Apple chuẩn bị cho bước đột phá của iOS

20/01/2016 16:12 GMT+7

Dù chưa chính thức được ra mắt, nhưng bản cập nhật iOS 9.3 đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của giới chuyên gia và người dùng.

Dù chưa chính thức được ra mắt, nhưng bản cập nhật iOS 9.3 đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của giới chuyên gia và người dùng.

iOS 9.3 được kỳ vọng sẽ mang tới nhiều nét đột phá - Ảnh: ReutersiOS 9.3 được kỳ vọng sẽ mang tới nhiều nét đột phá - Ảnh: Reuters
Cách đây không lâu, Apple chính thức phát hành bản cập nhật iOS 9.3 beta tới giới lập trình viên, hứa hẹn sẽ đưa bản cập nhật này tới tay người dùng trong thời gian tới. Bỗng dưng, một bản cập nhật nhỏ như iOS 9.3 lại trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi trên các trang mạng xã hội.

Điều gì khiến iOS 9.3 được quan tâm tới vậy?

Theo thông lệ, hằng năm Apple đều tung ra phiên bản hệ điều hành iOS mới, phân biệt bởi số hiệu đi theo hệ điều hành, dành cho các thiết bị quen thuộc như iPhone, iPod hoặc iPad. Ví dụ như năm ngoái, iOS 9 là một bản cập nhật lớn, trong năm nay hứa hẹn sẽ là iOS 10.

Bên cạnh đó, Apple cũng tung ra các bản cập nhật, vá lỗi nhỏ, như iOS 9.1, iOS 9.2 đã được tung ra. Nhưng tựu chung, trong 1 năm, Apple thường sẽ chỉ có bản cập nhật lớn duy nhất. Tuy nhiên, trong năm nay, iOS 9.3 lại được xem là sự khác biệt lớn, mang tính đột phá với nền tảng iOS.

Thêm nhiều tính năng đáng giá

Trái với ý nghĩa về các bản vá thông thường, phiên bản iOS 9.3 thực sự đem tới rất nhiều tính năng mới lạ cho các thiết bị như iPhone, hoặc iPad. Đáng kể nhất, phải nhắc tới 2 tính năng sau đây, được xem là bước đi quan trọng của Apple trong năm 2016 này.
iOS 9.3 hứa hẹn sẽ có nhiều thay đổi mang tính tích cực - Ảnh: Reuters
Đầu tiên là Night Shift. Đây là tính năng đã được các lập trình viên nhắc tới rất nhiều trong thời gian qua. Có thể tạm hiểu, Night Shift là tính năng cho phép iPhone tự động thay đổi sắc độ của màn hình, giúp người dùng nâng cao thị lực khi sử dụng iPhone trong thời gian dài.

Cụ thể, trong điều kiện ánh sáng ban ngày, Night Shift sẽ đổi màu màn hình iPhone về tông màu lạnh (xanh) giúp nội dung hiểu thị rõ ràng và sáng hơn. Trong khi đó, trong điều kiện trời tối, màn hình iPhone sẽ ngả về tông màu ấm (vàng), tránh người dùng bị mỏi mắt khi sử dụng trong thời gian dài.

Cũng phải nhấn mạnh, Night Shift không phải là một tính năng mới lạ. Nhưng với phiên bản iOS 9.3, tính năng này có sẵn trong phần cài đặt. Từ đó, người dùng sẽ có thêm nhiều lựa chọn thông minh, mà không cần tới những thủ thuật bên ngoài.

Bên cạnh Night Shift, một tính năng nữa cũng cần nhắc tới chính là Education trên iPad. Đây là tính năng dành riêng cho đối tượng trẻ nhỏ. Tính năng này cho phép các bé học tập tốt hơn, như chia sẻ bài giảng trên lớp, làm bài tập về nhà, và liên lạc với các bạn trong trường hợp cần thiết.

Nhìn chung, Education trên iOS 9.3 thể hiện tầm nhìn của Apple với lĩnh vực giáo dục, nơi mà công ty có trụ sở tại Cupertino đang đánh mất lợi thế vào tay đối thủ Google. Ngoài ra, việc bổ sung tính năng cho iPad cũng phần cứu vãn doanh số sụt giảm chóng mặt của dòng máy tính bảng này trong thời gian qua.
iOS 9.3 sẽ được trang bị tính năng xóa ứng dụng gốc? - Ảnh: Reuters
Nhưng đây mới là tính năng đáng giá nhất

Đó là khả năng xóa bỏ các ứng dụng gốc (các ứng dụng mặc định) có trên iPhone. Cụ thể, thông qua một công cụ có tên là Apple Configurator, người dùng có thể loại bỏ đi những ứng dụng thừa thãi được Apple cài đặt ngay trên hệ điều hành iOS.

Ban đầu, công cụ này chỉ được Apple áp dụng với đối tượng doanh nghiệp, hoặc các trường học. Nhưng sau khi một người dùng vô tình mày mò ra Apple Configurator, công cụ này đã trở thành một tính năng đột phá trên hệ điều hành dành cho iPhone, iPad.

Với cách làm này, người dùng sẽ bỏ đi được những ứng dụng không thực sự cần thiết, hoặc chiếm quá nhiều dung lượng ít ỏi trên iPhone mà Apple đã cài cắm, và chỉ giữ lại những ứng dụng thường xuyên. Bởi trên thực tế, mỗi chiếc iPhone sẽ phải lưu giữ tới 32 ứng dụng mặc định như vậy.

Tất nhiên, ở thời điểm hiện tại, để sử dụng Apple Configurator, người dùng cũng phải bỏ ra một khoản phí lên tới 79 bảng Anh, kèm theo một tài khoản lập trình viên. Nhiều người hy vọng, với iOS 9.3, đây sẽ trở thành một tính năng miễn phí, đồng thời phát hành rộng rãi tới người dùng iPhone.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.