Theo AppleInsider, Apple đã phát hành tính năng ATT trong iOS 14 vào ngày 26.4.2021, và điều này đã ngay lập tức tác động đến các công ty dựa vào doanh thu quảng cáo. Đến tháng 7, ước tính ATT gây giảm doanh thu từ 15% đến 20% cho các nhà quảng cáo.
Tính năng App Tracking Transparency khiến các công ty dựa vào quảng cáo như Facebook hay YouTube phải đau đầu |
chụp màn hình appleinsider |
CEO Mark Zuckerberg của Facebook dự đoán rằng công ty của ông sẽ đạt doanh thu 10 tỉ USD trong năm 2022. Trong khi đó, vào tháng 10.2021, công ty mẹ Snapchat là Snap đã chứng kiến giá cổ phiếu của mình giảm 25% do lo ngại về tác động của ATT.
Giờ đây, một phân tích mới của công ty nghiên cứu Lotame cho biết, mặc dù đã giảm bớt nhưng ATT vẫn tiếp tục tác động đến doanh thu của các công ty nói trên. Báo cáo nói: “Đối với năm thứ hai, chúng tôi nghĩ sự thay đổi của IDFA (định danh cho nhà quảng cáo) sẽ gây ra tác động giảm doanh thu đến 16 tỉ USD đối với các công ty. Một lần nữa, tỷ lệ phần lớn về tác động đó (81%) đến từ Facebook”.
Được biết, cùng với ATT, Apple đã ngừng sử dụng công nghệ IDFA cũ, thay vào đó họ giới thiệu hệ thống đo lường mới để trợ giúp các nhà quảng cáo và chúng dường như đang được áp dụng.
Con số 81% mà Lotame đưa ra cho Facebook ước tính khoảng 12,8 tỉ USD. Trong khi đó, các công ty bị thiệt hại còn lại gồm Snap với 546 triệu USD, Twitter với 323 triệu USD và YouTube với 2,2 tỉ USD. Tuy nhiên, Lotame mô tả cả Snap và Twitter đều đã “vượt qua” tình hình. Chẳng hạn, mỗi bên đang thích ứng với việc sử dụng các hệ thống đo lường mới do Apple cung cấp.
Facebook cũng đang nỗ lực để giảm bớt sự phụ thuộc vào Apple và được cho là đang cung cấp đến nhà quảng cáo các công cụ mới.
Bình luận (0)