Apple và Facebook có chung một điểm yếu

08/11/2016 10:33 GMT+7

Cả Apple và Facebook đều đang bị phụ thuộc quá nhiều vào một sản phẩm mũi nhọn, trong khi các hướng kinh doanh khác vẫn chưa thực sự nổi bật và đem lại nhiều doanh thu.

Theo báo cáo tài chính quý 3/2016, tới 90% doanh thu của Facebook đều đến từ mảng quảng cáo. Tuy nhiên, trong tương lai, Facebook định hướng sẽ giảm lượng hiển thị tới người dùng, nghĩa là doanh thu của công ty này sẽ sớm sụt giảm.
Đó là chưa kể chi phí cho các dự án của Facebook đang tăng cao,khiến giá cổ phiếu rớt xuống mức thấp. Vấn đề của Facebook là dựa quá nhiều vào một sản phẩm mũi nhọn duy nhất, trong khi các hạng mục kinh doanh còn lại chưa đủ độ chín.
Trường hợp của Facebook cũng giống như Apple ở thời điểm hiện tại. Báo cáo quý 3/2016 cho thấy, 60% doanh thu của công ty có trụ sở tại Cupertino cũng đến từ iPhone. Điện thoại "trái táo" thất bại, doanh thu của Apple giảm đi trông thấy.
Apple đang bị phụ thuộc quá nhiều vào iPhone Ảnh: Reuters
Tất nhiên, cả Apple và Facebook đã chuẩn bị cho mình những hướng đi mới, nhằm cứu vãn tương lai được dự báo là xám xịt. Điểm chung của 2 công ty này là đều đang sở hữu một lượng người dùng rất lớn, khoảng 1 tỉ người dùng trên toàn thế giới.
Như Facebook, công nghệ thực tế ảo (VR) vẫn chưa hoàn toàn phát huy được thế mạnh, do giá bán sản phẩm phần cứng còn cao, khó tiếp cận người dùng phổ thông. Thay vào đó, Facebook Marketplace - hệ sinh thái thương mại điện tử là một hướng đi đầy tiềm năng.
Facebook đang bắt đầu lấn sân thương mại điện tử Ảnh: AFP
Marketplace hiện đang được thử nghiệm tại một số quốc gia lớn, tương lai sẽ được tích hợp sâu vào mạng xã hội Facebook. Nếu tận dụng tốt 1 tỉ người dùng luôn thường trực, tính năng này chắc chắn sẽ giúp Facebook nhanh chóng hái ra tiền.
Còn như Apple, nhóm phần mềm và dịch vụ - Apple Services cũng là một hướng đi mới. Trong đó, Apple tích hợp vô vàn những tiện ích từ chợ ứng dụng, điện toán đám mây, lưu trữ và đồng bộ trực tuyến với iCloud, cho tới ứng dụng nghe nhạc trực tuyến.
Đặc biệt, nếu Facebook có sàn thương mại điện tử Marketplace, Apple sẽ đón đầu ở cổng thanh toán điện tử Apple Pay. Những thống kế gần đây cho thấy, nhóm phần mềm và dịch vụ của Apple đã đem về 14% tổng doanh thu cho công ty này.
Tất nhiên, để có thể san sẻ áp lực với điện thoại iPhone, Apple Services sẽ cần phải tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa, nhất là khi thị trường phần cứng đang trở nên bão hòa, nhu cầu sử dụng các dịch vụ, ứng dụng trên chiếc smartphone ngày càng lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.