Apple đã bẻ khóa iPhone cho chính phủ 70 lần

19/02/2016 22:20 GMT+7

Apple được cho đã thực hiện yêu cầu bẻ khóa của chính quyền khoảng 70 lần kể từ năm 2008 đến nay.

Apple được cho đã thực hiện yêu cầu bẻ khóa của chính quyền khoảng 70 lần kể từ năm 2008 đến nay.

CEO Tim Cook của Apple từ chối bẻ khóa iPhone cho chính phủ, nhưng trước đây Apple đã làm điều này khoảng 70 lần - Ảnh: ReutersCEO Tim Cook của Apple từ chối bẻ khóa iPhone cho chính phủ, nhưng trước đây Apple đã làm điều này khoảng 70 lần - Ảnh: Reuters

Vài ngày qua, cộng đồng mạng và báo chí quốc tế bàn luận sôi nổi về việc tổng giám đốc (CEO) của Apple, ông Tim Cook đã từ chối một yêu cầu của chính quyền Mỹ về việc bẻ khóa iPhone.

Đây được đánh giá là một động thái đầy ý nghĩa của Tim Cook trong việc bảo vệ sự riêng tư của người tiêu dùng. Điều này nhận được sự hưởng ứng kịch liệt của những hãng công nghệ khác. Hôm 18.2, các mạng xã hội đình đám như Twitter và Facebook cũng lên tiếng ủng hộ hành động của CEO Apple.

Tuy nhiên có một thực tế rằng Apple không phải luôn bảo vệ quyền riêng tư của người tiêu dùng. Tạp chí The Week (Mỹ) ngày 19.2 cho biết Apple đã thực hiện yêu cầu bẻ khóa của chính quyền khoảng 70 lần kể từ năm 2008 đến nay. Điều này được các công tố viên báo cáo trong một vụ việc tương tự ở New York năm 2015, và Apple không phủ nhận.

Mặc dù vậy, dường như lần này ông Tim Cook đã tỏ ra cứng rắn với những yêu cầu có thể làm tổn hại danh tiếng của hãng.

Hôm 17.2, ông Tim Cook viết một bức thư điện tử gửi tới khách hàng, thông báo rằng Apple đã từ chối yêu cầu tạo ra một backdoor (loại trojan xâm nhập dữ liệu) cho chiếc iPhone từ một thẩm phán Mỹ.

Vụ việc xuất phát từ yêu cầu phối hợp của Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI). Họ muốn Apple hỗ trợ bẻ khóa chiếc iPhone của Syed Farook, kẻ đã bắn chết 14 người, làm bị thương 22 người trong cuộc xả súng ở San Bernardino ngày 2.12.2015. Mặc dù đây là yêu cầu phục vụ công tác điều tra hình sự, nhưng nó lại thiếu tôn trọng quyền riêng tư của công dân Mỹ, theo Tim Cook.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.