPad. Năm 2016, doanh số của iPad tiếp tục ghi nhận sự sụt giảm. Quý gần đây nhất cho thấy Apple ăn nên làm ra với dòng sản phẩm iPad là quý 4/2014. Nghĩa là đã 1 năm rồi, doanh số iPad không còn tăng trưởng, doanh thu cũng sụt giảm.

Trong khi đó, ngay cả với iPhone, dòng sản phẩm chủ lực chiếm tới hơn 70% tổng doanh thu của Apple cũng đang cho thấy dấu hiệu chững lại. Minh chứng là trong báo cáo quý 1/2016 vừa qua của Cupertino, lượng iPhone bán ra chỉ tương đương với cùng kỳ năm ngoái, tăng trưởng rất thấp.

Trước mắt Apple sẽ là biển lửa
Apple thực sự cần một cú hích lớn - Ảnh: Reuters
Nhìn từ những số liệu nói trên, bản thân Apple đã dự đoán được tương lai của mình trong quý tài chính tới. CEO Tim Cook mới đây tuyên bố, nhiều khả năng, doanh số iPhone trong 3 tháng tới sẽ sụt giảm. Tuy nhiên, con số sụt giảm được dự đoán là bao nhiêu vẫn chưa có tính toán cụ thể.

Tất nhiên, nhiều người dùng vẫn đang kỳ vọng vào thế hệ iPhone 7, một sản phẩm được đồn đoán sẽ mang trong mình nhiều tính năng đột phá. Thế nhưng, thực tế mà nói, iPhone 7 sẽ khó lòng vượt qua được người tiền nhiệm trước đây là iPhone 6, với sự thay đổi cách mạng về kích thước màn hình.

Do đó, trước khi tương lai của iPhone chưa được định đoạt, bản thân Apple vẫn cần tới một cú hích, một sản phẩm mới có thể định hướng thị trường, như iPhone đã từng làm trước đây. Thế nhưng, câu hỏi được đặt ra, sản phẩm nào, hướng đi nào sẽ cứu một Apple đã quá già?

Một “One more thing” đích thực
Công nghệ tiếp theo mà Apple hướng tới có phải là thực tế ảo? - Ảnh: Reuters
Trong năm 2015, chúng ta đã được nghe về rất nhiều dự án mới của Apple. Ba trong số các dự án này được các chuyên gia kỳ vọng sẽ tạo nên sự đột biến từ "táo khuyết" trong thời gian tới. Đầu tiên là thực tế ảo, một công nghệ đang dần lên ngôi trong vài năm trở lại đây.

Đáng chú ý, thực tế ảo đã chứng minh được, đây không phải một công nghệ xa vời, mà hoàn toàn thiết thực với cuộc sống. Thứ hai, đó có thể là xe tự lái, những chiếc xe được điều khiển từ xa, thông minh hơn, tiện dụng hơn. Nhưng với xe tự lái, Apple dường như vẫn chưa có nhiều động thái tích cực.

Và cuối cùng là thiết bị đeo, một xu hướng chưa rõ ràng của thị trường công nghệ. Bởi dù Apple đã tung ra Watch, thiết bị đeo thông minh đầu tiên, nhưng hiệu quả mà sản phẩm này đem lại vẫn chưa đủ làm hài lòng các nhà đầu tư. Vậy đâu mới thực sự là “One more thing” của Apple trong tương lai?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.