Theo báo cáo tài chính quý 3/2016, tới 90% doanh thu của Facebook đều đến từ mảng quảng cáo. Tuy nhiên, trong tương lai, Facebook định hướng sẽ giảm lượng hiển thị tới người dùng, nghĩa là doanh thu của công ty này sẽ sớm sụt giảm.
Đó là chưa kể chi phí cho các dự án của Facebook đang tăng cao,khiến giá cổ phiếu rớt xuống mức thấp. Vấn đề của Facebook là dựa quá nhiều vào một sản phẩm mũi nhọn duy nhất, trong khi các hạng mục kinh doanh còn lại chưa đủ độ chín.
Trường hợp của Facebook cũng giống như Apple ở thời điểm hiện tại. Báo cáo quý 3/2016 cho thấy, 60% doanh thu của công ty có trụ sở tại Cupertino cũng đến từ iPhone. Điện thoại "trái táo" thất bại, doanh thu của Apple giảm đi trông thấy.
|
Như Facebook, công nghệ thực tế ảo (VR) vẫn chưa hoàn toàn phát huy được thế mạnh, do giá bán sản phẩm phần cứng còn cao, khó tiếp cận người dùng phổ thông. Thay vào đó, Facebook Marketplace - hệ sinh thái thương mại điện tử là một hướng đi đầy tiềm năng.
|
Còn như Apple, nhóm phần mềm và dịch vụ - Apple Services cũng là một hướng đi mới. Trong đó, Apple tích hợp vô vàn những tiện ích từ chợ ứng dụng, điện toán đám mây, lưu trữ và đồng bộ trực tuyến với iCloud, cho tới ứng dụng nghe nhạc trực tuyến.
Đặc biệt, nếu Facebook có sàn thương mại điện tử Marketplace, Apple sẽ đón đầu ở cổng thanh toán điện tử Apple Pay. Những thống kế gần đây cho thấy, nhóm phần mềm và dịch vụ của Apple đã đem về 14% tổng doanh thu cho công ty này.
Tất nhiên, để có thể san sẻ áp lực với điện thoại iPhone, Apple Services sẽ cần phải tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa, nhất là khi thị trường phần cứng đang trở nên bão hòa, nhu cầu sử dụng các dịch vụ, ứng dụng trên chiếc smartphone ngày càng lớn.
Bình luận (0)